When morning comes. I woke up early to early fix my self too. Cline is not home last night dahil kay Sonya siya umuwi at doon muna daw siya ng ilang araw pa.
He didn't tell me but he tell to Manang Celes then Manang Celes tell me kaya alam ko.
Mabuti na rin 'yon, para kapag sinundo na ako ni Johann mamaya ay hindi niya makita si Cline. Baka kung ano pang isipin at magkaissue ako.
Though Johann is not the kind of man na mahilig sumawsaw sa relasyon ng iba, but I just can't trust Johann sa relasyong meron kami ni Cline dahil may what if na kapag nahuli niya kaming nakatira sa iisang bahay ni Cline ay alam kong mag-iisip siya ng hindi maganda at nando'n 'yong 'Sasabihin ba niya o Hindi?!' na baka ipagkalat niya dahil naglihim ako sa kan'ya at magiging dahilan 'yon para mag-iba ang tingin niya sa 'kin.
Ang hirap pa naman sa side kong maglihim sa mga malapit na tao sa 'kin maliban kay Prest dahil long time bestfriend ko na 'yon at lahat ng lihim ko ay alam niya, same as her.
Napailing na lang ako at napagdesisyonan ng bumaba to take breakfast. Mamayang nine pa naman dadating si Johann and it's too early dahil seven pa lang ng umaga.
"Good morning Manang." bati ko kay Manang nang makita siyang naghahanda ng pagkain.
Napatingin naman ito sa 'kin at ngumiti."Good morning din ija."
Napangiti ako at lumapit na sa mesa para kumain. Bacon, ham, hotdog and fried rice. Ang sarap talagang magluto ni Manang.
I offer her to join me since dalawa lang naman kaming nandito sa bahay.
"Ikaw ba ija ay hindi nagagalit sa asawa mo?" Biglang tanong ni Manang kaya napatigil ako sa akmang pagsubo.
Napaisip ako. Ako hindi galit? Kung alam mo lang Manang kung gaano ako kagalit sa kung paano ako tratohin ni Cline.
He didn't show me some care as if I'm not his wife. All he just care is Sonya, not me!And that hurts my ego. I'm just nothing to him. Nothing more nothing less.
Napakagat labi ako."Wala naman ako sa posisyon para magalit sa kan'ya Manang."
Nasagot ko na lang because that's the truth. I'm not in the right position to get mad at him because in the first place, ako naman talaga ang may gusto nito. Ako ang nagpakadesperadang magpakasal sa kan'ya kahit alam kong may minamahal siyang iba.
Hindi niya lang talaga kayang suwayi ang mga magulang niya kaya napapayag ko siya.
And that hurts me the most. He just marry me because of his parents will.
"Bakit naman wala ka sa posisyon eh asawa ka niya?" Tanong ulit ni Manang. Asawa?
"Wala naman akong magagawa Manang kasi wala akong karapatan. Ako ang nagpumilit sa kasalang 'to kaya kahit asawa niya ako ay hindi ko kayang magalit sa kan'ya dahil alam kong isusumbat niya sa 'kin kung paano ko siya pinilit noon."
"Pero kahit na! Dapat marunong pa rin siyang bigyan ka ng attention dahil asawa ka niya. Pilit man 'yan o hindi."
"Pero anong magagawa ko Manang eh in love siya sa ibang babae. Wala akong laban do'n dahil siya, mahal, ako asawa lang sa papel."
"Kahit minsan ba... Napagod ka ng mahalin siya?" Tanong pa nito na nagpatahimik sa 'kin.
Napagod? I'll never gonna get tired of loving him. I love him so much na kahit hindi niya ako magawang mahalin ay tatanggapin ko pa rin siya.
At natatakot akong dumating ang panahong mapagod nga ako sa pagmamahal sa kan'ya. Yes, I maybe naive but what can I do when I'm so in love with him.
Hindi naman natin kayang pagsabihan ang puso na tumigil na sa pagmamahal sa isang taong hindi tayo kayang mahalin pabalik.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right