Patricio P.O.V
Flashback Six years ago...
"Patricio, I'm pregnant." Grethel said that stopped me from doing something.
Andito siya ngayon sa apartment ko dahil may sasabihin daw siya. My eyes glanced at her boredly.
"Congratulations." I said with a bored tone.
"You're the father," biglang sabat ni Grethel na nagpabagsak nang dalawang balikat ko.
"W-what? Kung isa 'to sa mga laro mo, tigilan mo 'ko," seqryosong wika ko sa'kanya She looked at me with disbelief eyes.
She gave me the pregnancy test. Hindi ko mahawakan iyon, nakatingin lang ako do'n ng blangko. 'Yung saya ng ibang lalaki kapag nalaman nilang buntis ang babae ay hindi ko maramdaman 'yon ngayon.
Disappointed ang nararamdaman ko ngayon.
I can't believe it, this is impossible.
"Hindi tayo nag-sex, Grethel," mariing wika ko at hinawakan ang ulo ko.
"We did it four months ago! You were drunk when we did it!" Grethel shouted at me in anger because I'm not believing her.
"No, I'm not the father of your child." I clenched my fist. "Alam mong hindi ako nanghahawak ng babae kapag lasing ako!" inis na dagdag ko at tiningnan siya nang masama. Nakita kong natigilan siya.
"You did that, right?" sigaw ko sa kanya kaya napalayo siya. "You did that right!?"
"'Yon lang ang chance ko, Patricio! Iyon lang 'yung kailangan kong gawin para maging akin ka!"
"But you know that I love Meggay right?! I didn't even love you!" sigaw ko pabalik sa kanya. "I don't fucking love you!"
"Alam ko! Kaya ko nga ginawa 'yon kasi para maging akin ka!" sagot nito at nagsimulang umiyak. I could feel my heart beating so fast. Ramdam kong nadudurog ang dibdib ko.
"Si Meggay... si Meggay ang gusto ko maging asawa, Grethel. Siya ang gusto ko makasama mula sa paggising ko ng umaga, hanggang sa pagtulog ko sa gabi. Siya ang gusto ko makasama kapag nakabuo ng pamilya but... you did this, you ruin the plan that I made for me and Meggay." My body started to weaken as those words came out to my mouth.
"Paano ko sasabihin sa kanya 'yon?" pumiyok na wika ko, pinipigilan na umiyak.
"You know that she's my world." Doon na ako umiyak. My heart was aching so much imagining Meggay's face if told her this.
"Nagpakita na naman ako sa kanya para ano saktan ko? Saktan ko ang babaeng mahal ko? Para ano piliin kita?" Hinang hina na wika ko sa'kanya. "Grethel naman eh. Sabihin mong joke lang 'to."
She glared to me. "Kung ayaw mong ipalaglag ko ang laman ng tyan ko o magpakamatay ako, siguraduhin mong papakasalan mo 'ko," madiing saad ni Grethel at padabog na umalis sa harapan ko.
Bumagsak ako sa sahig at umiyak ng umiyak. I clenched my fist and start punching the floor with my hands.
Paano ko sasabihin kay Meggay ito?
Pumayag ako sa kasal hindi dahil sa gusto ko. Dahil may responsibilidad ako bilang isang ama. Kahit alam kong parehas kaming masasaktan dito ay pinili ko pa rin ang makakabuti.
"You did a great job, Patricio!" My mom proudly said to me, I fake a smile to her. "You choose the right person to be with!"
They are happy while me, I'm not even happy...
"Kami na ang bahala sa kasal. Just do whatever you want from now." My future mother-in-law said and crossed her arms.
Tumayo ako at nagpaalam sa kanila, lumabas ako ng sala.
BINABASA MO ANG
The Hiding Mafia's Book 2 of The Secret Mafia
Mystery / ThrillerFor my sister Meggay. "Good day, everyone. My name is MEGGAN MINX FOREISTER and I'm the twin of the late head architect Meggay Minx Foreister and I'm the new Head Architect." Tumalim ang mga mata nito sa amin. "Meggay... is fucking dead and all of y...