V SET-UP

185 9 0
                                    

Kabanata 5

Set-up

Sabay na kami nagdinner ni Kie. Hinatid na rin niya ako sa bahay pero umalis din kaagad siya. He'll do some paperworks from their company matter and study the plan so I let him be. Wala naman na akong ginawa kaya nahiga na lang ako sa kama. I turned off the lights and I opened the lampshade beside my bed. 

I decided to watch a movie so I can relieve myself from stress. Free time so I need to do it. Netflix and me lang. Mag-isa. Alone. 

Habang nanonood ako ay nag-vibrate ang phone ko. Agad ko naman ito kinuha at binuksan ang message na galing kay Zeun. It turns out that he's pranking me. He told na nakakaawa naman but when I played the video it's so creepy, the sounds at yung mukha ni Sadaku. I hate him. Naisara ko na lang ang laptop ko at pinilit kong iwaglit sa isip ko at narinig ko.

Damn him! I will surely kill him when I see that man. For pity sake, I'm not into horror stuff or anything about creepy things. 

Inaamin ko naman na maarte ako pero duwag akong tunay. Hindi ko kaya ang mga horror.

Kulang na lang talaga lumipat ako sa k'warto ni kuya kagabi. Pinilit ko talaga huwag lumabas kasi kuya ko yun. Imbis na maawa sa akin ibroadcast pa sa buong mundo. Ipang-blackmail pa. Kaya naisip ko na lang na huwag lumabas at piliting makatulog. Natulog ako ng naka-earphone para malibang ako.

"Sunduin mo sina mommy at daddy sa airport. I have some appointments today so I can't pick them."

"Okay. What time is it?" I asked.

"Around 5pm I think."

"Hanggang anong oras ba mga appointment mo? Pagabi naman na yan ah. If thats a girl please, unahin mo sumundo kaysa lumandi."

"Your words, Andrea. Remember na ako ang panganay dito." 

"Yeah. Yeah. Yeah."

He promised me kasi na kami mismong dalawa ang susundo kina mommy pero mukhang ako na lang talaga. Promises meant to be broken kasi.

Sa mga nagdaang taon I saw my parents efforts. They really wanna stick with each other and they tried new things with themself. Buti na nga lang hindi na ako nasundan, my gosh!

Pumunta na ako sa boutique and inayos ko na lahat ng pinadeliver ko. Dumating na rin ang mga taong kailangan ko, they have a history when in terms of design so hindi na ako mahihirapan. Ako ang gagawa ng gown ni Arianne so sila naman ay kailangan nilang gawin ang sa ibang bagay.

"Miss A, Mr. Dela Mesa's waiting for you outside." Napalingon ako kay Kesley at saka nag-alab na naman ang pakiramdam ko. "Miss A, ba't kayo ganyan makatingin?"

"May atraso sa akin ang lalaking yun! Akala niya siguro hindi ko siya gagantihan. May gana pa talaga siyang pumunta rito." Inilapag ko ang tape measure sa mesa na nakasabit sa leeg ko. Padabog akong lumabas at nakita ko nga siya na nakaupo sa couch. Syempre may couch na ako na pinalagay. "What are you doing here?" I asked in a normal tone.

"Binibisita ka. And oh I heard that you and Art lunch together. What is it? May nararamdaman ka ba?" 

Lumapit ako sa kanya at tumabi sa sabi niya. "Iba talaga naramdaman ko. Hindi nga naging maganda pakiramdam ko eh."

Ngumisi ito saka ako bahagyang tinampal sa braso. "Sabi na. Hindi ka pa move on." Agad ko siyang sinampal dahil sa sinabi niya kya napahawak siya sa pisngi niya at naiwang nakaawang ang bibig niya. "Why did you slapped me?"  

"Dahil yan sa kagabi! Alam mo naman na matatakutin ako sa akin mo pa talaga finorward? Alam mong hindi ko kaya ang mga gaanoong scene lalo na kung nabigla ako!"

"Sorry," nakanguso niyang sabi. "Wrong forward lang yun."

"Wrong forward ko kaya yang mukha mo!"

Niyakap niya ako kaya pilit ko siyang itinutulak. 

"Peace na tayo. Tsaka hihintayin kita rito. Tayo ang magsusundo kina tita. Sabi kasi ng kuya mo busy siya so ako na lang ang sasama sayo I mean ikaw ang sumama sa akin kasi sasakyan ko ang gagamitin."

Ngayon lang ako nakakita ng CEO na maghapong tumambay dito sa shop ko kaysa sa kompanya nila. Nandoon trabaho niya pero nandito ang magaling na lalaking 'to at dito nagbabasa ng mga email daw.

"Kesley, order ka ng foods please. Damihan mo na rin para pati sa iba total kaunti lang naman tayo rito."

"Yes, ma'am."

Daming pwedeng puntahan itong tao nandito. 

/*Phone's ringing

"Oh?"

[Susunduin niyo sina tita?]

"Yes. With Zeun right now. Siya driver later. Why?"

[Wala. I thought ikaw lang kasi kung ikaw lang sasamahan sana kita pero you're with Zeun so hindi na lang. Isisingit ko na lang sa schedule. Eat on time, Andrea.]

"Yes, daddy Kie."

[I'm serious.]

"Yeah. Yeah. Yeah."

Nakisabay na sa amin kumain ng lunch si Zeun. Naglalandi lang ata ito rito kaya nandito. Panay kasi papansin kay Kesley. Akala mo naman g'wapo. Pero gwapo naman talaga siya. Matangkad si Zeun, maputi, red lips, hindi macho ang katawan pero sakto lang. Yung tipong hindi pang-adult ang pwedeng role niya kasi pang teen lang. 

"Miss A, si sir po tulog doon sa couch."

"So?" mataray kong tanong. "What do you want me to do? Ihanap ng kama ang mahal na prinsipe? My gosh, Kesley! Huwag kang magpapauto sa lalaki na yan. Kung magkakagusto ka huwag diyan! Masyado delikado."

Si Zeun yung tipong maglalandi pero ayaw ng commitment. He's single because of trust issue. Yun ang napansin ko sa kanya. He can smile and get along with you even he's not trusting you. Hindi rin naman siya yung tipong nangbabackstab basta mahirap makuha ang totoong tiwala ng isang Zuen Axel Dela Mesa.

"Traffic na naman. Hala! Baka mauna pa sa atin sina tita mommy! Nakakahiya naman!" 

"Ang arte."

"Duh! Si tita mommy at tito daddy ko yun. May tiwala sila sa akin at ayoko mawala yun."

"Dahil lang sa late sumundo mawawalan na kaagad ng tiwala? Tiwala mo nga parang may harang na pader."

Hindi na siya nagsalita pa. Nakakatawa siya kasi natameme. 

Nang masundo na namin sina mommy ay diretso kami sa bahay. Nakapaghanda na rin ang mga maids ng pagkain kaya kumain na kami kahit wala pa si kuya. Matatagalan pa raw kasi siya kaya mauna na kami.

"Tita mommy, pala-away na itong anak niyo. Lagi niya akong inaasar."

"Masanay ka na talaga."

Tinawanan na lang siya ni mommy. Minsan mas feel ko nga na si Zeun na ang bunso sa pamilya namin. Ito ang dahilan kung bakit balik ng balik dito si Zeun. Kasi sa pamilya nila si Zuen ang parating nakikita. CEO si Zeun dahil chenachallenge siya ng pamilya niya. Hindi katulad ni Zuen na tiwala halos lahat sa kanya.

"Dito ka na matulog, Zeun."

"Sige po. Nakaready na sa sasakyan ko ang damit ko. Sa k'warto na lang ako ni Andrea po."

At ito pa. Nang-gagambala siya. Sa couch naman siya natutulog pero pag hindi pa kami natutulog nasa kama ko siya. Kapag umuuwi ako ng Pinas lagi talagang nag-istay si Zeun dito sa bahay.

Aside from Kie, Zeun is my bestfriend. As in hindi siya nakakalimot. Kung anu kami noon, ganun pa rin kami ngayon. Kahit ganito ito mahal ko ito kasi sa lahat ng laban ko hes always there for me to support me no matter what happens. 


AN

Happy Valentine's Day, mga bibi❤

EMBRACING ALL THE UNEXPECTED (COMPLETED) PART IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon