(Baka naman gusto niyo kong i-add sa FB)
😂😂
*****12: 30am na pero wala pa si Mam. Mukhang hindi siya pumasok ngayon araw. Hay, ang boring naman. Kahit silang tatlo ay natutulog, samantalang ako ay nagbabasa lang ng libro sa English.
“Hey nerd.”
“Hey nerd! Psst!” napalingon ako sa nagsalita. What the hell! Bakit siya nandito?! Don't tell me kaklase ko to?! And oh! Pati pala yung clown na nag-aya sakin na mag-snowman daw. Gosh! Kaklase ko pala sila. Hindi ko naramdaman.
“For you.” sabay abot ng bulaklak. Sino pa nga ba?! Edi yung Jan! Aish! Hindi ko tinanggap yung bulaklak. Tinitigan ko lang siya hanggang sa mangawit siya. Starring contest ang peg.
“Hey. Kunin mo na.” mejo naiirita na siya. Well, take that!
“Excuse me?” nabaling ang atensyon namin sa isang kaklase namin na dadaan sa harapan namin. Humingi naman ako ng sorry sa kanya at saka ako bumalik sa pag-babasa ng libro.
“Hey-”
“Belle! Samahan mo naman ako sa restroom please?” pakiusap sakin ni Kylie saka niya ako hinila patayo. Hindi na natuloy yung sasabihin nung Jan. Aba! Pake ko sa kanya! Hay nako subukan niya lang sumunod sa CR! Hay nako!
“Kylie salamat ha? Buti nalang inalis mo na ako sa lugar na yun!” sabi ko sa kanya habang nagpupulbo siya.
“Welcome^^. Try mo kayang mag-powder, shinning shimmering na eh.” napatingin naman ako sa noo at mukha ko, oo, makintab nga.
“Sige.” saka ako nag-pulbo.
“*coughs*coughs*cough*”
“How dare you?!”
“Uh! Sarreh~ okay? Sarreh~”
“Aba! Hoy! Hindi ka manlang ba manghihingi ng sorry sa kanya?! Aish!”
“Ugh! Pfft! Ahahahhaha! Look at that nerd! Bagay pala sa kanya ang maputing mukha! Hahahahaha!”
Ang sakit, mejo hindi ako maka-hingi, d-dahil sa pu-pul-pulbo. *coughs*
“Belle!”
“OMG what happened to her?”
“Eh? Ikaw kaya ang mabuhusan ng sandamakmak na pulbo? Sira ka pala eh!”
“Shut up! Look! Unconscious siya! Nawalan na siya ng malay!”
“Mga b☆tch kayo! Look! What have you done!?”
***
“Kung ganoon doc? Hindi siya naka-hinga dahil sa mga nalanghap niyang pulbo?”
“Yes Ms. Reyes, kaya ayan, nahimatay siya. Sooner or later magigising na rin siya.”
“Thank you doc.”
“Kylie. Explanation. Now.”
“*coughs*”
“Belle!”
“Guys? Anong nangyari?” tanong ko ng magising ako. Shxt! Naalala ko na, because of that powder.
“Belle Im sorry.” sabi ni Kylie saka ako niyakap.
“Wala kang kasalanan. That girl.” sabi ko sa kanya at dahan dahang tumayo.
“Are you okay? Kaya mo na ba?” nag-aalalang tanong ni Izza. “Oo. Salamat at nandito kayo. By the way, ang tagal ko rin palang nakatulog ano? Tara, umuwi na tayo.” sabi ko sa kanila at kinuha na namin ang mga gamit namin. Nagpaalaam narin kami sa Doctor. Pero bago kami maka-uwi, dumaan muna kami ng canteen dahil 30mins pa bago mag-uwian. Bumili ako ng kanin at dalawang fried chicken, nanghingi narin ako ng libreng sabaw ng sinigang, actually bawal yun eh, pero buti nalang pumayag si Manang at dahil close sila ni Izza. Tahimik lang kaming kumakain dito sa canteen, konti lang din ang mga estudynte dito, siguro mga nag-cutting sila.
*riiinnggggg!!!*
“Thank you Lord at nagbell na!” sabi ni Angela at saka dali daling inubos nila Kylie at Izza ang nga pagkain nila, ako naman naka-tayo na. After nito, lumabas na kami ng canteen at ngayon ay nasa parking lot na kami.
“Bye Belle! Mag-iingat ka ha?” tapos umuwi na ako. Mejo masakit parin ang ilong ko, at mejo nahihirapan akong huminga at wala rin akong pang-amoy. Konti nga lang.
“Hi Belle!” aish! Siya nanaman! Patiba naman dito?! Lord palayasin niyo na po itong lalaking to! Please! Please!
“Uy. Ano? Pasuplada mode? Alam mo-”
“Aray!” sabay hampas ko sa kanya ng librong hawak ko. “Alam ko! Kong pagti-tripan mo lang ako! Palipas oras kumbaga! Kaya pwede ba! Umalis kana! Get lost!” sigaw ko sa kanya. Wala akong pake sa mga nakakakita. Aish! Bakit ba kase walang jeep?! Nakakabwiset na ah! “Hey. Psst. Hey nerd!” tawag niya sa akin, hindi ko siya pinapansin, bahala siya jan.
“Bwiset“ mahinang sabi ko sa sarili ko at saka ako umalis sa loading and unloading bay. “Hey? Where are you going? Hey Nerd!” narinig ko pang tumakbo siya para mahabol ako. Tsk! “Hey. Mind if you ride on my car?” aba! Talentado to oh! “Aray! Ano ba?!” sigaw niya dahil sinapa ko siya. Bastos eh! “Serves you right. Jerk.” maangas kong sabi sa kanya at saka ako nagpatuloy sa pag-lalakad. Iniwan ko siya doon na napa-upo sa sahig. Tss.
Nakakainis! Wala akong masakyan, kungmerong jeep na dadaan, punong puno naman, alangan namang sumabit pa ako ehmaymga nakasabit na. Hay nako buhay. Ang hirap ng walang masakyan. Mukhang maglalakad nalang ako pauwi nito.... Ng mag-isa.
*beep beep!*
Napalingon ako sa sasakyan nag-preno. I know this. Pero hindi ako sigurado. Pero sana siya nga. Thank you Lord kung ganon.
“Hey? Why are you walking here in the street alone?” tanong niya sa akin. “Ah. Kase, wala ng masakyan ngayon eh.” mejo nahihiya kong sagot sa kanya. “Oh. Don't you mind if you ride in my car? Again?” pang-aalok niya sa akin. Oo gusto kong maka-uwi ng maaga pero nahihiya rin akong sumakay sa kotse niya, pero natatakot naman akong maglakad kase madilim at saka wala akong kasama. Huhu pano ba to? “O~kay! Silence means yes! Get in!” nagulat nalang ako sa sinabi niya at pinagbuksan niya pa ako ng pintuan, pero nandun siya sa driver's seat. Ewan ko, basta nalang akong pumasok sa loob ng kotse niya. Simple lang ang loob. Ugh! I mean puro K-pop. Oo, puro K-pop. Sabagay kalahi niya naman eh.
“Ah. Jade. Thank you ha? At pinasakay mo ulit ako dito sa kotse mo.” sabi ko sa kanya at nakita ko naman na ngumiti ito. Magpinsan nga sila, parehas silang nang-aalok na sumakay sa sasakyan nila. “Shxt!“ nabigla ako sa sigaw niya, hindi ko rin alam kung bakit siya sumigaw. Bumaba siya ng sasakyan at tiningnan ang harapan. Bababa sana ako kaso napansin ko na pabalik na siya sa loob kaya hindi na ako tumuloy sa pagbaba. “Goodness! Akala ko nasagasaan ko yung pusang tumatawid!” ah, kaya pala. “Eh, kamusta na yung pusang tumatawid?” tanong ko sa kanya habang nagmamaneho. “I don't know eh.” sagot niya. Ito ba talaga ang tinatawag nilang cold? Lionheart? Mmm, mukhang hindi naman eh.
“Ah, nga pala, saan ka pupunta?” tanong ko dito habang hina-hum yung kantang K-pop. “In my own condo unit.” sagot niya sa akin. Uy! Mukhang alam niya kung saan na niya ako ibababa ah? “Well. See you again Bea.” sabi nito sa akin. Bea? “Uh. Thank you very much Jade. And it's Belle, not Bea.” sabi ko naman sa kanya at napatawa siya. Gosh ang ganda niya! “Okay! Bye!” saka niya pinaharurot ang sasakyan niya.
***
AN: What a short edit! Hahaha! Keep reading!
-sj
Find me on my Facebook page!
Sophie Maddison - sapphirejaeyeon
And on my official Facebook account
Sophie Maddison WP
Xoxo!
*VOTE. COMMENT.*
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...