Chapter 23

2.4K 83 205
                                    

Patricio P.O.V

Papasok ako sa office ng CEO dahil pinatawag ako ng CEO.

"Have a seat, Patricio," aad ng Mommy ni Meggay kaya naupo ako sa harap ng sofa nkya.

"That's why, pinatawag kita kasi gusto kita maging Engineer ng anak ko. Pwede ba 'yon?" tanong nito na nagpatigil sa'akin. I forced myself to smile.

I won't do it again...

"Andiyan naman po si Engineer Calvin."

Napatingin siya sa akin. "Gusto kong bumawi ka sa kakambal ni Meggay.  Meggan is really mad at all of you, so please ease her anger," aniya nito sa akin kaya natigilan na naman ako.

Hindi ako makatugon dahil hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa kanya. But to ease her pain and anger wants me to do it.

"Hindi niya nakasama si Meggay. Kaya ganon na lang ang galit niya sa mga taong nakapaligid kay Meggay kaya, Patricio, pumayag ka," dagdag nito at tiningnan ako nang maigj.

"Sige po, Ma'am," saad ko at pilit ngumiti sa kanya. "I'll try my best."

"That's good. Thank you and you can go now, Engineer Morgan," saad ni CEO kaya tumango ako bago lumabas ng office niya.

I let out a heavy sigh when I leave her office successfully.

"Really? You agreed?" Narinig ko ang boses ni Meggan kaya napatalon ako sa gulat, nasa harapan siya nang office. She looks at me with those eyes.

"She uses a card, that's why," mahinang saad ko, ngumisi lang siya sa'kin habang bored na nakatingin sa akin.

"You're guilty, that's why. Always remember what you did to her." She let out a growled and left me dumbfounded.

Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa takot na nararamdaman ko habang nakatingin sa palayong bulto ni Meggan. Her eyes have so many emotions and yet the anger is something I can feel.

"Paano ko naman mapapawala ang galit niya kung takot ako sa kanya?"

Meggan's P.O.V

Nakangisi ako habang naglalakad palayo kay Patricio. Akala ko pa naman ay hihindi siya.

"What a shame." I said before leaving the company. I saw Kevin's car in the side so, I immediately go there.

Kumatok ako sa bintana, madali naman niyang binaba ang bintana at nakita ko na ang gwapong lalaki 'to.

"Hey, babe," he greeted while smiling. Napatingin ako sa back seat at andoon si Sevilia! She looks confused with the scene outside.

"Bakit mo siya dinala rito?!"

"Dont worry, no one will know," pagpapakalma ni Kevin, tumango ako bago tumingin sa paligid at pumasok sa kotse.

"Hi, Mommy! I miss you!" masayang bati ni Sevilia kaya napangiti ako ng sobra.

"Hi, baby," pagbati ko at hinalikan siya sa nuo.

Bumulong si Kevin. "Call me baby too."

"Yuck!" Narinig kong asik ni Ken, bakla!

"Anong yuck po, Kuya Ken? Tumae ka po ba diyan?" tanong ni Sevilia na ikanatawa namin ng sobra, sumimangot lang si Ken.

"Don't worry po, Kuya Ken. May diaper at wipes naman po ako dito." She giggles that make Ken sulk more.

"Ken, 'wag mo na siya dadalhin ulit rito baka may makakita," nakangiting saad ko at tiningnan siya ng matalim, kusa siyang tumango dahil sa takot.

"Let's date." Bulong ni Kevin sa'akin.

"Depende, Kevin, okay?"

"Pumayag ka na," bulong ni Kevin sa'kin.

Ewan ko ba ba't ayaw niya iparinig itong mga binubulong niya sa'kin.

"I-uwi mo muna sila." Nginuso ko sina Sevilia at Ken.

"Sevilia, magtra-trabaho lang ako, okay? I love you," matamis na wika ko at hinalikan siya sa pisngi.

"Where's my kiss?" bulong na naman ni Kevin. I sighed before placing a kiss to his cheeks before leaving the car again.

Papasok pa lang sana ako sa companya ng tumunog ang phone ko.

Sister is calling...

Napangiti ako at sinagot ang tawag. She calls, huh?

"Hey, ate!"

"Hey, sis!" bati ko habang nasa tenga ang phone ko. "Kumusta pagbabakasyon mo diyan sa paris?"

"Ang saya! Pumunta ako sa iba't ibang lugar sa Paris kasama na rin ata doon iyong Eiffel tower." Masayang kwento niya kaya napangitibako lalo.

"'Yan naman ang gusto ko, ang maging masaya ka."

"Kumusta pala mga plano mo, Ate?"

"My plan just went well, nagpakita na rin ako and guess what? Takot sila sa'kin, how pathetic."

"Well! Sino bang hindu matatakot sa Ate ko?" Proud nitong saad. I chuckled with that.

"Ma-iingat ka diyan, okay?"

"Ate, gusto ko ng umuwi diyan. Gusto na kita tulungan sa lahat," biglang wika nito kaya napabuga ako sa hangin.

"Makakauwi ka, okay? Aayusin ko muna ang private plane ko para pumunta dkyan at kuhanin ka, pero walang traces dapat kaya inaasikaso ko 'yon, okay?"

Narinig ko naman ang pagbuntong hininga niya.

"I want to ruin them too."

"Kaya mo naman, okay? Aasikasuhin ko lang. Sis, ako bahala sa'yo."

"The best ka talaga, Ate!" masayang saad nito kaya napangiti ako.

"Sige na mamaya ulit, I love you."

"Gagawin ko muna ang plano ko rito." I smirked as I ended the call, I went back to the office.

Patricio P.O.V

I was checking every single details to my desk when my office door just flew open.

Napaangat ang tingin ko nang makitang si Meggan iyon, nakaramdaman na naman ako ng kaba habang nakatingin sa kanya.

"I have my first project and I already sketch the house, here's the blueprint." Lalo siyang lumapit sa'kin kaya natakot ako habang nakatingin sa kanya. My body tense as she moved forward.

Nasa tabi ko na siya at sobrang lapit niya sa akin. I gulped while trying to look at the blueprint.

"My customer said that she wants a five room. So,  I made three floors and for the first floor is a kitchen, a sofa, a bathroom and a dining area," dagdag nito at mas lumapit sa akin.

Ramdam ko ang pagbilis ng tibok ng puso ko habang nakatingin sa kanya

"For the second floor, there are three rooms and each room has a bathroom and walking closet," dagdag nito kaya lalo akong kinabahan, the sweet rose scent she had making me wanna sniff more.

"And, to the last floor which will be the two rooms and they have bathroom in each rooms, a closet too and a stock room."

"And, I will put a pool too because she have a kids, agree ka ba?" She asked, sobrang lapit niya... I can't function properly.

"Y-yeah." I awkwardly said while looking at her.

"You can check the blue print if you want."

"C-can you p-please move a-away? Ang l-lapit m-mo kasi."

"Oh, I'm sorry!" she said and move back wards, she chuckled afterwards, like she was teasing me.

Nagulat na lang ako nang madulas siya at napaupo sa kandungan ko. Nagkatinginan kaming pareho kaya tumibok ang puso ko nang mabilis. Her blue orb eyes.

"Oh, gosh! I'm really sorry!" She apologized but I don't feel that she apologized. She tried to get up.

Parehas kaming napatigil at napatingin sa pintuan nang makita si Grethel!

"Patricio?!"

The Hiding Mafia's Book 2 of The Secret Mafia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon