Chapter 51

2.3K 88 143
                                    

Patricio P.O.V

Hindi ako makagalaw habang nakatingin sa walang malay na si Meggay. Why is she alive?!

What happened to her?!

Nakita ko rin ang madilim na mukha ni Meggan na parang ayaw niyang malaman kong buhay si Meggay. Pero bakit?! I am his... Oh ex boyfriend.

"Bakit siya buhay?" I asked nowhere. Napaigtad ako nang tingnan ako nang masama nung doctor.

"So, gusto mo siyang patay?" inis nitong sigaw habang hawak ang kamay ni Meggay.

I feel jealous. How dare him hold Meggay's hand?!

"Don't hold her hand!" asik ko. Mukhang nagpanting ang tenga niya sa sinabi ko.

Bigla na lang siyang may dinukot sa bulsa at basta na lang ipinutok sa direksyon ko ang bala nang baril! Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa kaba. Is he dangerous as well, not a normal Doctor?!

"How dare you ask? You're just ex. Nothing more, Nothing less!" asik nito sa'kin

Tumingin sa'kin si Meggan nang walang emosyon at nagulat na lang ako nang ihagis niya ang isang injection at tumarak 'yon sa leeg ko. Nakaramdam ako nang hilo at nanigas ako sa kinatatayuan ko.

"Hindi ka pwedeng humarang sa plano ni Meggay," she whispered before I lost my consciousness.

Meggan's P.O.V

"Anong gagawin natin sa katawan niya?" tanong ni Ken sa akin kaya napairap ako at ginamit ang mga daliri ko upang hawiin ang buhok ko.

"Ilagay mo lang sa isang kwarto at lagyan mo ng tali. Tsaka natin papakawalan kapag lumabas na si Meggay dito," malumanay na sagot ko at napatingin kay Meggay.

"Really, sister?" Parehas kaming nanigas at napatayo ni Ken nang magsalita si Meggay.

"Oh, my, god! M-meggay." I whispered and hugged her tightly.

"Hayaan mo si Patricio na umalis, babalik tayo agad sa companya," nakangising aniya nito sa'kin, kaya ramdam ko ang pagtaas nang balahibo ko.

"Pero kakabalik mo lang!"

"Who told you that?" she scoffed and laugh hysterically.

"Matagal na akong maayos, Ate. Ngayon ko lang talaga hinihintay ang oras na 'to, Ate. Alam kong darating si Patricio dito at mukhang handa na ang lahat sa plano." She smirked that stopped me! She so scary right now!

Tumayo ito sa higaan at basta na lang tinanggal ang dextrose na nakakabit sa kamay niya!

"Hi, Ken." Lumingon siya sa gawi ni Ken, napaiwas na lang nang tingin si Ken kaya napangisi ako.

"Paanong matagal na?" tanong ko at tumaas ang kilay, napahawak siya sa mga kamay niya at parang batang tiningnan ako!

"Basta nagising na lang akong maayos at may galit. T'wing naiiwanan ako rito at umaalis si Ken, umaalis rin ako para magpanggap na ikaw, at ako rin ang nag-send sa'yo kung sino ang bumaril sa'kin. Ako rin ang bumaril kay Olivia, Savannah at Kyle. Am I awesome, Ate?" humagikgik siya at umiling na lang umiling. I chuckled at ginulo ang buhok niya.

"You fooled them easily, huh? You fooled me too."

"Nah, nah. I fooled them because I need. Mukhang may tama na sila sa ulo dahil sa ating dalawa." Tumawa pa siya at tumingin kay Ken bago tumingin sa'kin.

"May crush siguro 'to sa akin, Ate," bulong niya, nagulat ako nang umalis na lang bigla si Ken.

Napatingin siya sa sahig, nandoon pa kasi si Patricio na walang malay.

"Look at him being pathetic." Ngumisi si Meggay bago tumayo sa higaan, marahan noya rin sinipa si Patricio bago lumabas nang kwarto, natawa ako bago sumunod sa kanya.

"Gusto ko magpaikli nang buhok, Ate," anunsyo niya bago tumingin kay Ken.

"Hi, Kausapin mo'ko," wika ni Meggay at hinawakan si Ken nang marahan.

Lahat kami sanay na clingy sa kanya si Meggay pero ngayon bumalik na siya ay ayos na.

"Nahihiya ka ba sa'kin? Anyway, salamat sa pag-aalaga sa'kin. Sana alagaan mo pa ko." Nakita ko ang pag ngisi ni Meggay kaya napatingin sa kanya si Ken at umawang pa ang labi ng mokong.

"I'm not baby but you can call me baby." She smirked and suddenly hugged Ken, mukhang namula ang loko.

"Meggay, stop teasing him! He likes his patients than a girl." Tumawa ako sa kanya.

"I'm not teasing him. Crush mo'ko 'no?" Ngumisi si Meggay habang nakatingin kay Ken.

"Meggay, stop this," malumanay na wika ni Ken.

"Oh... Okay. Cook something for me," asik ni Meggay, natawa ako pero kalaunan ay napatigil din nang pumasok sa bahay si Kevin!

"Hi, Attorney Kevin!" masayang bati ni Meggay kaya nagtatanong ang mata ni Kevin habang nakatingin kay Meggay.

Tumabi siya sa'kin at binaba na lang ang brief case niya sa lapag.

"Maayos ka na?" nagtatakang tanong nito kay Meggay pero tumango si Meggay at bumalik muli siya kay Ken para kulitin ito.

"Buti naman at maayos na siya, Meggan. Gawin na natin ang plano." Ngumiti siya pero kalaunan ay nawala rin nang lumabas si Patricio sa kwarto.

Ay jelly ace.

"Where's Meggay?" tanong ni Patricio ar hawak hawak nito ang leeg nito.

"Nasa hukay, Gusto mo sama kita?" madiing wika ni Kevin.

"Ay gago 'to, ah. Don't fuck with me!" inis na asik ni Patricio kay Kevin.

"Why would I fuck you? I'm not into you," sarcastikong wika ni Kevin kaya natawa ako.

"Oww, gising ka na pala," wika ni Meggay nang walang emosyon.

"M-meggay..." he muttered but Meggay looked at him like nothing. Her eyes doesn't have any emotions.

"Hindi ba't bisita ka lang? Sino ka ba? Ate, sino ba siya?" nagmamaang maangan wika ni Meggay. Umawang ang labi ni Patricio at hindi makapaniwalang nakatingin kay Meggay.

"Patricio, binabalaan kita. Wala kang pagsasabihan kahit isa na buhay si Meggay, kung hindi mamatay ang anak mo." I threatened him.

"Hindi ako nagbibiro, Patricio. I will kill your daughter in front of you," walang emosyon wika ko, tumango siya nang marahan.

"Good." I smirked.

"Eto na 'yung gatas mo, Meggay." Napatingin ako nang makita si Ken na may hawak na gatas.

"Ano siya bata?" Biglang tumawa nang malakas si Kevin kaya tiningnan siya nang masama ni Ken.

Lumapit si Meggay kay Ken, kinuha nito ang gatas at ininom 'yon.

"Salamat, Ken!" masayang wika ni Meggay at niyakap nang mahigpit si Ken na nagulat sa ginawa ni Meggay sa kanya.

Napatingin ako kay Patricio, May halong selos ang pagtingin niya.

"'Wag kang mag alala wala akong pagsasabihan kahit isa. Sige alis na ako," malumanay na wika nito at umalis.

"She still clingy to Ken," bulong ni Kevin kaya natawa ako. "When ikaw?"

"Baka naman kasi gusto niya si Ken," bulong ko rin kaya parehas kaming natawa.

"Ken, Sana samahan mo pa ako kahit hindi na ako patiente," sinserong wika ni Meggay, nagulat si Ken pero tumango rin ito.

"Good boy!" asik ni Meggay pero nawala rin ang ngiti nito nang bumaling sa amin.

"Handa na akong simulan, Ate. I will kill those bastards."

The Hiding Mafia's Book 2 of The Secret Mafia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon