A/N: Guys! Hello nga po pala sa mga January voters, readers, at saka sa mga nag add ng story na ito sa kanilang reading lists. Thank you po! Enjoy reading! Hindi ko na po maisaisa eh. Sorry.
KEEP READING...
Epilouge is near.
————————
“Belle! Kanina pa kita hinahanap!” nagulat kami sa sigaw ni Jan. Lumapit siya sa akin at tumayo para yakapin siya.
“Uh, Tita Jaimey, sorry for interrupting you. I'm just worried, we're just worried about her.” paliwanag ni Jan.
“Gwaenchana.” Its okay.
“Anong pinag-uusapan niyo?” tanong nito.
“Jan, makinig ka nalang muna sakin please?” sabi ko. Sinarado na ni Jan yung pinto at umupo.
“At, sabi pa sakin ni Jade, ingatan raw kita Jan, at ganun din daw ako, ingatan mo rin daw ako. Tapos, Tita Jaimey, salamat daw dahil ikaw ang nanay niya, wag na wag mo daw papabayaan ang sarili mo.” tapos humagulgol ulit siya ng iyak, kinomfort muna siya ni Jan habang pinapainom ng tubig.
“At meron pa po siyang message Tita, and Jan.”
“What is it?”
Pumikit ulit ako, nagconcentrate na alalahanin ang lahat ng mga sinabi ni Jade sa akin na kahit hindi eksakto, atlis yung main word nandun.
“Jan, nakikisuyo si Jade na, na kinunin mo ang cellphone niya at pindutin mo ang menu at hanapin ang memos”
“That's it?”
“Tita, alam ko po kung anong narinig ko, kahit hindi ko maintindihan si Jade, basta, sasabihin ko lang po ang mga narinig ko na sinabi niya.”
“Spill it.”
“Sabi po niya sakin na kahit hindi daw po kami related by blood, sabi po niya. ‘I, I am not the real Jade, I am Allysson, and I am Jewel Kim.”
Pagkatapos king sabihin yun, dumilat narin ako, kaso nabigla ako sa itsura nila, para silang nakakita ng multo. Mukha na ba akong multo?
“G-guys?” tapos gumalaw na sila pero walang nagsasalita. Yung facial expression nila ay para bang naguguluhan na ewan.
“J-jan. P-please call your Mom. Belle. I am sorry for being rude to you last time. And I thanked you for the infos. Mabait kang bata. I'm really sorry for my attitude, hindi ko lang maiwan dahil ako ang namatayan pero dahil sa sinabi mo, naliwanagan ako. Thank you and I am sorry.”
“Wala po yun Tita, kung may maitutulong po ako, handa po akong tumulong.” tapos nagyakapan kami.
“Jan hijo, yung last message sayo ni Jade. Do it right now.”
“Ne.”
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...