Chapter 40: WYBMPD? (part 2)

481 14 7
                                    

Jan’s pov

Last night, nahirapan akong makatulog because of what happened yesterday at Sarmiento’s Residence. Dammit!

I take a bath early. Hindi na ako gumamit ng heater at naturally water from Ithe faucet. Napaka-lamig ng tubig. Talagang nagising ako. And kinakabahan din kase after kong mag-isip ng plan ay sana mag-work. Oh please weather! Be with me! Makisama ka dahil bawal ka munang umulan ngayon!

Today, maaga kaming pumunta ng school and ofcourse, I'm the King Bee.

Kahit na nakakabakla ay nagpatulong ako kay Jillianne kung paano ko yayayain si Belle para maging prom date ko. For sure, magugustuhan iyon ni Belle because I finally know that she wants it.

Belle’s POINT OF VIEW

Kasalukyan kaming nagpa-practice ng cotillion. Sa ginagawa naming ito, pwedeng kahit sino muna ang partner mo kapag wala ka pa and dapat sa araw before the day ay may partner kana. Ako, wala parin hanggang ngayon. Ang partner ko sa araw na ito ay si Kris. Cold nga niya eh. Pero~ mabait naman pala^^. Napatingin ako sa nasa kabilang side namin, si Jan. Partner niya sa ngayon ay si Jade. Tumingin naman si Jan sa akin sabay kindat ng mabilis. Muntik nakong kiligin mabuti nalang at narinig ko ang boses ni Kris.

“*clears throat* Mukhang may nagkakainlaban na dito ah.” pa-inosenteng sabi niya habang nakatingin sa kawalan habang sumasayaw na kami.

“Hoy hindi ah.” sagot ko.

“Huh? What are you saying?” tanong nito.

“Sabi mo, na may nagkakainlaban. Wala yun.” sagot ko uli.

“Huh? May sinabi ba akong ikaw yun?” at namula naman ang pisngi ko doon. Ayun, narinig ko naman ang mahina niyang paghagikgik. Nakakaasar siya! Nagpatuloy lang ang practice namin at hanggang sa matapos.

Sayaw dito. Sayaw doon. Ikot doon. Ikot dito. Tapos papalit-palit ng partner. Ako, partner ko naman si Bestie Geo.

“Hi Bestie! Buti nalang at naging magpartner tayo dito sa practice. Sayang. I want you sana eh. Kaso you're taken.”

“Shhh! Shut up! Might everyone hears you.”

“Bakit? May mali ba sa sinabi ko?”

Sinamaan ko siya ng tingin. “Oo bestie meron! Sinabi mo lang naman na I'm taken. But no. No I'm not. Courting stage pa nga lang eh.” mahinang sabi ko.

“Yan tayo bestie eh. *rolls eye* I said taken because it means na may partner ka na sa prom and you're taken. Am i wrong?”

“Yes bestie. You are. At saka maraming term na pwede mong sabihin taken pa?”

“That's the right term bestie. You know it.” I rolled my eyes.

“By the way Belle, anong color ng gown na susuotin mo?”

“Ahh~ oo nga ano? W-wala pa eh. Wala pa akong susuotin.”

“Same here. But what color do you want?”

“I don't know eh. Ah siguro color white?”

“Pfft! Hahahaha! White? Of all color? White talaga? Sige, gandahan mo ah? Tapos ako yung pari sa wedding mo. Ahahahahahahaha!”

“Shut up nga bestie.”

Hanggang sa matapos ang practice namin ay pinapunta kaming lahat sa Royal Hall ng aming school. Sa buong school, Royal Hall ang isa sa mga restricted. Pinapanatili ng buong staff ang kalinisan at kaayusan nito. Pero ako, isang beses ko lang nakita ang loob nito noong mapadaan ako nung first day ko dahil naligaw ako. Masasabi ko lang ay maganda. Royal talaga! May Corinthian columns pero pwede parin maging modern. Nung nakita ko yun, walang ilaw, sunlight lang galing pero may malawaaaaaaak na flooring. Ah basta! Ganda bes!

The Cool Guy And I [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon