The moment I give him rights to ask me anything he wants to fulfill his revenge is the moment I let him cage me in his will.
Parang ako lang din ang nagkulong sa sarili ko sa kaniya.
Umuwi akong lasing na lasing kagabi. Hindi ko nga alam paanong hindi ako hinanap ng mga pinsan ko. Kasama ko si Cline the whole time.
When I woke up the next day, tanghali na. Namumungay pa ang mata ko. I slept in our mansion. I had an extreme hang-over.
Ayoko pa sanang bumangon pero may kumatok sa pinto kaya tumayo ako at nagtungo sa banyo para maghilamos. And then I went to the door to open it.
"Ija, kagigising mo lang ba?" Tanong ni Manang when she saw me.
Tumango ako at hinilot ang gilid ng noo ko.
"Pinapagising ka na ng mommy. Tanghali na kasi. Bumaba ka na para sa tanghalian." aniya.
Tumango ako at mariing pumikit.
"Sige po Manang. Susunod ako." tugon ko at isinara ang pinto.
Sumandal ako sa likod at huminga ng malalim.
Nakaupo na ako ngayon kasama ang lahat sa tanghalian. I was sipping to my coffee while everybody is eating.
Ang mga pinsan ko ay panay ang tingin sa akin, at tuwing titingin ako pabalik ay nag-iiwas ng tingin.
"My... Aalis ako mamaya. Uuwi ako kina Prest. A-attend kami ng alumni sa school namin bukas." paalam ko at ibinaba ang kapeng hawak.
She stop eating and look at me.
"Babalik ka ba rito?" Tanong niya.
"Yes mom. But I'll stay there for a moment. Maganda kasi ang lokasyon ng bahay nila. Perfect para sa bakasyon."
Tumango ito at nagpatuloy na sa pagkain.
"Ihahatid ka namin. What time are you leaving?" Daddy asked.
Nag-isip naman ako.
"Maybe later..." I said and everyone continue eating.
Nang matapos ang tanghalian ay tulala ako sa kwarto ko. Iniisip ko pa rin ang nangyari kagabi. What does he mean comeback to me?
Aside of his revenge, ano pang gusto niyang makuha sa 'kin na gusto niyang ibalik sa kaniya?
The divorce?
Hindi ako nagkaroon ng chance na pirmahan 'yon dati. He ask for it. Not personally kasi kay Manang ko lang narinig 'yon.
I don't know anymore. Napasabunot ako sa sarili ko at nagpapasag. I look like a crazy person here.
Mababaliw ako nito kakaisip sa mga pinanggagawa ni Cline.
Kaya naman ng umuwi ako pabalik kina Prest ay kinuwento ko ang lahat ng nangyari. I didn' received any reaction from them, only nod and sigh.
"Nakikinig ka ba sa 'kin Ty?" Tanong ko nang hindi na mapigilan ang sarili.
"I am." sabay tango-tango nito.
"What do you mean I am! This is a serious matter! Wala ka man lang sasabihin?"
Naghihisterical na nga ako dito pero siya ay kalmado lang.
"Alam mo Dy, h'wag mo na lang isipin 'yan. Don't stress yourself. I'm sure hindi ka niya sasaktan. He won't do bad to you, I'm sure of that."
"How sure are you? I know he's mad at me! Anak niya 'yong nawala kaya pinaglalaruan niya ako ngayon!"
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right