Kabanata 171:
Sneak"Huwag mong bilugin ang ulo ko gamit ang pera mo." iyon ang bungad ko sa opisina ni Papa nang pumasok ako. Kagaya ng inaasahan ko kaharap niya ang laptop at ilang papeles na inaasikaso. He's wearing his eyeglasses as he examine quietly the paper works.
He just raised his gaze on me when the door burst open. Dahan dahan niyang tinulak ang gitnang parte ng salamin nang tahimik akong angatan ng tingin kahit na umiinit na ang ulo ko sa iritasyon.
"Hindi mo talaga papalagpasin man lang kahit ito." iyon ang sabi niya at humilig sa swivel chair. Mahinahon ang ekspresyon at kumuyom ang kamao ko. I put the excess money from my allowance on his table. Saglit niya lamang iyon sinulyapan at tumingin muli sa akin.
"I thought you want me to be a good father to you and Ryker, and now that I am somehow trying, you're not accepting it. Are you mocking me Raiven?" aniya sa seryosong tinig ngayon at unti-unti na nawawala ang pagkamahinahon.
I frown.
"Talaga bang ang kahulugan ng pagiging mabuting ama sa iyo ay mabigyan ng sapat na pera ang anak? Iyon ba talaga ang pinaka naiisip mong unang gawin para maging ama huh? Is that how money is everything to you? Do you think it's the way to be a good father?" I said to him while frowning.
Nagsasawa na rin akong paulit-ulit na sabihin sa kanya ito. I think he really can't get it.
Hindi siya umimik at para bang sinusuri pa ako. Kulang na lang hampasin ko ang lamesa niya para pakinggan ako. It seems that he's listening to me but his expression is implying that it's not a big deal for him. Para bang hindi niya makuha ang rason kung bakit ako nag-aalburuto ngayon na naghahatid sa akin nang mas malubhang iritasyon.
"Sa tingin mo nasa pera lahat ng solusyon?" sabi ko. Pinupunto sa kanya kung ano ang mismong problema na ginawa niya.
"This conversation won't really end huh." he said. I closed my eyes and massaged my temple. Para bang nagsasawa na siyang pakinggan ako. Hindi niya talaga makuha ang sinasabi ko. Para bang nalilito pa siya sa akin.
Dinilat ko ang mga mata, matapang na tumingin sa kanya.
"This won't really end if you keep thinking that money can solve everything! It's not money who will make you a good father. Until now do you still don't get it?" tanong ko sa kanya at halos hindi makapaniwala, na hanggang ngayon hindi niya pa rin nakukuha ang pinupunto ko.
"Why? What do you want huh? This is the way---" I immediately cut him before I heard nonsense things.
"It's your love! We needed your love! O hindi mo alam iyon?" halos sumigaw ko at mapailing-iling sa kanya. Napatitig siya sa akin. I gritted my teeth.
"You once became a child, a son. So I'm certain you also hope too to be with a good father, right?" I said and smile on him without humor. His eyes darkened suddenly on what I said.
"Katulad lang din iyon nang nararamdaman namin ngayon ni R-Ryker. We are hoping for you to be a good father." I said. Nanginig ang tinig dahil sa dumaan na emosyon. I swallowed hard to ease the shaking of my throat. I can't cry in front of him, he will just think that I'm begging.
Hell, I won't never beg to him. I won't never say please. Hindi dapat ako nagmamakaawa sa kanya para gawin ang mga bagay na dapat mismo at kusa niyang ginagawa para sa amin.
"You born rich. You're living in a comfortable and big shelter. You are eating thrice or more in a day. You're studying in a good and exclusive school. You're wearing an expensive clothes. I gave you all of that, it's still not enough for me to be a good father?" halos mapamaang ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)
Teen FictionWill Raiven continue to rule the last section if they are starting lost one by one on her grasp? How can she reign the throne if there's no last section anymore?