Kabanata 194

10.4K 421 198
                                    

Kabanata 194:
Hair Cut

"Oh you've already married?" the bartender ask when he glance at the ring in my hands after I told my order. I immediately scoffed.

Hinawakan ang singsing at akmang tatanggalin iyon nang may mapansin na nakatitig sa aking isang lalaki hindi kalayuan. Malaki ang katawan at mga nasa 30's. Pamilyar ang ganoong mga bulto dahil madalas ganoon ang tikas ng katawan ng mga tauhan ni Jaydiel.

I forgot to remove the ring. Hinatid ako rito ni Jaydiel. I told him I am going to this place. Pumayag siya dahil sa kasunduan namin.

Maliwanag ang kasunduan namin. I won't hit or put any scratched on my face but he will let me live a normal life in return. Sa kasunduan namin, sinabi ko na hindi niya ako susundan sa kahit saang lugar ako pupunta. He won't also ask his men to watch or tail me. Pero mukhang malabo na sumunod siya sa pinag-uutos ko na iyon. I am certain that the man watching me from a far is one of his men.

Ngayon, mukhang malabo ko na yatang matanggal ang singsing dahil may nagmamanman na tauhan.

Kahit nakasibilyan ang damit. Sigurado ako na tauhan niya iyon. At hindi lang iyon, bukod sa lalaki na nakatitig sa akin at tila sinusuri ang bawat galaw ko may napapansin pa akong iilan pang lalaki sa paligid na nagmamanman rin sa akin.

I gritted my teeth. Sinasabi ko na nga ba, hindi siya susunod.

"Just a fucking accessory." I said to the bartender. Pinakawalan ang singsing mula sa mahigpit kong hawak.

Our deal is clear. He will let me have my freedom alone in exchange that I won't remove this damn ring on my finger. Pero mukhang siya ang unang bumasag ng kasunduan naming dalawa. Unang araw pa lang, bale niya na ang kasunduan.

Tumalim ang tingin ko sa lalaki na nakatitig sa akin. He immediately tore off his eyes on me.

The bar is only in the verge of getting wild. Pasado alas otso pa lang at hindi pa ganoon karami ang mga tao sa loob kaya naman bahagya pang mahinahon kahit na may bahagyang malakas ng tugtugin mula sa stereo na bumabalot sa paligid. The neon lights is hitting in every corner of the bar too. Minsan lumalandas sa mukha ko.

I look at my reflection in the glass container of liquors on the bar counter. As the lights highlighted my eyes, I can see how sharp it is. Para bang nakakahiwa.

Ngumiti ang bartender sa marahas kong sagot. I pulled my phone from my pocket. I am wearing faded jeans, a black top with a crop top gray flannel jacket. I completed it with high boots.

My clothes are not really appropriate to party. But I am not here anyway to party, I am here to meet my friends. Ilang beses na na nakapunta kami nila Eris sa bar na ito, at ito ang napili kong lugar para kitain muli sila pagkatapos ng halos dalawang linggong hindi ko sila nakakausap.

"Really? You look so young to get married. It seems that you're not turning eighteen yet?" the bartender ask. Hindi pa rin umaalis para gawin ang order ko. Pumalumbaba pa para makiusyuso.

Hindi ako umimik. I dialed Jaydiel's number to confront him about his men watching me. Sa usapan namin, walang magmamanman sa akin. Is he too afraid that I'll escape? Huwag siyang mag-aalala hindi ako tatakas. Uuwi ako. Hindi ito ang tamang oras para tumakas.

Kung tatakas man din ako, alam ko na hindi pa ako nakakalayo matutunton na agad ako ni Jaydiel. In his power, connection and skills, I knew he could get me again easily. Hindi ko puwedeng sayangin ang pagkakataon na sumang-ayon siya. Hindi ako puwedeng pumalpak at sirain ang binigay niyang pagkakataon. Dahil kapag nasayang ito, wala nang susunod pa. Nasisiguro ko na isang beses lamang siya sasang-ayon sa akin.

Ruling The Last Section (Season 2- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon