Bakit sa dinami-rami ng tao sa mundo, why do we fall to that someone that doesn't want us? Given the situation na may tao ng nagmamay-ari doon sa taong gusto mo.
It's just so unfair how destiny played, that instead of having a great love, you'll end up suffering.
Yumuko ako habang nakatulala sa kawalan. I remember our Cline's conversation last night. He's asking my whereabouts again. Kung nasaan ako ngayon, at kung kailan ako babalik.
Manang is looking for me, he said.
Iniisip ko kung bakit ay kailangan niya pang magkunwaring concern sa 'kin habang tinutulak niya ako ng pilit noong nakaraan.
I sigh.
I should start planning my future after graduation. I might go abroad talaga. Pupunta akong America.
Muling akong bumuntong hininga at nagpukos sa panonood ng palabas na pinapanood ko. I kinda relate to the leading lady's role. Because of love, she chased a man that doesn't want her.
I've been very busy the past few weeks. 5 days before our graduation. I spent my weekends doing my hobbies.
Weekends become my relaxation day. I do a lot of things such as shopping to the mall. Visiting a spa, but most of the time. I spent my day through watching... As usual.... Dramas.
Sa nagdaang araw ay napapansin ko si Presttisiana. Whenever I waited her sa may gate para sabay kaming pumasok, I notice may naghahatid sa kaniya. They usually park a few inches sa gilid ng school bago makarating sa harap ng gate. Mula roon ay maglalakad na siya papasok.
I know she notice na may roon na akong nalalaman tungkol sa kaniya pero hindi ko lang sinasabi, that's because it's her personal life na. I don't need to middle in her relationship status. It's up to her if sasabihin niya sa 'kin.
Wala akong hinanakit sa paglilihim niya. Maybe she just need time bago sabihin sa 'kin and I do understand that.
"Dy! Patulong naman dito!"
Nag-angat ako ng tingin kay Prest.
"Ano nga 'yong unang iaarrange sa mga requirements?" Tanong niya.
"Academic credentials mo."
"Tapos?"
"Yong Clearance na pinapirmahan natin."
"Okay. Thank you."
Habang papalapit ng papalapit ang graduation ay mas lalo akong kinakabahan. I am clarifying my decisions in life after graduation.
Leaving means, forgetting Cline. And Forgetting him means... Forever.
I am going to let him free once I completely heal. Once I completely move-on from my obssessive feelings for him.
"Ivor! Mababasa ako!"
I was watering our plants when he stole the hose. Imbis sa mga halaman idilig ay sa akin niya itinatapat.
Kanina pa ito nagkukulit dito sa amin. Ewan ko kung anong ginagawa nito rito. I was told by him na pinatawag raw ako ng parents ko. Pagkarating ko rito ay hindi naman totoo. Siya lang talaga 'yong nagpapunta sa 'kin dito because his parents are here.
Ewan ko kung anong trip ng lalaking 'to at inistorbo ang mahimbing kong tulog sa condo nang pumunta siya roon at sabihan akong pinapapunta rito.
"I hate you Ivor!" Sigaw ko rito.
Tumawa lang naman ang loko.
"I know you don't babe..." tumatawa niyang sabi.
"Akin na nga 'yang hose!" Sigaw ko habang inaagaw sa kaniya ang hose.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right