Kabanata 147

13.4K 523 406
                                    

Kabanata 147:
Iritado

"Kung ganoon iyong V-Velarde, galing pala sa ina mo. You're using your mother's last name?" I ask after his conversation with his father ended.

Mahina ang tinig ko. Naguguluhan ako pero ramdam pa rin ang pag-iinit ng pisngi sa binitawan niyang salita.

"Hmmm, that's last name is from my mother."

"Why are you not using your father's last name?" namutawi na ang tanong na iyon sa labi ko bago ko pa pagsisihan. Natutop ko ang labi.

"Uh, I'm sorry." bawi ko agad. I don't want him to think that I'm so nosy. Hindi talaga ako nag-iisip. Kapag ganito talagang kakuryuso ay hindi ko na maawat ang sarili ko.

Wala namang bayolenteng reaksiyon roon si Kuwai.

"If I'll use my father's last name, it will be dangerous. My life will be always at risk if I'll use that on public. Not that I'm scared on those bastard who will try to kill me, but it will be troublesome to always deals with fights. Bilin rin ni Lolo noon, na ang apelyido na lang ni Mama ang gamitin." paliwanag niya sa akin. I absorb what he said.

"But the last name Velarde, I'm going to use that permanently. When we got married, of course you'll use that too and you will also have my father's last name. Pero sa pribadong dokumento lamang gagamitin." aniya at mabilis muli na nag-init ang pisngi ko.

I punch his arm and he chuckled.

Ito na naman ang isip ko, bumabaha na naman ang mga tanong dahil sa nalaman pero buhol buhol pa rin sila. Magulo pa rin.

Dumagdag iyon sa mga iniisip ko. My head ache a bit on the overflowing information.

Nakahiga na ako sa kama sa condo. Nakatulala ako sa kisame. The faint light from my lamp, is illuminating the silent room. Sobrang tahimik ang kuwarto pero hindi ko iyon inalintana pa. I am not bothered on the deafening silence because I can hear the harsh pounding of my heart.

Bukod sa nalaman mula kay Kuwai, mas nagmarka sa isip ko iyong binitawan niyang salita habang nakikinig ang ama.

I am even breathing rapidly. Until now what Kuwai said while he's talking to his father keeps echoing in my mind. Here I am again, affected on his words. Hindi ko na alam kung anong oras na pero siguradong malalim na ang gabi at hindi man lang ako nababahala roon.

Hindi rin naman kasi ako madalaw dalaw ng antok. Paano ako makakatulog kung ganito?

Pumikit ako saglit at sinubukan na pakalmahin ang sarili pero bigong gawin iyon.

I groaned and mess my hair a bit. I can't still forget what is his last word! Nakamarka na nga iyon sa isip ko.

"Hmmm, I am."

His soft baritone voice that making my mind in haywire now. My body shuddered a bit when I heard that from him. Did he just confess on hid father?

Mukha naman silang magkasundong dalawa at malapit. Iba sa inaasahan ko, akala ko nakakatakot ang ama ni Kuwai. Iyong tipo na malamig, strikto at sobrang seryoso. Pero hindi naman pala. Naging magaan nga ang pag-uusap nilang dalawa.

I wonder why he's father is out of the country. It is because of work? Alam ko namang mayaman talaga sila Kuwai, pero napagtanto ko na hindi ko lubusan na kilala ang pamilya niya. Until now his family background is a bit mysterious to me.

I know his filthy rich but I think I couldn't fathom their real wealth. Iyong yaman nila, parang nakakatakot. And it seems that their family is private and mysterious too.

Iyong klase ng pamilya na hindi isinasapubliko ang halos lahat ng impormasyon, because publicizing it means showing their great power to people that is not a good idea. Because I know people will fear them and those who envy them will try to steal it. Even it seems that no one can defeat the Velarde clan.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon