Kabanata 23
Accompany
"Hija, how are you?"
Papaalis na sana ako ng madatnan ko si Dad. Minabuti ko na maupo muna sa tabi niya. He even offered a coffee for me and I gladly drink it. I smile while he's staring at me.
"Why? Is there something wrong with my face?" I chuckled a bit. "You're weird, dad."
Hinawakan niya ang kamay kaya napawi ang ngiti sa labi ko. "I'm glad that you are happy. Anak, I think I need to meet your guy. You're glooming, I know na wala naman talaga kayong relasyon ni Kieran."
"Dad! Baka may makarinig sayo." Palinga-linga pa ako sa paligid kasi baka nasa paligid lang si Mommy. Mahirap na. "Kung anu-ano lumalabas sa bibig mo, Dad. Hindi pala ako uuwi mamaya-"
"And where do you think you're going? Anak, kung ayaw mo hadlagan kita ay dito ka matulog."
"Dad, kina Euque ako matuttulog." Tumayo na ako at kinuha ang bag at ang paper bag na dala ko. "But I'll stay in his condo until 9 pm." Nakita ko ang pagpalo bahagya ni Daddy sa noo niya. Natawa ako kaya kumaway na lang ako baka may masabi pa.
Kaaagad ako nagdrive patungo sa unit ni Art. Hindi rin ako nagsabi na pupunta ako kaya naman super excited much. Nang makarating ako at kaagad ako kumatok, siguro ilang minuto pa yun bago nagbukas.
"Ba,'t ang tagal mo? Tsaka ano yan?" Turo ko sa suot niya. Baliktad damit ng gago. "May babae ka ata rito. Kaya ang tagal mo rin buksan ang pinto. Okay, alis na pala ako." Pagtalikod ko ay siya namang pagyakap niya.
"Nakaboxer lang ako kanina, walang pangitaas. Nang makita ko na ikaw ang nasa labas dali-dali ako ng bihis, ma'am. O baka naman kasi gusto mo makita ang katawan ko kaya nanghihinayang ka. Ineexpect mo na kasi siguro kasi ang aga mo pumunta ng walang pasabi."
Kalma.
Humarap ako sa kanya pero nanatili pa rin ang kamay niya sa baywang ko. Pinadausdos ko ang daliri ko sa pisngi niya nabaling siya doon. Tumingkayad ako sa ipinalupot ang mga kamat ko sa leeg niya kaya humarap na siya sa akin at nagtama ang mga mata namin. Nakangisi ako at dali-dali ko siyang kinurot sa tagiliran niya.
"F*ck! Masakit."
"Aba! Ang kapal kasi ng mukha mo. Alam mo ba ng nasa ibang bansa ako busog na busog ang mata ko?" Nakakunot na ang noo noya habang iniinda ang sakit. "Of course, dami papa doon. Umaga pa lang may ulam na hanggang gabi." Tinalikuran ko siya ay nagtungo ako sa kitchen. Nang patingin ako sa refrigerator ay lumapit ako doon saka kinuha ang pitcher upang magsalin ng tubig. Bigla ako nauhaw, namiss ko ata ang ibang bansa.
Habang umiinom ako ay saka namang paglapit ni Art. Napakurap-kurap pa ako ng mata ko ng hubarin niya ang damit niya sa harapan ko mismo. Nabilaukan pa ako ng iniinom kong tubig kaya pinaypayan ko ang sarili ko gamit ang kamay ko habang nauubo at naluluha na.
"Hala! Ayos ka lang, Andrea?"
Damn! Do I look okay?
Halos umusok ang ilong ko kay Art. Kanina pa siya nakasunod sa akin mula pa sa elevator. Mag-gogrocery daw siya kaya sumama ako pero hindi kami bati.
Alam ko naman na ulam na yun kaya lang nalunod akong tubig galing sa baso. Pagtulak kasi ang tubig sa tinapay. 6 packs din ang kuya niyo.
Nang nasa loob na kami ng grocery store ay kumuha ako ng isang garapon ng stick O. Dahil humiwalay ako kay Art ay magbabayad na sana ako kaso nagulat na lang ng may umakbay sa akin.
"Pili ka pa, baby. Alam ko na nabusog na kita kanina pero hindi ko naman hahayaan na yan bilhin mo." Sinamaan ko siya ng tingin. Napalingon ako sa mga babae na parang uod na nabudburan ng asin. "Kanina pa kasi sila sunod ng sunod. Akala ko ipagdadamot nila ako pero mukhang bagay naman tayo para kiligin sila sa atin," bulong niya habang nakaakbay sa akin.
Naging matiwasay naman ang pag-gogrocery namin. Pagbalik sa unit niya ay nagluto siya ng lunch namin. Nanood lang ako sa Netflix kasi tinatamad ako manood sa kanya, baka mapagkamalan ko pa siyang ulam.
/*Phone vibrates
[Hey! Malandi ka! Asan ka?] Bunggad kaagad sa akin ni Euque. [Huwag ka lumandi ng tonthe highest level. Makakatikim ka talaga sa akin!"
"Mamaya usapan natin, girl. Tsaka bakit mo alam?"
[Gaga! Tinawagan ako ni Tim kung nasan ka. Bye na nga.] Medyo inilayo ko na sa tainga ko ang cellphone dahil mabibingi ata ako dahil kay Euque. [Huwag ka masyado maglandi diyan. Naku, alam ko na nakalahad na ang ulam pero magtimpi ka.] Marami pa sana akong gustong sabihin sa kanya kaso binabaan na kaagad ako.
Nagmovie, kumain, at pinanood ko so Art sa ginagawa niyang plates. Mahusay pala siya magdrawing, hindi ko alam noon. Masyado lang kasi atang hindi talaga namin kilala ang isa't-isa.
"Can you draw me? Marunong ka ba?" tanong ko habang nakapangalumbaba. "Nagtatanong lang eh." Sabi niya kasi ayaw niya ng maingay.
Tatayo na sana ako sa couch ng hilahin niya ako kaya napaupo ako sa lap niya. "Gutom ka na ba? What do you want to eat?"
"Pancit canton. Spicy gusto ko." He kissed my lips that's why I think I blushed. "Let's go?"
Dali-dali akong tumayo. Hawak niya ang kamay ko sa pagpunta sa kitchen. Naupo nanlang ako sa high chair na nasa may ciunter habang nakapangalumbaba habang pinagmamasdan ko siyang magluto.
2 pm ng makatulog ako pag-gising ko 4pm na. Sobra ata ako napuyat kagabi sa pagtapos ko sa gown na ginagawa ko. 3 am na ako nakatulog kaya parang binibiyak ulo ko ngayon.
Lumabas kami ng unit ni Art. Sabi niya punta raw kami sa coffee shop na malapit. Pag bagong gising talaga ako wala ako sa mood magsalita or so whatever kaya buti na lang hinyaan lang ako ni Art. Sabi nga nila magbiro ka na sa lasing huwag lang sa bagong gising, gawa-gawa.
He didn't let me go until I didn't eat my dinner. Ininit niya lang yung niluto niyang sinigang kanina. Napagdesisyonan ko na maligo na lang sa unit niya total may dala naman akong damit.
Nang matapos ko maligo ay nag-iskincare ako ng kumatok si Art. "Yes?"
"Ang tagal mo. Akala ko nakatulog ka na. Are you done?"
"Yes. Nag-iskincare ako. Why? Is there something wrong?"
Nang buksan niya ang pinto ay dumiretso siya sa akin. Iniangat niya ako at pinaupo sa mesa. Kahit ayoko ay wala na akong nagawa. Yes. Siya nag-apply ng mga clean at moisturizer sa face ko. May talent ang bakla. Nilagyan ko rin ng facial mask skincare.
"Mirror shots tayo, Art. Dali na, uuwi na ako after. Dali na kasi. Remembrance lang, please..."
Sa huli ay napapayag ko rin. Ako ang may hawak sa phone habang nakapout. Nagulat ako ng iyakap niya ang mga braso niya baywang ko. Hinayaan ko na lang siya saka ako nagtake ng maraming shots.
Inihatid niya ako sa condo nila Euque. nakasunod ang sasakyan niya sa sasakyan ko. Kumaway na lang ako sa kanya at hindi na rin siya bumaba pa. Nang dumating ako sa unit nola Euque ay halos sabunotan na ako ng babaeta.
"Kaya ka talaga blooming. Umayos ka, Andrea. My gosh! Kapag nasaktan ka don't magpainom ka lang handa kaming damayan ka."
Masyado sila advance mag-isip wala pa naman kaming label. Yes po, opo. Naglalandiin po kami ng wala pang label basta may karapatan daw ako ipagdamot siya.
BINABASA MO ANG
EMBRACING ALL THE UNEXPECTED (COMPLETED) PART II
Romance[Completed] This is part 2 of The Unexpected President of Section Humility. Andrea Ryleigh studied States with his brother and Kieran. Art studied in Germany, and they didn't have contact with each other. Andrea becomes close to Kieran that's everyb...