Tahimik akong nagmamasid sa himpapawid habang bumabyahe kami. Althought kinakabahan ako dahil first time kong sumakay ng helicopter. I used to travel using airplanes not helicopter.
Pumikit ako at iniisip ang dadatnan ko pag-uwi. Kahit sinabi nilang wala sila rito sa Pilipinas ay hindi ko pa rin maiwasang kabahan.
Mahigpit ang kapit ko sa seatbelt nang lumapag kami. Halos hindi ako huminga dahil sa kaba. Hindi ako sanay sa paraan ng paglapag ng helicopter.
Napatingin sa akin si Carsian.
"Madam, ayos ka lang ba?" Tanong nito. Umayos ako ng upo at tumango.
"A-Ayos lang ako. I'm sorry, it's my first time riding a helicopter while traveling." sagot ko at huminga.
Tinggal ko ang belt at sumunod sa pagbaba ni Carsian. He held my hands habang pababa ako ng hagdan. Sa harap ko ay ang mag-asawa na mukhang hinintay ang pagdating namin.
Mabilis kong nakita ang kaibigan. Lumapit ako sa kanila. She's wearing a white dress. Agad ako nitong sinalubong ng yakap nang makalapit.
"Dy..." mahina nitong bulong habang yakap ako.
Ngumiti ako nang magtama ang tingin namin ni Rexian.
"Ang laki ng pinagbago mo." Komento nito nang lumayo ako sa kaniya.
Hawak niya ang mga siko ko habang pinagmamsdan ako mula ulo hanggang paa.
"Ikaw rin kaya. Medyo tumaba ka nga eh."
Ngumuso naman ito at bumaling sa asawa.
"See? Kahit pati si Mandy ay nahalata ang pagtaba ko. I'm gaining weight Rexian!" Nakanguso nitong sabi sa asawa.
"Pero bagay naman sayo. At isa ata 'yon sa epekto ng pagbubuntis mo." sabi ko pa kaya napalingon ito sa 'kin.
Lumaylay ang balikat nito.
"Halika na nga. Pumasok na tayo sa loob." aya nito at hinila ako.
"Baby be careful! Don't run!" Suway sa kaniya ng asawa. Napailing ako.
"Dahan-dahan lang Ty. Baka matalisod ka." pigil ko rito at hinawakan ang kamay niya.
"Hmp! Nakatingin naman ako sa daan..." reklamo nito at umasim ang mukha.
Naabotan kami ng asawa niya. Hinuli nito ang beywang niya at inalalayan siya. Dumistansya naman ako para hayaan sila.
"Ang oa mo." sermon nito sa asawa.
"Tama naman ang asawa mo Ty. You should be careful. You have baby in your tummy." I said.
"Pinagkakaisahan niyo kong dalawa ah... Tara na nga sa loob!" anito at hininge ang kamay ko. Inabot ko naman at habang hawak siya ng asawa sa beywang ay kumapit ito sa 'kin.
Napailing na lang ako at giniya na rin sa papasok sa kanilang mansion.
From here, I can hear the sounds of the waves. The smell of ocean reached my nostril. Ang maalat nitong amoy ay umaabot hanggang dito.
Nagtungo kami sa kanilang sala. Nilibot ko ang tingin sa paligid. Their house designed in a old style house. 'Yong tipong pagnasalabas ka ay mukha lang siyang simple tignan pero pagpasok mo ay kumikinang ang paligid sa mga mamahaling gamit na nandito.
Kasama pa rin namin ang asawa niya, kaya naman nang maupo kami ay inutusan nito ang asawa na maghanda ng meryenda.
"Do you want coffee? Tea? Juice, Dy?"
"Anything will do." sagot ko at tumango.
"And for my baby?" Tanong ng asawa nito.
"I want milk for me." sagot ng kaibigan.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right