Tuliro ako nang magbalik ng tingin kay Johann. He is calling me repeatedly. I look at him ngunit agad ring ibinalik sa kinaroroonan ni Cline. Nangunot ang noo ko nang hindi na siya mahagilap pero mayroon pa ring taong nakatayo sa pwesto niya kanina, with same position and posture.
What the hell!
Am I hallucinating?
I'm sure I saw him.
Or did I just imagine that it was him?
And why would I imagine him?
"Hey... What's wrong?" Sa nag-aalalang boses na tanong ni Johann.
Yumuko ako at lumayo sa kaniya. Pumikit ako ng mariin at nag-angat ng tingin kay Johann.
Maybe I've mistaken it. Tama, nagkamali lang ako.
"Ah..." I cleared my throat and smile at him."Mahina na ang ulan. Gusto ko ng bumalik."
Ngayon ko lang din napansin. Sa tagal naming nandito ay hindi ko napansin na dahan-dahan ng lumiwanag ang makulimlim na langit kanina.
"You sure? You look bothered." he said. I compose my self at ngumiti sa kaniya.
"Akala ko lang may nakita akong kakilala doon." sabay turo sa may bar."Hindi pala. Akala ko lang."
Lumingon ulit ako roon pero ibang mukha na talaga ng lalaki ang nakita ko. Lumingon rin siya doon.
"Hmm... Where?" He sound suspicious.
"It was just a thought. Nevermind it. Umahon na tayo. I'm cold."
He look at me with questioning look. Naniningkit ang mata niya, tinatanya ang reaksyon ko.
Nag-iwas ako ng tingin at napahinga.
"Halika na." aya ko dito at naunang umahon. He's behind me following me until we reached our room.
Pumasok ako sa banyo at naunang naligo. Nang matapos ay nakipagtitigan ako sa sarili ko sa salamin.
I'm so sure that I saw Cline earlier. Nagkatitigan pa nga kami eh.
Pero paano 'yon mapupunta rito? He doesn't know where am I.
Napahilamos ako ng mukha at napatingin sa pinto nang kumatok na si Johann.
"Mandy? Are you done?"
I glance again at my reflection. I sigh and open the door. Johann is standing right beside the doorway.
"Tapos na ako. Ikaw naman." I said in a normal tone. Ayokong mabothered siya dahil lang sa mali kong akala at nakita.
Tinitigan pa muna niya ako bago tumango at palitan ako sa loob.
I reach for my phone and open it as I get it. I didn't received any reply's from Presttisiana. Mukhang nagpalit nga siya ng number.
Denelete ko na lang ang message at blinower ang buhok para matuyo.
Bumukas ang pinto ng banyo at lumabas si Johann na half naked. He's only wearing a pants.
Lumapit siya sa akin at inagaw sa 'kin ang blower. He did to me what I did to him last night. He blow dry my hair by himself.
"Are you alright?" I ask him. Tumingin siya sa 'kin sa salamin.
"I should be the one asking that. Are you alright? You seem bothered for something earlier."
I was about to answer him when he talk again.
"Do you... Felt... Embarrassed earlier? When I'm about to kiss you?" Tanong niyang nagpalaglag ng panga ko.
YOU ARE READING
THE PROFESSOR'S MANIPULATION
RomanceDate Started: Nov 15, 2022 Date Ended: Feb 10, 2023 All Right Reserve Copy Right