CHAPTER 16

324 13 0
                                    

Sabay kaming lumapit sa living room kung saan nag-iingay sila mommy. Ngumuso ako nang makalapit sa kanila. Pati si Ivor ay nag-iingay na rin.

"Halika rito Mandy." utos ni mommy. She tap the space beside her.

"What do we have here mom?" Tanong ko at kumuna ng cookie sa table. Ivor sits beside his father.

"Well... Dear... Kani-kanina lang ay napag-usapan namin ng tita Fam mo ang tungkol sa plano mong mag-abroad."

"What about it?" I ask again.

"Actually dear. Your tita Fam suggested na isasama ka raw nila papuntang France if you want." sabi nito. Nagsalubong ang kilay ko.

France!

Pero sa America ako pupunta...

"Ah, mom. May iniisip na akong puntahan. I like tita Fam's suggestion but, hindi na lang po muna." I politely refuse.

Paniguradong doon ako kila Ivor titira once sumama ako kila tita Fam.

"Are you sure dear? Cline wouldn't mind if you go abroad thinking you're living with your tita Fam. He could visit you there anytime."

Napairap ako. Pinupush talaga nila.

"Mom..."

"That's okay Mady. Siguro ay gusto ni Mandy na maging independe. That's good actually." si tita Fam.

"Well... I agree with that. Ang akin lang. Malayo siya sa amin. Mag-isa siya at walang kasama kung saan man siya pupunta."

"That's why it called independent Mady. She wants to stand by her own. Without the help of the others."

Tipid akong ngumiti habang nakikinig kay mommy at tita Fam.

"By the way ija. Manang called us."

Napatigil ako sa sinabi ni mommy. Tahimik akong napasinghap. Bumundol sa 'kin ang kaba.

"P-Para saan daw po?" Sinubukan kong maging normal ang kilos ko kahit kinakabahan na ako dahil baka may sinabi si Manang.

"She's asking where are you? Hindi ka ba nagpaalam kanina na pupunta ka rito?" Tanong pa nito. Napalabi ako. I think mommy doesn't understand the situation.

Napahinga ako. Feel relief dahil malayo sa inaasahan ko ang iniisip ni mommy.

"Hindi po-"

"Manang? Wala namang Manang sa condo ni Mandy, tita." Ivor interrupted. Marahas akong napasinghap. Mommy look at him.

What the heck!

I am doomed!

Freaking doomed!

Binalot ulit ako ng kaba lalo na ng bumaling ulit sa 'kin si mommy ng salubong ang kilay.

"Condo? Mandy? Since when are you living in a condo?" Tanong nito.

Napalunok ako. A-Ano bang sasabihin ko? I need to lie. There's no way I'll tell them the truth. They would go furious.

"I... Ahm... It..." Tumikhim ako dahil pakiramdam ko ay may nagbabara sa lalamunan ko." It was my old condo before mom. B-Binisita ko lang kasi matagal ko na ring hindi nagagamit. Wala naman akong tagalinis roon kaya naisipan k-ko lang na bisitahin."

I look at Ivor. Nakataas ang kilay nito habang nakatingin sa akin. Even our father's were looking at me.

"Ilang araw mo namang binisita at bakit kung makapagtanong si Manang kanina ay matagal ka na nitong hinahanap?" Dagdag ni mommy.

Bumilis ang paghinga ko.

"Hindi po kasi ako nagpapaalam sa kaniya whenever I visited my condo. T-Tulad ngayon. W-Wala si Cline sa mansion kaya naisipan kong tumambay muna sa condo." depensa ko.

THE PROFESSOR'S MANIPULATION  Where stories live. Discover now