Kabanata 125:
CandleTinanggap ko ang regalo mula kay Zillah. Bahagyang inalog iyon at tumawa siya. Inaalam ko kung ano ang laman noon dahil baka mamaya ay magulat na naman ako.
"Hindi ako galante katulad nila kaya wala ka dapat ipangamba Raiven." ani Zillah. I narrowed my eyes on him. Unti-unti ring binaba ang regalo.
"Gusto ko lang manigurado." pabiro kong sinabi at tumawa muli siya.
"Thank you." I said and he nodded.
"You're welcome." he said.
"Ilagay mo muna rito Raiven. Magbihis ka muna at baka magkasipon ka." si Helix sa tabi ko. Nilapag ko naman muna ang regalo sa lamesa at niyakap ang towel sa katawan.
"Uh I will give my gift first to..." sabi ko at hinanap ang regalo doon sa mahabang lamesa kung saan nakalatag ang lahat ng regalo.
"Kaya pala gustong mauna." si Rolfe kay Zillah na ngumisi lang.
"Well atleast Kuwai is calm now since I am the one who give a gift on Raiven. Baka mag-alburuto na naman iyan kapag iba." bumaling sila kay Kuwai na nakatuon sa akin. Tama nga sila dahil kalmado lang siya habang pinupunasan ang buhok ng tuwalya.
Nagtama ang tingin namin at agad akong nagbawi roon.
"Tinanong kita kung sino ang nabunot mo. Hindi naman si Raiven ang sinabi mo." si Keilander. Zillah just tilted his head and smirk.
"Of course, I won't tell it to anyone." Zillah said and wink on me. Kuwai snorted.
Nakuha ko na ang regalo at hinarap ko silang lahat para hanapin ang pagbibigyan ko noon. Nakatingin naman si Helix sa akin.
"Tell us who is he Raiven. Sino ang nabunot mo?" tanong ni Skio na parang may pagbabanta pa sa tono. Ngumisi lang ako roon. Naglakad kung nasaan siya nakatayo. Sinundan ako ng tingin ng lahat.
Huminto ako sa tapat ng lalaking nabunot ko at halo halo ang hiyawan at pagrereklamo nila ng iabot ko ang regalo sa kanya.
"Merry Christmas." I said to Light, who almost choked the champagne he's sipping. Napahawak siya sa labi at pinunasan iyon.
"Why is it always Light?!" everyone groaned. Tumawa si Light roon at bahagya pang gulat.
Hindi ko rin alam kung bakit siya ang lagi kong nabubunot. Ilang beses na 'to.
"Really its me?" hindi niya makapaniwalang sinabi at tinanggap na agad sa akin ang regalo. It was a huge box. Amusement and excitement dance on his eyes.
Inalog iyon ni Light at may panunuyang tumingin sa lahat.
"Tangina mo Light ang suwerte mo!" sigaw ni Rylan at tumawa. Light just shook his head.
Si Kuwai ay huminto na ngayon sa pagpunas sa katawan niya. He pulled his shirt over his nape to remove it. Biglang napawi ang ngiti ko.
Wala naman akong iniinom pero parang masasamid. I averted my gaze on him. Si Helix ay nakahalukipkip na nakatuon kay Light.
"Thank you Raiven." he said softly and I nodded. I smiled.
"You're welcome." I answered.
"Damn dude don't be jealous. I don't even know why Raiven always pick my name." aniya.
"Let's go Raiven. Magbihis ka na." iyon lang ang tinugon ni Helix. Tumawa naman ang iba.
"Kaya ko na, didiretso na ako sa kwarto." saad ko kay Helix at niyakap na rin ang towel bago tumalikod at humakbang ng mabilis.
BINABASA MO ANG
Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)
Teen FictionWill Raiven continue to rule the last section if they are starting lost one by one on her grasp? How can she reign the throne if there's no last section anymore?