Chapter 45

1.8K 59 55
                                    

Savannah's P.O.V

"She have a Split Personality," anunsyo niya sa'kin.

"What? Ulitin mo nga," wika ko sa kanya. He looked at me intently before looking back to Phoebe.

He sighed again. "She have a Split Personality and Meggay knows it."

"Kailan pa 'to?"

"It's six years ago, she confess to me. The therapist said, it's because of her past trauma, Because of her parents." Muli soyang tumingin sa'kin.

"Ayaw niyang ipasabi sa inyo. Mas gusto niyang maranasan 'yon mag-isa"

"Pero bakit naging ganon lahat?" I asked him. Muli siyang tumingin kay Phoebe na natutulog.

"Nang malaman niya na ikakasal sa iba si Patricio, Lagi niyang sinasabi na 'Papatayin kita Patricio, Sinaktan mo na naman si Meggay'."

"Mukhang plano niyang patayin si Patricio noong araw ng kasal nila ni Grethel. But that time the table turns, she shot Meggay instead, Mukhang umatake ang split personality niya that time." He sighed, Nagkibit balikat ako.

"Paano na-trigger ang Split Personality?"

"I don't know. Mukhang lumala 'yon these past few days. She eventually forget what she did when other person split to her. Sabi ng Doctor ay ayos na siya at nagamot niya na iyon but someone trigger it," he said crossing his arms.

"Alam kong hindi ka maniniwala, but you can talked to her Therapist. Para maniwala ka." Napahilot ako sa sentido ko dahil hindi ko alam ang gagawin ko!

"That's why, may dala akong injection para kapag umatake 'yon ay magagawa kong mapatulog siya."

"Hindi... Hindi ko talaga alam gagawin ko, Caelum. Sobrang daming problema sa utak ko ngayon at kasama na ro'n 'yon ay ang pagbaril ni Olivia at ni Phoebe kay Meggay," sagot ko sa kanya. Kaibigan ko sila kaya ang hirap.

"Don't burden yourself too much. We can resolve this things out, But for now we should wait Meggay to show up herself to us," he said casually to me like there's no blood lust happen earlier.

"Paano si Phoebe?" Yumuko ako nang sabihin iyon.

"Let's just wait for her to wake up."

"To tell you honestly. Hindi ko na alam paano ko muling kakausapin si Phoebe at si Olivia. Feeling ko ay magsisinungaling sila sa'kin agad agad. Hindi ko rin alam gagawin kung magpakita sa atin si Meggay, dahil alam kong galit ang nararamdaman nkya sa'min." I tried to contain my tears to my eyes but it just flow.

"Hindi ko alam paano ko sila muling bubuuin. Paano ko mabubuo ang pagkakaibigan namin muli. Feeling ko ay sobrang hirap, Feeling ko ay masasaktan lang namin ang isa't isa."

"Naiisip ko rin si Phoebe, Alam mo kung gaano niya kamahal si Meggay. Paano niya kaya muling kakausapin si Meggay? Nag-alala akong masaktan ulit si Phoebe," wika ni Caelum habang inaayos ang kumot ni Phoebe.

"Pero dahil ginusto niya ang sakit na 'yon."

"The world is fucked up. We cherished people but maybe we can't love them till the end. Lahat ay panandalian lang, Lahat ay nagtatago nang sekreto, Lahat ay nagbabago," wika nya at hinalikan sa nuo si Phoebe.

Unknown Person P.O.V

"Looked how Phoebe pull the trigger to Olivia!" I said and jump slightly because of joy.

"She just stabbed Olivia! Kinda nice, huh?"

"It's too much already, Madam two," wika ni Ryan, kaya napatingin ako sa kanya bigla. The joy faded in instant.

"W-what?"

"Nasasaktan na sila, Madam two. Hindk ka ba naawa sa kanila?"

"Tsk, Naawa ba sila sa'kin, Ryan? Hindi pa ako ayos dito, Gusto ko pa silang saktan."

He looked at me. "Pero inalam mo ba ang nararamdaman nila?"

"Tanginang nararamdaman 'yan!" Nagulat siya nang sumigaw ako.

"Kapag ba binaril ko ang kapatid mo ay hindi ka magagalit?!" sigaw ko sa'kanya kaya lalo syang nagulat.

"Magagalit po syempre." Yumuko siya bigla.

"Tapos sasabihin mo sa'kin na tama na? Dapat tumigil na ako?! That's bull shit! Nag-uumpisa pa nga lang ako eh."

"Pero paano kung mamatay sila dahil sa'yo?" he asked confusingly to me. Natigilan ako kapagkuwan ay tumawa ako nang malakas.

"Then, they die. I don't really care about their deaths. Kapag kumampi ka pa sa kanila ay pupugutan ko ang ulo nang kapatid mong babae."

"Sarado na ang isip niya," bulong nito. Nanatili akong nanood sa kanila.

"She have a Split Personality and Meggay knows it." Caelum announced.

"It was six years ago, She confess to me. The therapist said it is because of her past trauma, because of her parents." Muli siyang tumingin kay Savannah.

"Ayaw niyang ipasabi sa inyo. Mas gusto niyang maranasan yon mag-isa"

"Pero bakit naging ganon lahat?" Savannah asked him.

"Nang malaman niya na ikakasal sa iba si Patricio, Lagi niyang sinasabi na 'Papatayin kita Patricio, Sinaktan mo na naman si Meggay'."

"Mukhang plano niyang patayin si Patricio noong araw nang kasal nila ni Grethel. But that time, the table turns, She shot Meggay instead, mukhang umatake ang split personality niya that time." He sighed.

Walang sabi sabing pinatay ko ang monitor nang computer. I gripped my hair tightened and laughed hysterically.

"Bakit ako? Bakit kailangan ako pa ang mabaril!?" asik ko at dinamba ang dibdib ko.

Ramdam ko ang galit at sakit sa dibdib ko, ayaw mawala nang sakit na 'yon sa'kin, na sana ay namatay na lang ako.

"Ang sakit sakit, Sobrang sakit. Parang mamatay na ako sa sakit, hindi ko na kaya," bulong ko at kinagat ang ilalim nang labi ko para pigilan ang luha sa mata ko.

Patricio P.O.V

Hannah yawned while eating her food.

"Are you sleepy?" I asked her.

"Kumusta na kaya si Tita Meggan?" She pouted, napahawak ako sa sentido ko.

Bakit si Meggan na naman, huh!? Ayokong marinig ang pangalan niya!

"Dada! I miss her! Call her now!" asik nito kaya napatigil ako.

Tawag? Namimis ko na rin siya.

"Ayaw mo siya 'no?! Bad ka!" asik ni Hannah.

"Baby, busy siya, hehe."

"Gusto mo rin! Dali, Dada. Call her now, pwease?" She pouted and gave me a puppy eyes.

I sighed, Kinuha ko ang phone ko at dinial ang numero ni Meggan.

"[Bakit ka napatawag?]" gagad niya agad sa akin.

"Hannah, wants to talk you."

"[Dalian mo, Bigay mo sa kanya ang phone]" asik nito kaya dali dali kong binigay kay Hannah ang phone.

"Talaga po? Na-miss din kita, Tita Meggan! Let's meet po!" masayang wika ni Hannah kaya napailing ako.

Sinenyas ko sa kanya na buksan ang speaker, She nodded.

"[Hmm, Sobrang na-miss mo ako. Sure thing, Bukas punta ka sa company]" Sagot nito kaya napangitk ako.

Kapagkuwan ay napatigil ako.

D-did I fall in love easy to her? Or just because Meggay is her twin?

The Hiding Mafia's Book 2 of The Secret Mafia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon