Kabanata 188

9.8K 413 231
                                    

Kabanata 188:
Missing

Napakurap-kurap ako pagkatapos matitigan ang lalaki sa harap. Halo ang gulat sa akin at pagkamangha.

I feel like there are two Jaydiel in front of me! Para bang kaharap ko ang isa pang Jaydiel! The guy in front of me mirrored all of Jaydiel's features! Nalaglag ang panga ko.

"Are you... twins? You look a lot like him!" gulat kong sinabi. Bumaling kay Jaydiel. Sa gulat ko, nakalimutan ko na kung paano ba dapat ko siyang tratuhin ngayong gabi.

We're still not ok. And it looks like he's surprise too that I talk to him in a normal way. Sa gulat niya, hindi siya nakasagot sa tanong ko kaya ang ina niya ang nagsalita.

"They are! Jaydiel didn't tell you?" bahagyang gulat na saad ng ginang at may akusasyong tinignan ang anak. Jaydiel didn't look at her though, na sa akin lang ang tingin na parang pinapanood ang magiging reaksiyon ko roon. Kakapakilala pa lang niya sa akin kanina. Umawang ang labi ko sa gulat sa sagot ng ginang.

Jaydiel told me he has a younger brother before. But he never told me they're twins. Kaya ngayon nalaman ko ito, hindi ko rin tuloy maiwasang bumaling sa kanya na may tanong sa mga mata. Bakit hindi niya sinabi?

Madali lang naman sigurong sabihin na may kakambal siya?

Jaydiel just sigh on that. Hindi pa rin siya nagsalita. Bumalik ang tingin ko sa kapatid niya. Bukod sa magkamukhang magkamukha sila ni Jaydiel na parang pinagbiyak na bunga, magkaparehas rin sila ng laki ng katawan at halos parehas ng kilos.

Na hindi ko maiwasang magpapalit-palit ng tingin sa kanilang dalawa para suriin pa lalo ang pagkakatulad nila. Nakalimutan ko ang galit ko, namamangha ako na totoo pala talaga na halos magkatulad sa lahat ng bagay ang kambal. I think I was too amuse because this is the first time I encounter a twins. I never had the chance to met twins before.

I probably look stupid on looking at them alternately, pero hindi ko na iyon inalala. Nahinto lang ako nang hawakan ni Jaydiel ang ulo ko, para patigilin ako sa panakaw nakaw na sulyap sa kanila. I look at him and move my head to avoid his hold.

Tinigil ko na rin naman ang ginagawang pagtingin-tingin.

"Ang sabi niya lang po, ay may kapatid siya." ani ko. Pagkatapos makabawi ng bahagya. Tumitig ako kay Daniel na nakatitig rin naman sa akin.

"Oh, si Jaydiel talaga! Hindi lang talaga nagkakasundo ang dalawang 'to minsan, kaya siguro hindi binanggit sayo na kakambal niya!" ani ng ina at marahang tumawa. Pinalo pa si Jaydiel sa braso na hindi ko alam kung bakit tahimik.

"He hates that he has a twin. He's irritated that he has a duplicate." malamig ang tinig na saad noong kapatid ni Jaydiel. I stared at him more when he spoke. He also has a baritone voice but the only difference is, his voice is colder. The coldness of it is echoing in my ears that my body shivers a bit.

Sa lamig ng tono niya halos kilabutan ako. His stare on me is piercing. Hindi ko alam pero ang bigat ng tingin niya sa akin.

They're really look like the same. Halos walang kaibahan, magkamukhang magkamukha. Buhok lang siguro ang pinagkaiba. Jaydiel has a long slicky hair while his twin is in an army cut. Jaydiel has a tattoo while Daniel has a clean fair body. Hindi ko alam kung may tattoo rin ba siya sa likod ng damit na suot.

Jaydiel looks rough and serious. While his twin has a silent and cold expression.

Sinundo ako ni Jaydiel sa bahay. Even I don't want to be with him after the intense fight last night. Tahimik lamang ako buong biyahe. Nasa bintana ang tingin. Hindi kailanman bumaling sa kanya at hindi rin naman siya umimik.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon