CHAPTER 19

316 11 0
                                    

I had fun while staying at the party. I was repeatedly asked by many man to have a dance.

Habang panay ang aya sa 'kin ng iba't ibang kabatchmate namin. Presttisiana is just there, sitting at our table.

I look at Johann. He would be my last dance for now. Ayoko munang tumanggap ulit ng mag-aaya sa 'kin dahil napapagod na ako.

Halos hindi na nga ako makaupo dahil bawat tapos ng isa, may kasunod namang isa.

Napahinga ako.

"You look tired. Would you like to sit down?" He said offering me to rest.

"Medyo, pero kaya pa naman."

Umayos ako ng tayo at ngumiti sa kaniya.

"Okay. Sabihan mo na lang ako kung pagod ka na."

"Ah-huh..."

Nilingid ko ang paningin sa ibang nagsasayaw kasabay namin. Mostly are couples. Napailing ako. Kami lang ata ang naiiba.

"Are you really going to abroad?" He suddenly asked.

"Oo. I'm sure about it."

He become silent. I watch him. Nag-iwas siya ng tingin.

"Why? Gusto mong sumama?" Biro ko na lang dito.

I feel akward thinking that I'll leave him behind while he is pursuing me.

I think I made a wrong move?

I shouldn't let him pursue me when I have a plan on leaving. I'll just let him hope for nothing.

"Kung pwede, why not?" He said. Napatingin ako sa kaniya.

Pabiro akong natawa.

"Ide sumama ka." natatawa kong biro at nakangiting nag-iwas ng tingin.

"Hmm... Let's see..." makahulugan niyang sinabi bago ako ayaing maupo.

Nahagip ko pa ang nanunuyang tingin ni Prest sa amin nang maupo kami.

I was busy laughing while Polymer is cracking a joke. I was laughing so hard to the point I forgot what time is it.

That's when it hit me when he mentioned the word time while saying a joke. I stop laughing and look at my wrist watch.

Oh no!

It's almost 11AM!

Goodness!

Ang sasaglit kong sinabi ay umabot ng mahigit dalawang oras. Kinalabit ko si Presttisiana para magpaalam.

Kailangan ko ng umuwi!

She hum when she look at me, asking me through humming.

"Hmm?"

"Ty, uuwi na ako. Aalis pa kami."

Saglit akong nagtapon ng tingin kina Polymer bago ulit tumingin kay Prest.

"Alas onse na. 2 hours na ako dito Ty!"

"Ganoon ba? Uuwi na rin ako. Magpaalam na muna tayo kina Johann."

Tumango ako at bumaling kay Johann na nakikipag-usap kay Serenade. He is quietly glancing at me whenever I'm looking somewhere.

"Johann..." Johann look at Presttisiana calling him." Mauuna na kami ah... Kailangan na kasing umuwi ni Prest. You know, aalis pa sila."

Bumaling sa 'kin si Johann.

"Ihahatid na kita." biglang sabi niya at bumaling sa mga kasama namin.

"Guys, ihahatid ko muna si Mandy. She needs to go." paalam niya rito.

THE PROFESSOR'S MANIPULATION  Where stories live. Discover now