Kinaumagahan ay maaga akong nagising at pumasok sa school. For the whole morning class namin ay nakatulala lang ako. Iniisip ko iyong nangyari kagabi, iyong nadatnan ko pag-uwi ko sa mansion namin ni Cline.
Cline and Sonya is kissing inside our mansion's kitchen. Nakaupo si Sonya sa hita ni Cline habang naghahalikan sila, and you know ang tagal nilang tumigil kaya matagal din akong nakapasok sa loob. Nagstay muna ako sa likod bahay para hintayin ang pag-alis ni Sonya. I think mga around 7 pm na ako nakapasok kagabi kakahintay na matapos sila.
Ngayon ay nandito kami sa library ni Presttisiana, naghahanap ng librong gagamitin para sa research na gagawin namin.
Napahinga ako bago umupo sa upuan.
"Ang tagal naman ni Johann." reklamo ko dahil nauna pa kaming nakabalik mula sa paghahanap ng libro.
"Duh! Ayon na oh!" Kunot ang noong sabi ni Prest at itinuro ang lalaking papalapit sa amin.
"I'm sorry natagalan ako. So ano tara?" Ani ni Johann ng makalapit samin. Nag nod lang kami ni Prest saka nagsitayo.
Pumunta kami doon sa librarian para ipalista ang pangalan para tanda na kami ang may hawak ng libro.
"Tara na dahil five minutes nalang dadating na next Prof natin." si Johann at nagpatiunang naglakad palabas ng library.
Nang makarating kami sa room ay naging busy ang oras namin sa isa't isa. Tatlong subject na ang lumipas sa amin at sa loob ng tatlong subject na 'yon ay puro reports ang ginawa namin. Dagdag pang may extra activity. Nakakapagod, buti last subject na namin ngayon. I can't finally rest later after this last subject which is si Cline.
Pagkapasok nito ay nagsiayos ang lahat dahil sa strikto nitong itsura. Salubong na salubong ang kilay.
Napairap ako ng tumingin siya sa 'kin ng nakataas ang kilay. Ngayong araw ay never ko talaga siyang kinausap. Kahit kanina no'ng sinadya niya akong ipatawag sa office niya ay hindi ko siya kinausap na para bang magkakilala kami. Pangprofessional lang na isa niya akong estudyante at Professor ko siya.
"Okay class, since few weeks nalang at gragraduate na kayo ay may ipapagawa ako sa inyong task--oh! Performance rather. This performance is going to be your project. Take note. Only project niyo ito so kailangan ibigay niyo ang best niyo. Now, this is your performance. You'll be performing any different style of dance. It's up to you if Hiphop bayan, Ballet, Ballroom, Contemporary, Jazz, Tap Dance, Folk Dance, Irish Dance. Nasa sa inyo 'yon."
Well... Kompleto na ang choice's.
"Kelan naman po 'yan Sir?" Tanong ng isa kong kaklase na si Lonett.
"Nice question. For that, I'll give you one week to prepare your choice of performance. Since Monday ngayon, baka mahulog ng dalawang lingo ang pagpapractice niyo. So by next Monday niyo ipeperform ang performance niyo, understood?" Sagot pa nito.
Sumang-ayon ang lahat maliban sa 'kin na walang ganang nakaharap sa kan'ya at nakikinig sa mga inaanounced niya.
"Pa'no ba 'yan sir? By group ba 'yan o solo, or by pair?" One of my another classmate asked again.
"It's by pair Miss. Ondayo. And you'll gonna pick here your supposed to be partner." strikto pang sagot ni Cline.
Problema ba nito? Parang ang init naman ata ng ulo!
"Okay, magsisimula na tayo. Look here, I have two boxes here na naglalaman ng mga pangalan niyo. Dito sa black ay pangalan ng mga babae at dito sa puti ay puro pangalan ng mga lalaki. Kapag tatawag ako ng babae ay dito kayo sa pangalan ng mga lalaki bubunot at kapag lalaki ang tatawagin ko ay dito naman kayo bubunot sa itim na box. Nagkakaintindihan ba tayo?" Si Cline at inilagay sa harap ang dalawang boxes na sinasabi nito.
Tumango ang lahat. Agreeing with him.
"Okay let's start. Kayong na sa harap ang mauuna, then follow the rest." utos pa nito kaya nagsimulang tumayo ang mga na sa unahan at gumawa ng line para hindi magkagulo. Ayaw pa naman ni Cline sa magulong set-up.
Nagtuloy-tuloy ang pagbubunotan hanggang sa ako na ang bubunot. Hindi pa pinapareveal ni Cline ang mga pangalan ng mga kaklase kong nakabunot na ng kapartner nila. Mamaya na daw para sabay-sabay.
Huminga ako nang malalim bago kumuha ng papel sa loob ng box. Pagkapasok ng kamay ko ay hinalo-halo ko pa muna ang mga papel bago ako kumuha at tinago sa kamay ko.
"Ito na Sir." sabay pakita ng maliit na papel.
I'm hoping na pangalan sana ni Johann ang nabunot ko para kami ang magkapareha.
Si Presttesiana at Johann ay kasunod ko lang na bumunot. Sabay din kaming bumalik at naupo sa upuan namin.
Now it's time to reveal the names. Agad akong tumayo nang ako na.
Dahan-dahan kong binuksan ang nakarolyong maliit na papel.
Nakahinga ako ng maluwag nang makita ang pangalan ni Johann.
"Johann... I got Johann." nakangiting anonsyo ko nang pangalan nga ni Johann ang nakalagay sa maliit kong papel.
"Okay thank you. Sit down." tanging responed ni Cline na mariing nakatitig sa 'kin.
Problema ba niya? Palagi na lang 'tong galit...
"Pst.. Tayo ang partner, nice..." si Johann na inutusan pa si Presttesiana na kalabitin ako.
Nagthumbs up lang ako at ngumiti. Secured ang grades ko dahil siya ang makakasama ko sa performance namin.
When everyone done to reveal their partners, Cline gave us his remaining time to make us deal with our partner and finalize which kind of dance will gonna perform.
Me and Johann just choose romantic dance and we already decided what music we'll gonna use as the background music.
But honestly, I used to dance sexy moves ever since pagkabata ko ay hilig ko talaga ang pagsasayaw lalo na pagseductive ang music na gamit.
Naapply ko nga 'yon nang minsang akong pumunta ng bar para sandaling makalimot at mapag-isip.Gosh,and because of that dance I almost got made a make out session to a stranger guy na inaya akong pumunta sa isang motel.
Mabuti na lang I prefer to manage my self since I'm not that drunk that night. I'm just a little bit tipsy dahil medyo nakakalasing na inomin ang iniinom ko no'n.
I'm not into hard liquors dahil mababa lang ang alcohol tolerance ko. Kumbaga mabilis akong malasing kahit isang shot pa lang ang naiinom ko.
"So I guess nakapag-usap na kayo ng mga kapartners niyo. I'll just expect your performance to be worth it to give a good grades so you'll not gonna mind your grades in my class. Let's just meet again next Monday. Okay that's all for today and dismiss." pagtatapos ng klase namin kay Cline.
So bukas ng umaga kami magsisimula ni Johann na pagplanohan ang about sa performance namin. I'll gonna make sure na lahat matutulala kapag nakita akong sumayaw, lalong-lalo na si Cline. I'll make him spit on me while watching me dancing in a seductive way.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right