Chapter 38
Belle’s POINT OF VIEW
Mamaaaaaaaaaaa! 😫😫😫😫😫😫😫😫😫 help please! Loooooooord! Huhuhuhuhuhuhu.
Kahit kahapon pa iyon ng nangyari, hindi parin ako maka-get over. Move on na teh! Aish!! Nakakainis ‘tong si Jillianne! Huhuhu. Napaka-wrong timing niya.😫😫😫
“Oh anak? Okay ka lang ba? Mejo matamlay ka. Oh eto kumain ka na ng almusal.” sabay abot sakin ng tinapay at gatas ni Mama. “Uhm, mama, a-ano po bang magandang gawin kapag napahiya ka?” tanong ko. “Ano? Napahiya? Teka anak napahiya ka ba?” tanong ni Mama. “Konti lang po.” sagot ko. “Ah eh ganun ba. Ah siyempre ano, tahimik ka nalang at.... Siyempre tanggapin mo nalang yung nagawa mo kung bakit ka napahiya.” sabi sa akin ni Mama. “Naku po Mama! Male-late na po ako. Bye Mama I love you po.” paalam ko kay Mama sabay kuha ng tinapay at lumabas na ng bahay.
Incall**
Me: J-jan (pagkasabi na pagkasabi ko nun, biglang may luhang tumulo sa mata ko)
Jan: Hello Belle? Nasaan ka?
Me: nandito pa ako sa amin. Pasakay na ako ng jeep.
Jan: Stay there. Susunduin kita.
Me: No. No need. Baka kung ano pang isipin nila.
Jan: We need to talk. Please. Susunduin kita.
Me: *sighs* Okay.Gustong gusto kong umiyak. Sabihin niyo nang mejo lame na dahil doon ay iiyak na ako pero ito ako eh.
*beep beep*
Napahinto ako sa pag-iisip ng may pamilyar na sasakyan ang huminto sa harapan ko. Dali dali na akong pumasok sa loob nito. “Jan” tawag ko sa pangalan niya. Niyakap niya ako kaya niyakap ko siya at may luhang tumulo sa mata ko. “Don't worry Belle, hindi kita pababayaan. Kahit alam na ng sheeps at ng SAU na nililigawan kita, I'll protect you.” sabi niya at kiniss yung ulo ko at humiwalay sa yakap. Pinunasan ko naman yung luha ko at ngumiti sa kaniya. “S-salamat Jan. Salamat.” sabi ko at saka kami sabay na nagtungo ng SAU.
“Jan. G-gusto ko sanang, hindi tayo sabay na pumasok sa loob ng SAU. Okay lang ba?” tanong ko dito dahil malapit na kami sa SAU. Kahit madaling araw palang, traffic na.
“Hind eh.” sabi ko na nga ba, hindi siya papayag. “Pero dahil gusto mo, oo naman.” sabi nito at dahan dahang ipinarada ang sasakyan dito banda sa nakasaradong computer shop. “Salamat Jan. See you around.” sabi ko dito. Tumango siya at sinabing ingat.
Maya maya pa ay nakarating na ako sa gate ng SAU. Hindi pa man ako tuluyang nakakapasok sa loob ng gate pero nakikita ko na yung mga sheeps na papasok narin ng gate.
“Ooooh~ there she is”
“Yan ba yung nililigawan ni Jan?”
“Oh I guess it's a false rumor.”
“Jan and Lene are better.”
Rinig kong bulungan ng ilang mga babae ng makalagpas ako sa isang convenience store. Wala akong pake sa inyo! Tse!
Imbis na pagtuunan ko pa ng pansin yung mga iyon, dire-diretso nalang akong naglakad papasok ng gate nakasalubong si Angela. “OMG! Hi Belle! Teka, samahan mo muna ako sa labas please? Inuutusan ako ni Mam.” sabay pakita ng listahan ng pamimilhin. Pumayag ako sa gusto niya kaya nagpaalam kami sa guard at lumabas na. Hindi na namin kailangang gumamit ng sasakyan dahil tapat lang ng SAU ang Bookstore.
“Belle. How are you na? Ayos ka lang ba?” tanong ni Angela sa akin na may tonong nag-aalala. “Ah, oo ayos lang naman ako Gela, mejo hindi parin ako makapaniwala na sinabi iyon ni Jillianne infront of many people. Una sa lahat, mas cold pa siya kay Jan. Pero, pero paano? Paano kaya niya nalaman na ganun na nga? How?” tuloy tuloy na pagsasalita ko. Alam ko namang nakikinig si Gela kaya okay lang. Wala namang makikinig sa amin dahil malapit ng magstart ang classes.
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...