KUMAWAY ako nang makaalis si Ivor. It's past 9PM na. We visited a party club. We drink, but I'm not drunk. Just tipsy.
I can still walk straightly.
Huminga ako ng malalim. Why is the light are still on? They should be sleeping right now. Manang doesn't have the hobby to stay awake late and let the lights to remain on in this night time.
I open the door. As I step inside, nasalubong ko si Cline. He is topless and he is holding a glass of water.
I heard him cuss multiple times when he saw me.
I ignored him and went straight to my room. But before I could reach the staircase. He pulled my arms.
Impit akong napahiyaw dahil sa gulat. Tumingin ako sa kaniya ng may pagtataka. Salubong ang kilay at hinahabol ang paghinga.
"Where are you going?" Tanong niya. Hindi naman ako makapaniwalang tinignan siya. Obviously? I'm going upstair.
Binawi ko ang kamay ko at sinamaan siya ng tingin.
"Sa kwarto ko. Saan pa ba?" Sarcastiko kong sagot at akma ng tutuloy sa pag-akyat when he cuss again at hinila na naman ako.
"Shit! No! You can't go upstair!"
"Bakit ba?" Nagtataka kong tanong.
"Sonya is there. In my room."
Napaawang ang labi ko sa sagot niya.
What!
How could this man disrespect me this much!
Hinahayaan ko sila dito tuwing umaga, but I didn't imagine they will go this far na aabot pa sila sa kwarto.
"So what if she's here? This is my house too. I have the rights!"
"Don't raise your voice Mandy! She might hear us!"
"H'wag mo 'kong pagsabihin ni ultimong ikaw ay sumisigaw rin!"
"Please... Umalis ka muna. It's not good if Sonya found out about this."
Suminghap ako at hindi makapaniwala sa sinabi niya. A-Ako. Pinapaalis niya ako!
Namuo ang luha sa mata ko.
Matatanggap ko pa kung patutulogin niya ako sa guest room but the fact na gusto niya akong paalisin ay nakakainsulto na.
Hindi ko napigilan ang sarili ko. Malakas ko siyang sinampal kasabay ng pagtulo ng luha ko.
"Ang kapal ng mukha mo! Pamamahay ko 'to pero pinapaalis mo 'ko! Mas may karapatan akong manatili dito dahil asawa mo 'ko!" Pigil hiningang sumbat ko dito.
"Don't use me that card. Asawa lang kita sa papel. Girlfriend ko ang nandito. Ang mahal ko. Kung hindi ko lang nirerespeto ang magulang mo ay hindi tayo hahantong sa ganito."
Sampal sa 'kin ang sinabi niya.
Kailangan bang ipamukha sa 'kin na ako ang extra sa love story nila. Na hindi ako ang bida dahil ako ang kontrabida.
"Sa dami ng beses na sinaktan mo 'ko, ngayon lang ako nainsulto. Oo! Sige! Sabihin na nating hindi mo naman ginusto ang mapunta sa lagay na 'to. Pero hindi mo ba ako kayang respetohin man lang! Cline... Nirerespeto kita--'yong relasyon niyo na kahit harap-harapan mo na akong ginagago ay tinatanggap ko na lang. Ang hirap mong mahalin. Gusto ko na lang mapagod ng tuluyan at kalimutan ka pero hindi ko magawa dahil mahal na mahal kita." umiiyak kong sumbat dito.
I am in deep pain.
Do I deserve this?
I don't!
I deserve better!
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right