CHAPTER 56

167 12 0
                                    

He crouched and pinned his hands in jailing me between it while I'm looking myself at the mirror.

Maya-maya'y aalis na ako para makipagkita kay Sonya. Panay ang pamimilit siyang isama ko siya gayong may usapan na kami tungkol dito.

"We already talked about this Cline. H'wag mo ng ipilit or ako na lang mag-isang pupunta." banta ko sa kaniya. He groaned and kumunot ang noo.

Parang batang nagpout at tumayo sa likod ko. He put his hands in my shoulder and gaze at me through the mirror.

"Alright, I won't push it anymore. But, when I saw something wrong inside, papasok ako." suko niya.

I sigh and stood up. Natanggal ang kamay niya sa balikat ko nang humarap ako sa kaniya.

Tinaasan ko siya ng kilay.

"Tss." na sabi ko na lang at inirapan siya because of frustration sa pamimilit niya.

"Tara na nga! I don't wanna be late." sabi ko at kinuha na ang purse ko. Tinalikuran ko siya at naunang naglakad patungo sa pinto.

"I notice something strange on you." I heard him whispered even when we have a meter distance to each other. Tumaas ang kilay ko at nakacross-arm na hinintay siyang makasunod sa akin.

"There's nothing strange about me Cline. Baka guni-guni mo lang 'yon. Tsaka bilisan mo na."

Binuksan ko ang pinto at hinintay siyang makalabas para maisara iyon. Dumiretso kami sa elevator pababa ng building. When the lift open, mabilis akong lumabas at nagtungo sa parking lot.

He drove in we arrived at Bistro at exactly 10AM which was the time na napagkasunduan namin ni Sonya. Binalingan ko si Cline na tahimik akong pinagmamasdan.

"You promised me you'll stay here." pangungumpirma ko sa kaniya.

"I will, but don't forget what I said earlier. Once everything isn't right, papasok ako." habilin niya habang seryoso ang mukha.

Tumango ako at tipid na ngumiti.

"I'll get going, baka nandoon na siya. Hindi ako magtatagal." paalam ko at mabilis siyang hinalikan sa pisnge.

Lumayo ako sa kaniya at sandaling nakipagtitigan. I took a deep breathe before going out of the car.

Binalingan ko siya ulit. He was there at the parking lot, waiting for me. Huminga ako at nagpatuloy sa paglalakad.

I directly went to the entrance where there is two guards opened the door for me. I nod as an answer to their greets.

Mahigpit ang hawak ko sa purse ko habang hinahanap ng mata ko si Sonya. All eye's went to me as I slowly walked inside.

Mariing magkalapat ang labi ko habang inililibot ang tingin sa loob ng restaurant. Napatingin ako sa isang waiter na lumapit sa akin.

He approach me asking who am I looking and I mentioned Sonya's name. His face enlighten at bigla'y iginiya ako paakyat sa second floor ng restaurant.

"This way madame. Mrs. Fredrich is here." he said at dinala ako sa pinakadulong parte ng second floor kung saan si Sonya, na may kasamang bata ay naghihintay.

"Madame, your guest has arrived." the waiter announced that made her stop.

We halt in front of her. Pinanood ko kung paanong umangat ang tingin niya mula sa batang karga patungo... Sa akin.

Parang may nagbabara sa lalamunan ko nang magtagpo ang tingin namin. It so hard to gulp especially that she is staring at me.

Lumipat ang tingin niya sa waiter at tumango rito.

THE PROFESSOR'S MANIPULATION  Where stories live. Discover now