Kabanata 195

11.2K 439 556
                                    

Warning: This chapter contains triggering terms. Please, read it at your own risk.

Kabanata 195:
Party

"Her hair was long last week, I think she had a haircut." sagot naman ng panibagong babae.

May lukot pa rin na linya sa noo ko habang pinakikinggan ang usapan na iyon ng grupo ng mga babae. I glance at them. The girl in the center is looking at me sharply. We had an eye contact. Nang mapatingin ako, hindi man lang sila nag-iwas ng tingin sa akin. Para bang hindi takot na malaman kong pinag-uusapan nila ako.

"Hindi ko alam na buhok na pala ang basehan ngayon para gustuhin?" bulong ko sa kawalan at may narinig akong mga yapak na papalapit sa akin at mahinang halakhak. I released my arms.

"Who's that girl?" I ask when I feel someone beside me. I knew her.

Sa ilang beses kong napupunta na rin rito, hindi ko alam kung bakit panay ang paglapit niya sa akin. Parang gustong makipagsundo. Ngayon ko lang siya nakita kaya siguradong kakarating niya lang rito sa lugar.

Alicia snap her head towards the direction where I am looking. She's one of Jaydiel's female friends. Sobrang nakakapagtaka hindi ba na sibil ako sa kanya ngayon kung noon ay binantaan pa nila ako sa loob ng comfort room na layuan si Jaydiel. I don't know too why she's acting close to me. Sa tingin ko may rason.

Hindi ko kilala ang babae na matatalim ang binabatong mga tingin sa akin ngayon. Her daggers feels like she wants to kill me. Wala naman akong ibang mapagtanongan pa kundi si Alicia rin lamang.

"Base sa itsura at deskripsyon niya, siya iyong babae na habol ng habol kay Jaydiel noon pa. She likes Jaydiel so much that she even chase him here. Her name is Amethyst. That girl is so obsessed to Jaydiel." bumaling ako kay Alicia. Nagtaas ng kilay.

Bahagyang kumislot ang labi ko. Obsessed?

Isa pa sa pinagtataka ko kay Alicia ay bukod sa pagbabago ng pakikitungo niya ay ang pagbabago rin ng ugali. Noon, katulad na katulad siya nitong babae na matalim ang tingin sa akin. But right now she's standing beside me like she's an ally.

"Amethyst." I said her name and I don't know why there's a weird reaction from my chest.

"Bakit saan ba siya galing?" dagdag ko nang maalala ang sinabi ni Alicia na hindi pala siya tiga rito.

"She's from Ilo-Ilo." bahagyang umawang ang labi ko roon. Ang layo ng pinaggalingan niya!

"Kung doon siya nanggaling, paano niya nakilala si Jaydiel? Paano niya nagustuhan?" lito kong tanong.

"She's Jaydiel's school mate. Matagal na iyang may gusto kay Jaydiel eh. Hindi ko alam na hanggang ngayon pa rin pala at mas malala pa. Umabot pa na sundan niya hanggang dito!" ani Alicia at napailing-iling. She also stared at the girl who named Amethyst like she was a very big trouble.

"She looks young. She's maybe a high schooler."

"Yeah. That brat was way too young for Jaydiel. Kung ikaw bata pa para sa kanya. Mas lalo na siya! Ilusyonada rin ang babae na iyan! She's an annoying spoiled brat!" dagdag ni Alicia. Parang matagal niya nang nasusubaybayan ang pag-sunod sunod nitong si Amethyst kay Jaydiel na ganito siyang ka iritado.

"Admiring Jaydiel right now is not good for her. Jaydiel is a danger for this girl. Hindi dapat siya lumapit sa kanya." saad ko naman. Nagkibit balikat tungkol sa historya nila Jaydiel at ng batang babae na iyon.

"Sa sobrang pursigido niyan at desperada, mukhang malabo na pigilan mo iyang makalapit kay Jaydiel." aniya naman.

I look at that girl. Amethyst.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon