Kabanata 110:
HusbandHalos hindi ako mapakali sa kinauupuan ko. I shifted on my seat for the nth time. Damn, we're inside the room where I witness that "scene" yesterday. Pilit ko mang kalimutan ang aksidente kong nasaksihan ay hindi na iyon maalis sa isip ko.
I can't even look at the desk because it reminds me of what I just saw! Kaya nakayuko lang ako at ngayon ay nangangalay na ang leeg.
"May problema ba?" si Helix sa tabi ko. Napansin siguro ang iba kong kinikilos.
I look at him, aksidente namang nahagip ng tingin ko si Acid na nasa hindi kalayuan nakaupo. Like usual he's silent in his seat. His presence were cold but who would have thought in that facade he's hiding something.
I am not judging him. Siguro nagulantang lang talaga ako na hindi ko maiwasang mag-isip. If I know Ma'am Feronia is.... married. It's obvious on her name.
Mrs. Feronia Castillo
So how come they have that affair? Tapos si Ma'am Feronia pa. She look nice, kind and soft. Kaya paano?! I can't see even once Acid talk to Ma'am Feronia. Tapos ganoon ang bubungad sa akin kahapon! Hindi ko rin nahalata kahit noong may mga klase pa.
Acid is acting like a normal student. Listening to discussion, doing activities then leave the room if it's already dismissal. Wala rin silang tinginan na para bang may malalaman may ugnayan silang dalawa kapag ginawa nila.
Hindi ko rin naman napapansin si Ma'am Feronia na bumabaling sa kanya. Ang atensiyon niya ay nakatuon lamang sa lesson na dini-discuss niya.
Walang kahit anong mababakas sa kanilang dalawa na meron silang ganoong ugnayan. Kaya paano iyon nangyari. I wonder too if the last section know this thing? Pero kung si Keilander nga ay alam, paano pa kaya ang iba?
Does Kuwai know this too? Acid is his friend.
Napatingin ako kay Keilander na nasa tabi ni Acid, panay ang sulyap sa akin. He's sweating. While Kuwai glance at me too and he give me a meaningful look.
Biglang nag-init ang pisngi ko ng maalala iyong noong nakaraan sa convenience store.
"Raiven." tawag muli sa akin ni Helix at napakurap kurap ako ng bumalik sa reyalidad.
"I'm fine." I relocated to my seat and smiled at him. Nahagip na naman ng tingin ko iyong lamesa at kumuyom ang kamao ko nang sumagi na naman sa isip ko iyong imahe na iyon.
I hold my temple and Helix brows furrowed. I look crazy. I saw a glimpse of a dress in the door frame. Mabilis akong nag-angat ng tingin roon. I gasped on who suddenly step inside the room.
Ang inaasahan naming bubungad sa amin ay si Sir Agape, pero sa sobrang gulat ko ay si Ma'am Feronia ang humakbang sa loob. She give us a small smile. Kung dati ay ngingiti rin ako pabalik ngayon hindi ko na magawa dahil sa nasaksihan ko.
I am completely shock!
Hindi sa nag-iba ang tingin ko sa kanya. I still see her as a teacher and I respected her on that. But I can't help but to think. Why does she have that kind of relationship with Acid?
Nagtungo siya roon sa lamesa. It even turn more awkward for me when she put her hands on the table. Doon din siya nakapuwesto kahapon.
Pumikit ako ng mariin!
Tinuko niya ang dalawang kamay sa gilid para matignan kami ng maayos. Damn, my mind is corrupted because of what I have seen yesterday. It was so obscene that I think it will be hard for me to totally forget it.
I shook all that thoughts! Damn it! Bakit kasi hindi ko iyon makalimutan! Nakakainis!
I glance at Acid side to examine his reaction. He just give Ma'am Feronia a quick glance. I saw how his lips twitched as she look at her. Pero sobrang bilis lang noon na halos hindi mapansin. His eyes is glistening with an emotion I can't name.
BINABASA MO ANG
Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)
Novela JuvenilWill Raiven continue to rule the last section if they are starting lost one by one on her grasp? How can she reign the throne if there's no last section anymore?