Warning: SPG
(Suman, Ponkan, Gotohan)
Namaywang ako sa harap niya habang pinapanood siyang magsuot ng sleeve.
"Saan ba tayo magdadate at bakit ganito ka aga? It's just 9am in the morning Cline!" Paghihisterya ko. Inis akong lumapit sa kaniya para tulongan siyang isuot ang necktie niya.
"Akin na nga!" Sabay hablot sa necktie na hawak niya. Tumayo siya ng maayos sa harap ko habang seryoso kong isinusuot sa kaniya ang necktie.
"We're attending a wedding." bigla niyang sagot at nagbaba ng tingin sa 'kin.
Lumambot ang ekspresyon ng mukha ko sa sinabi niya. Tumaas ang isa kong kilay.
"Kaninong kasal?" Tanong ko at kinuha ang tuxedo niya at isuot sa kaniya.
That explain why I'm wearing a royal blue shoulder dress. So we're not going to date, we're going to attend a wedding!
"A friend of mine. This actually supposed to happen last year but his bride met an accident along the way kaya napostpone at ngayon itunuloy." paliwanag niya. Tumabi naman ako para makita niya ang sarili sa salamin.
"So hindi tayo magdadate?"
Tumingin siya sa 'kin. Tumaas ang kilay ko ng hapitin niya ako kaya napahawak ako sa dibdib niya sa gulat.
"Why? We can still have our date after the wedding. Or we can have our date sa mismong kasal." sagot niya.
Ngumuso ako. Makiki-extra pa kami.
"Hindi na. That's just so disrespectful to the celebrant. Let's just move our date and have it the next day." suggestion ko.
"Alright, if that's what you want." aniya at hinalikan ang ulo ko. I watch our selves in the mirror.
"You're so sexy in your dress. I might kill someone later." bulong niya. I ridiculously turn my look at him.
Natatawa naman niyang ibinaon ang mukha sa pisnge ko.
"What?" Natatawa niya pa ring sabi. Napailing na lang ako.
We left around 9:20 so when we arrived, the guests were starting to walk into the church. We are the last partner to walk down the aisle before the bride.
I met the bride, her name was Penny Salvatore. Sa una'y akala ko namamalikmata lang ako, pero nakumpirmang hindi dahil nang itaas niya ang kaniyang belo ay nakilala ko agad siya. She's a model I met when once I attended a runaway.
"Oh my God! Nang huli tayong magkita ay ang sabi mo you're single!" Excited kong sabi matapos siyang yakapin. Sandali kong sinipat ang linya kung saan mabilis nauubos ang mga bisita para maglakad papasok.
"Well, masyadong pursigido ang groom ko kaya natuluyan na kami rito." tugon niya. I examine her. She's indeed beautiful.
"By the way, magkakilala kayo? I thought you're with someone? I saw the news..." she said na halatang nalilito. Lumapit sa gilid ko si Cline at hinawakan ang beywang ko. He whispered something to me when I answered Penny.
"He's my--oh my gosh mamaya na lang Pen! Kami na ang susunod!" Sabi ko at mabilis napatingin sa likod namin. Nataranta ako.
Bumeso muli ako sa kaniya.
"We'll talk later." aniya. Tumango lang ako at hinanda na ang sarili.
"Good luck." si Cline at niyakap sandali si Penny. I smiled at her when our gaze meet.
But who was her groom?
My question got its answer when we're in the reception. Tahimik akong nakaupo sa table namin ni Cline kung saan kasama namin ang iilan sa mga kaibigan niya.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right