Kabanata 176

11K 440 86
                                    

Kabanata 176:
Teach

I inhaled a breath when I pull the trigger consecutively, the bullet hits the target in succession. Sunod sunod ang pagkalabit ko, hindi humihinto. May sampung lata sa harap, kaso walo lamang ang bala na laman ng baril at kailangan kong mapatumba lahat ng iyon.

Unang kalabit ng gatilyo ay agad nang may napatumba, sumunod ay naging tatlo na. My eyes were focused on the cans. Mga canned beer iyon at sa bawat pagkakataon na tatama ang bala roon, ay tumitilamsik ang alak.

It added thrill to me, everytime the can will explode and the liquor will splash on the ground. Mas lalo akong naaliw na magpatuloy, habang maingat na kinakalabit ang gatilyo. Nakamasid sila Joriece, Ruskin, Jarvid at Eris sa likod ko.

Joriece is currently holding the record. He succeeds in hitting all the targets with his only eight bullets. They make a bet that whoever wins will be treated by the four losers. Hindi sa pustahan ako ginaganahan kundi para magawa ito nang matagumpay.

Sa lumipas na dalawang taon, marami akong natutunan. Papa still train me and I can say that I improve a lot. Marami rin akong natutunan na bagay bukod sa pakikapaglaban gamit lamang ang sariling paa at kamay, sanay na ako kung paano gumamit ng baril. I know how to hold any different guns. Pistol, riffle, revolver. Name it. I can use all of it.

Hinipan ko ang umuusok pang dulo ng baril nang matapos. Awang ang labi ng tatlo habang laglag ang panga ni Jarvid. Napatumba ko ang sampung lata, pero may tatlong bala pang laman ang baril.

I simply put the gun down. I remove the aviator in my eyes and also the ear pods. I wiped the single sweat on my forehead and massaged my neck. The four look at me with amusement. Habang tahimik ako.

"Nice!" puri ni Joriece sa akin. Hindi nabahala na natalo ko ang record niya. Nakangiti. Inakbayan naman ako ni Ruskin. Bahagyang natulala si Jarvid, hindi ko alam kung kabado ba sa resulta kasi siya ang kulilat o tulala sa nagawa ko.

"It's a sure game now that you'll be the heiress Raiven." ani naman ni Eris sa akin. Ngumisi bago damputin ang baril na nilapag ko sa lamesa. May tatlo pang bala. He pointed it on the apple on the center. Katabi ng mga lata na target. He pull the trigger. Nagkandapira-piraso ang mansanas at tumalsik ang mga parte noon sa lupa nang maasinta niya.

He wink on us. Napailing kaming lahat. Joriece scorned.

"Sa susunod na buwan na ang huling paligsahan para sa magiging tagapagmana." baling sa akin ni Eris. Nilapag ngayon ang baril. I drink on my bottled water. Napaisip ako nang mabanggit niya iyon.

"Sa huling dalawang taon, nanalo ka Raiven kaya itong huli paniguradong magiging madali na lang sayo." sabi naman sa akin ni Jarvid. Nakabawi na mula sa pagkakatulala.

"Hindi pa rin siya dapat makapante. I watched Addison training, he has improvements. He defeat his father on sparring with him. Nakalaban ko rin siya at naramdaman ko ang pagbabago ng kakayahan niya Raiven." ani Ruskin sa seryosong tono. Eris is beside me, pointing the gun towards an another apple again.

"Huwag ka sanang magpabaya, mukhang nangagalaiti si Addison sayo." Eris said seriously.

Naalala ko bigla ang pinsan. Napahiya ko siya nang sobra noon sa paligsahan na dalawang taon na ang nakakalipas. Nilampaso ko siya at ang kapatid niya. Ganoon rin ang ibang pinsan. Kaya alam ko na nag-uumapaw nga ang galit niya sa akin.

Mukhang natapakan ko yata ang pride niya ng sobra.

It's not only him who's embarassed, his father too. Sobrang hiyang hiya na hindi yata sila dumalo sa mga okasyon na pang pamilya ng ilang beses. Nang humupa ang usapan roon ay saka lamang sila sumulpot.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon