Kabanata 103

14.7K 592 192
                                    

Kabanata 103:
In Love

"Xerox...." I whispered. Kakatapos lang namin kumain ni Helix. Halos hindi nga ako makakain habang pinagmamasdan si Xerox na nakaratay rito at nakapikit ang mga mata. A tube is attach on his nose and mouth. Bukod roon ay may iba pang aparato na nakakabit sa katawan niya.

Stable naman ang heartbeat na pinapakita roon sa screen. But I am being paranoid every minute. I have a trauma on that before. Papalit palit ang tingin ko sa kay Xerox at roon sa screen para lang makasigurado.

Hindi ako nakakain ng maayos at wala pa nga sa kalahati iyon. Pinilit ako ni Helix na dagdagan pa pero hindi ko na kaya. I can't take food because a lump is already forming in my throat. Nahihirapan na akong lumunok kaya tinigil ko na ang pagkain.

I am still holding his hand that is not moving until now. Kahit iyong mga mata niya at labi ay hindi gumagalaw. His chest is the only part that is moving because he's breathing.

"Gumising ka na. You don't want me to cry right? Pinapaiyak mo ako ngayon. So please wake up, Xerox." bulong ko sa kanya. His hands were big that I hold it with my two hands.

Nanikip ang dibdib ko habang nakatitig sa labi niyang nasa isang diretsong linya. I am used to see the sides of it always curling up. I miss his smirk, I miss his voice, I miss his chuckle, I miss everything about him.

Kakatingin lang sa kanya ng Doctor kanina at sinabi naman na maayos lang ang lagay niya. He's fine but I am not still relieved on it. Hanggang hindi ko siya nakikitang nagdidilat ng mga mata, hindi siya ayos para sa akin.

I put my chin on his hands. Hindi yata ako magsasawang kausapin siya araw-araw.

"Xavior Exinus Cardiel wake up." I said on my pleading voice. Tears prick my eyes.

"You're the athletic one in all of them. Please wake up. You can't just leave us like this. N-Nangako ka." I lift his hands and make his fingers hold my ears where I put the earrings he gave before he lost consciousness.

Wala akong ibang suot na alahas kundi iyon lang sa magkabilang tenga. The other earrings that some of the last section gave me is on my necklace. Pinalagay ko iyon roon para hindi na talaga mawawala sa akin. I treasured all of it.

I even treat it as a part of me. Kapag hindi ko iyon suot, lagi kong nararamdamang parang may kulang sa pagkatao ko. I won't be Renesmee Venice Esquivel who they all know without those earrings.

"I wear your earrings you gave me and I want you to see it. K-Kahit anong sabihin mo tatanggapin ko, basta magising ka lang. Please." I said and I move his fingers to make him hold it. I smiled while being teary eyed.

Tahimik lang na nakatingin si Helix sa akin. Nakikinig rin sa sinabi ko. Lumamlam ang mga mata niya at hinawakan na ang balikat ko. Kaming tatlo lang ang narito sa loob ng kwarto.

"I need you here. Kaming dalawa na lang ni Helix rito. Bumalik ka n-na." my voice crooked and I hug him. Marahan lang at halos hindi maglapat ang katawan namin dahil nag-iingat rin ako na baka masyado siyang maipit.

I never see Xerox this fragile. He's always strong.

I heard his heartbeat and the heavy feeling in my chest subside a bit. Pinakinggan ko iyon at kumalma ako roon. The white thin curtain of the hospital is dancing on the soft blown of the wind outside. Bahagya na ring nakakasilaw ang liwanag mula sa labas. It's already nine in the morning.

Tahimik ang kwarto. The sound I can only heard is my heartbeat and the aircon.

Ilang minuto na nanatili akong ganoon. Si Helix naman ay nakatingin sa aming dalawa. Then he heaved a sigh and cleared his throat. Nakipag-usap rin siya kay Xerox kanina lang.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon