For almost two hour naming pamamalagi rito sa mall ay napagod talaga ako. We've been keep on playing in world of fun just to win the big teddy bear that I want.
"Ivor, kulang pa rin talaga eh! Look! It didn't reach 4k plus. The teddy bear is 5k amount." pagmamaktol ko. Kasi naman eh!Kanina ko pa gustong makuha yong human size na panda bear. Ang kaso makukuha lang namin 'yon pag-nagkaroon na kami ng five thousand tickets para do'n sa teddy bear. Gusto na ngalang bilhin ni Ivor pero ayaw pumayag ng babae.
"We're so tired Mandy babe! I can't stay playing. I'm also hungry too." simangot na sagot ni Ivor at hinimas ang tiyan. Napanguso ako.
But I really want that teddy bear.
"Mandy, bumili nalang tayo sa baba. Kumain muna tayo." ungot nito at nalulukot na ang mukha. Ako naman ang sumimangot.
Nang may umakbay sakin.
"Later. Babalikan natin ang teddy bear nayon. Let's eat muna. Gutom na kami ni kuya eh." si Ivon. Napahinga ako.
"Sige na nga! Basta promise niyo babalikan natin 'yon." sabi ko sa kanilang dalawa. Nginitian lang nila ako saka hinila papalabas.
Ngayon ay papasok kami sa jollibee. Dito nila gustong kumain. Sumang-ayon nalang ako since parang nagcracrave ako sa sundae with fries.
"You wait us here Mandy. Kami na ang bibili. Sabihin mo na lang kung ano ang sa'yo." sabi ni Ivor habang nagpupunas ng pawis. I grab the towel and insisted to wipe his sweat. Ganon din si Ivon.
"Sundae at fries lang sakin. Hindi naman ako masyadong gutom." sagot ko at ibinalik ang towel niya.
"Okay. Just a minute. Babalik agad kami." paalam niya at saka sila pumunta sa line.
Habang naghihintay sa kanila ay nakatingin lang ako sa labas ng jollibee. Nang may mamataan ang mata ko na pares na tao na naglalakad patungo rito.
S-Si Cline at Sonya.
Agad kong iniiwas sa kanila ang paningin ng mamataan kong titingin sa gawi ko si Cline. Hindi nga siya sumama sa 'min pero niyaya niya naman si Sonya. Nakaramdam ako ng kirot sa puso ko. Pati ba naman dito, magkahati kami. Hindi ba pwedeng ako muna ang bida.
Narinig ko sila sa likod ko dahil malapit lang naman ako sa entrance, and guess what. Nakilala agad nila ako dahil pagtingin ko sa likod ko ay ang saktong pagpasok pa lang nila.
Wrong move. Nandito tuloy 'tong babaeng 'to.
Buti at nakabalik na ang dalawa dala ang order namin. Kaharap ko sila Ivor habang katabi ko naman si Sonya.
"So you mean dito kayo dati nakatira pero nagmoved kayo papuntang France." tanong ni Sonya sa kapatid. Umusog ako ng kaunti dahil tumatama na ang balat namin sa isa't isa.
"Yeah... But hindi naman talaga dapat ako sasama pero kasi mommy forced me talaga to come with them. Ayaw ko pa nga sanang iwan si Mandy kaso hindi pwede dahil pumayag na ako." napairap ako. Kapag talaga nakakasama ko ang babaeng 'to nagiging hangin na ako sa paningin ng iba.
"So magkakilala na kayo ni Mandy dati pa?"
Ano ba 'to interview!
"Yup! Actually we're childhood sweetheart." sagot nitong mokong na si Ivor at mukhang siyang-siya pa siya habang kinakausap ang babaeng 'to.
Mang-aagaw talaga ng attention ang babaeng 'to.
Hindi ko nalang sila pinansin at pinagtuonan ng pansin ang pag-ubos ng pagkain ko. Nang mapansin ko ang kakaibang tingin sa akin ni Cline. Palihim ko nalang siyang inirapan.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right