Chapter 26: Inaway niya ako!
“For pete's sake! My dress is more expensive than yours! Ang tanga tanga mo kasi eh! Ayan tuloy natapunan ang dress ko from London!”
***
Allysson—Jade’s pov
Finally! Jade’s mom bought me a new cellular phone! And guess what! Two phones ang binili niya para sa akin! Ugh! Hindi naman sa mas nagustuhan ko ito kesa sa mga binili ni Mommy but, I BADLY NEED THIS PHONES! Itong phone ay ilalaan ko para ma-contact ko si Mommy, and ofcourse, at ito namang isa ay para sa everyday use.
Yesterday, after sabihin ni Jan na I need friends, hindi naman magkanda-mayaw sila sa paglapit sa akin. And then they asked me about what happened last months? Last months ata? Ah ewan ko! Tapos, kung maka-asikaso sila sa akin na akala mo ay Diyos ako! But still~ Im a goddess😏.
Since wala naman kaming ginawa sa buong maghapon, humiwalay muna ako kay Jan at nagpasama sa mga new friends ko.
Well ang kasama ko lang naman ay sina: wait, alalahanin ko lang...
Ah!
Sina Jodi, Ericka, Andrea, Sherylle, and that jerky Campus Player— Josh.
Uh~huh. Magkakasama kaming naglilibot ng buong campus yesterday, inilibot nila ako sa mga subject departments, gymnasium, infirmary, parking lot, covered court, soccer/football field, the dance room, music room, cafeteria, the bookstore, the swimming pool area, theater room, science laboratories, mini garden, rooftops na sobrang hangin at ang sarap tambayan, and then lastly yung mga restrooms. Nakakainis nga eh, bakit walang locker?!
Alam niyo ba~ sa Nimble High, may locker doon! But all highschool students nga lang.
(Nimble High is seen/mention in A Thousand Years and My Bestfriend and I by sapphirejaeyeon)Guys alam niyo ba yung feeling na inaalalayan? Yun bang prinsesa ka? Aish! Nakakainis kase si Josh eh! Kinikilig tuloy ako! Ops ops! Kilig lang pwede!
Well, Im here at my room, mejo tinatamad akong pumasok kaso kailangan, kase naman mejo napahaba ang usapan namin ni Mommy kagabi, naikwento na niya sa akin ang lahat ng mga plans, and then sinabi ko narin sa kanya ang mga nangyayari sa akin this days and Mom said na mag-enjoy lang daw muna ako dito while she’s in America together with her new boyfie. Yeah~ Mom is still young kaya pwede pa siyang mag-boyfriend.
“*knock knock!*”
“Come in!” sabi ko at itinago ang korean dictionary, oo pinag-aral ako ni Mom pero hindi ko gusto eh. Pero yun pala kailangan. Hay. “Good morning Ms. Kim, Mam oras na po for breakfast.” sabi sa akin ng isang katulong. “Okay. Coming.” sagot ko at saka siya umalis. Agad ko namang inayos ang sarili ko na mukhang inosente na— so naughty pala^^ and then bumaba na ako.
“Annyeonghaseyo.” bati ko kay Mommy— este kay Jaimey. Yuck! Calling her ‘Mommy’ is a—
“Anak? Do you remember that word?” tanong niya. “Ne” (yes) siyempre! Everyone knows that famous line of Koreans! “Okay, here, kumain ka na. Here, take a bite of this churros. Diba favorite mo yan?” and then she handed me a churros. OMG! Churros is one of my favorite! Gosh! How did she know that?! Ugh! Malamang! Paborito rin siguro ito ni Jade!
“Mmm, delicious! 😍😍😋😋” bigla ko nalang nasabi. Gosh! Iba to sa mga churros na nakain ko! This is so good! “Uhm, M-mommy? Who baked this?” I asked. Err! Basta! Kung saan man niya ito nabili ay bibilhan ko rin nito si Mom! “Oh why sweetie? Masarap ba?” she asked and then I nodded. Masarap naman talaga eh! “Well, I baked that. Nagagalit ka pa nga noon kapag hindi ka nakakakain sa isang araw ng churros ko eh.” masiglang sabi niya. Soooooo~ she’s the one who made this thing! Ang saraaaaap!
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
Hayran KurguSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...