CHAPTER 38

261 11 0
                                    

Napatingin ako sa paligid ko. Wala akong matatakbohan dito. I'm trapped in the veranda. I become uneasy when he started to walk. Nagtama ang paningin namin.

Bumilis ang paghinga ko at hinintay na makalapit siya. Why is he here? Is he stalking me again!

I know this is coincident dahil nakapasok siya sa kwarto ko. I'm sure there's a key card to open the door at isa lang ang sabihin kung paano siyang nakapasok dito, he has one!

"Why are you here?!" Hindi mapakaling tanong ko sa kaniya. This is bad. We're in a room.

Napakurap ako nang imbis na pumunta sa akin ay ang maletang na sa sofa ang tinungo niya. Mariing nagdikit ang labi ko habang sinusundan siya ng tingin. He look at me.

"Relax. I won't do anything that against your will." aniya at binuksan ang malaking maleta. So that's his. But why is that here?

"I said why are you?" Ulit ko sa tanong ko.

Napaatras ako ng tumayo siya. May hawak siyang damit?

"This is my room." simple niyang sagot at tinalikuran ako.

"Your what?! This is my room! Paanong naging kwarto mo 'to? At teka sandali! Marami kaming nandito, how did you manipulate everyone to let you stay here?" Kunot noo kong tanong rito.

"I was told I'll be sharing a villa with someone."

"At paanong nandito ka? I know for sure this is not coincident." giit ko pa.

"I'm sure it is. My friend invited me here to go camping."

Natigilan ako. Could it be?

"Who's friend?" Tanong ko. I wanna confirm who it was. Who's friend is he talking about. I had a feeling that my hint is right.

"We had the same circle of friends Mandy. Kung sino ang kasama mo ay sila rin ang kasama ko." Napasinghap ako. I don't need to guest it. The only friend I am with here was only Presttisiana and her husband.

Fuck! How possible it is? He is closed to Rexian! For sure it's Rexian. Alangan namang si Prest eh galit rin 'yon sa kaniya.

Tinuro ko siya.

"Na saan sila?! I will tell them to separate us! I don't wanna be with you in this villa!" Sigaw ko at lumabas ng kwarto. Iniwan ko siya roon at nagtungo sa labas.

Can you imagine it! We are using the same villa and a same  room! Mukhang pinaglalaruan talaga ako ng tadhana o kung talaga bang tadhana ang may gawa nito.

Huminto ako sa paglalakad nang makita sila Prest sa loob ng isang cottage. Dalawa lang silang na roon ng asawa niya. Nakatalikod sila sa akin kaya hindi nila ako napansin habang nag-uusap nila.

"What do you think happened to them? Paniguradong magugulat si Mandy pagnakita siya." sabi ni Presttisiana. Tumiim ang bagang ko. So this is not destiny's fault.

Someones behind this and it was them!

"I'm sure she will, but let's just let them talk. They need to settle the things between them para makapagbakasyon tayo rito ng maayos." Si Rexian at hinalikan ang ulo ng asawa.

"Naaawa ako kay Cline. I've known him for years. Hindi kami gaanong close pero naiintindihan ko siya. Nagalit ako sa kaniya sa ginawa niya sa kaibigan ko pero I understand the reason behind it. He deserve to be forgiven and Mandy deserve to know the truth. Malaki ang galit niya kay Cline."

Tumango-tango ako habang hindi makapaniwala. Sarili kong kaibigan tinraydor ako.

Kaya pala kakaiba sila kung magtinginan kahapon. I feel there is really something strange between them, at ito nga 'yon. How dare them manipulate me!

THE PROFESSOR'S MANIPULATION  Where stories live. Discover now