Kabanata 167:
SecretsKung natuloy siguro ako sa pag-inom ng wine ay baka nasamid na ako at nagkada-ubo-ubo ngayon. Mabuti na lang at hindi. Napatitig ako sa ama ni Kuwai kahit na hindi ko kayang tagalan ang tingin niya. Gulat ako sa bigla niyang binanggit at nagproproseso pa ng sagot sa isip.
Kumislot ang labi ni Zillah at napatingin sa kaibigan niya na si Kuwai, na nasa tabi ko lamang. His eyes suddenly darkened as he look on his father.
He's going to arrange his son on a woman who's close to their family? Akala ko ay hindi uso sa kanila ang ganoon. Ang ipagkasundo ang anak. Akala ko rin sa pagkakakilala ko sa ama niya ay hindi sila payag sa ganoon kaya ngayong naririnig ko ito ay bahagya akong nagugulat.
"Papa ano bang sinasabi mo?" si Kuwai sa bahagyang galit na tinig. Simpleng bumaling sa kanya ang ama na kasalukuyang sumisimsim sa kanyang baso.
Xerox heaved a sigh and fix his collar as he look too on Mr. Velarde, like he's asking for Mr. Velarde's explanation. Madilim rin ang kanyang mga mata at seryoso ang ekspresyon na hindi ako sanay na makita sa kanya.
Nagtataka tuloy ako kung ano ang tumatakbo sa isip nito. Kanina pa siya seryoso at tahimik, simula noong nagsimula ang dinner na halos hindi kami makapag-usap kanina. Mas madaldal pa sa kanya si Helix kanina, tinatanong niya kung kamusta ang pakiramdam ko.
Hindi ko alam kung ang tinutukoy niya ba ay pakiramdam ko tungkol sa dinner na ito o dahil sa nangyari kahapon. Pero parehas na bahagyang hindi maganda ang pakiramdam ko sa dalawa. Kanina ay kinakabahan ako rito, kahit ilang beses sinabi ni Kuwai na wala naman akong dapat ipangamba.
Pero ngayon may nabanggit ang ama niya, wala nga ba talaga?
Mr. Velarde cleared his throat before he turned to his son. Kuwai eyes were shooting daggers on him. Mr. Velarde only smile like what he said is not a big deal at all. Inaamin ko na bahagya akong apektado sa sinabi niya. Napaisip tuloy ako nang malalim.
"What do you mean you'll arranged Kuwai with another girl if Raiven's not sure about him?" Xerox ask seriously. Bumaling sa kanya si Mr. Velarde, kalmado pa rin. Napatitig ako sa wine na dapat aabutin kanina.
Gustong lumapat ng labi ko sa baso noon. I wanted to taste the wine so it will somehow ease what I'm feeling right now. Kaso hindi ko iyon maabot. I can't even lift my hands to reach for it. Hindi ko alam kung bakit.
"Look he's my heir. I will leave all my inheritance on him. I wanted to make sure he'll continue our legacy so I want him to settle for a good woman." ani Mr. Velarde. Nagtangis ang bagang ni Kuwai roon.
Habang ako ay nanatili sa malalim na pag-iisip.
"Si Raiven lamang ang papakasalan ko, wala nang iba pa." ani Kuwai sa mariin at seryosong tinig. Hinuli ang isa kong kamay na nasa kandungan at nasa ilalim ng lamesa.
I noticed how cold my hand is when I feel the warmth on Kuwai's palm. Napatitig ako sa kanya. Diretso ang tingin niya sa ama. His eyes were dark and full of intensity.
"What if I ask you to marry another woman? It's a request from your father?" hamon naman ni Mr. Velarde. Kuwai's jaw clenched. Nagtangis rin ang bagang ni Xerox na para bang sobra sobrang hindi sang-ayon sa usapan na ito. Helix is so serious. Habang si Keilander, Zillah at Light tahimik at walang imik sa lahat. Para bang isang kasalanan sa kanila ang makisali sa usapan.
Zillah wipe the side of his lips.
"Then I'll break your order and choose her. What's happening with you? Are you doing this on purpose?" si Kuwai sa bahagyang inis na tono para sa ama. Napatingin ang kasambahay kay Kuwai at huminga ng malalim. Para bang naging tensyionado sila bigla ngayong nagsimula ang pagtatalo ng mag-ama.
BINABASA MO ANG
Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)
Teen FictionWill Raiven continue to rule the last section if they are starting lost one by one on her grasp? How can she reign the throne if there's no last section anymore?