Kabanata 105:
Scorpion"Are you okay? Namumutla ka?" si Kuwai na nag-aalalang nagtanong sa akin. I wanted to stay inside Xerox room but I can breathe after I saw her sister picture.
Amethyst.
I averted my eyes on them. Kahit ayaw ko ay lumabas ako sa kwarto dahil parang pinapalala ng konsensiya ko ang bigat sa dibdib ko sa bawat pagtingin kay Xerox.
I can't take to look at him longer. I slowly nodded on Kuwai to answer his question but he just squinted his eyes on me, not convinced on my answer. Helix sigh beside me and handled me the bottled water he's holding.
Tinanggap ko iyon at hinawakan. The bottle just shake because of my trembling hands when I hold it. Nilapag ko iyon sa kandungan pero halata pa rin ang pangangatal ko. I closed my eyes and muttered a cursed. I know the three notice it too. Ang pagbabago ng kilos ko ngayon. Kinuyom ko na lang ang kamao pero huli na ang lahat.
"Raiven you're not okay." Lexus said who's also watching me.
"Wala lang 'to." binuksan ko ang mga mata pero madilim na ang tingin sa akin ng dalawa. I lick my lower lip and cleared my throat.
"Nagugutom lang siguro ako." palusot ko.
"Kung ganoon halika na at kumain ka." si Helix. His eyes were dark but the worry is etched on it. Hindi natanggal ang tingin sa akin ni Kuwai. Para bang sinusuri ako. I know he can read me easily.
Hindi naman talaga ako totoong nagutom. Sa totoo lang, I am still full. But I can't tell them the real reason why I'm acting like this. If I did, they will flood me questions that I can't answer right now. I can't even still believe it.
I'm processing what I just found out.
"Kumain ka kanina." aniya. The two turned to him.
"Kaunti lang iyon. Kaya siguro nahihilo na siya ngayon. Let's go. Mananatili rito magdamag ang mga magulang ni Xerox para magbantay." ani Helix at inalalayan na akong tumayo.
I'm still chasing my breath. Kuwai look at me. Halos matunaw ako sa tingin niya. Then his jaw clenched when Helix help me stood up.
"Are you really okay? Parang hindi lang iyan dahil sa gutom. Hinihingal ka." ani Kuwai. Hindi ako hinahayaan na makaalis roon. Alam kong may kutob na siya kung ano ang totoong rason bakit ako nagkakaganito.
"Mamaya na iyan, Kuwai. Raiven needs to eat." si Helix na hinila na ako pero hinawakan ni Kuwai ang palapulsuhan ko, pinipigilan siya sa paglayo sa akin.
"I'm still talking to her. Huwag mo siyang iiwas sa akin." naging mariin ang pagkakabigkas niya ng mga salita. Bigla tuloy akong napalunok roon.
"She's starving and you still want to talk to her if you can do that later." si Helix na pinantayan ang matalim na tingin niya. Kuwai lips twitched. Nilagay ang isang kamay sa bewang.
"I will just talk to her quickly."
"Paano kung mas lalo siyang mahilo? Hindi ka nag-iisip." Kuwai eyes darkened more. Napahilot ako sa sentido at agad na natigilan ang dalawa sa akmang pagbuo lalo ng matinding tensiyon.
"Stop that you two." I warned and Kuwai eyes shifted. The darkness faded. Ganoon rin si Helix.
"Sasama na lang ako sa pagkain." aniya at bahagyang namilog ang mga mata ko. Kumislot ang labi ni Lexus.
"Sasama naman pala magsusuntukan pa kayong dalawa diyan." umiling si Lexus. Kuwai sneered on it.
Nagpaalam pa kami sa mga magulang ni Xerox nang umalis kami. Sumama sila Eldon sa amin.
BINABASA MO ANG
Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)
Teen FictionWill Raiven continue to rule the last section if they are starting lost one by one on her grasp? How can she reign the throne if there's no last section anymore?