Chapter 4

107 0 0
                                    

Weekend na!!!

It started... Makakalabas kami ni Manang Flor!! Pde kasi kami lumabas every Sunday nila Manang at ni Manong Edy..

*Ubo Ubo...
"Manang may sakit ho kayo??" tanong ko habang nilalapitan sya para tignan kung may sakit nga sya..

"Naulanan kasi ako noong isang araw kaya siguro ako inubo.."

"Ikukuha ko na ho kayo ng gamot.."

Kinuha ko na sya ng gamot sa may kusina. At nakita ko andoon din si Sir Ralph.. Umiinom..

Dahan dahan kong kinuha ang medicine bag..

"Natatakot ka na mabato ulit ng bote?" sabi ni Sir habang nakatingin sa malayo. Alam.pala nya na andoon ako..

"Ah hindi naman ho. Ayoko lang maistorbo kayo sa paginom.. Una na ho ako kailangan pa ho ako ni Manang Flor"

"Anong nangyari kay Manang?" pagtatanong nya sabay binaba ang baso na may alak..

"Inuubo lang naman ho aagapan ko na nang hindi na ho lumala pa.." sabi nya habang ako naman ay kumukuha ng tubig para kay Manang.

Dumiretso na ako kay Manang at pinainom ko na sya ng gamot..  Pagkainom nya ay hinayaan ko na sya mamahinga.. Ako na ang tatapos ng gawain nya sa kusina..

Pag baba ko ay nagulat ako sa dami ng hugasin..

"Isang taon ba sila hindi nagurong!!" sabi ko sa sarili ko at sinimulan ko na ang paguurong..

11pm na nang matapos ako..

4 na oras na pag uurong at paglilinis ng kusina ang ginawa ko.. Naaawa naman ako kay Manang sya lahat gumagawa nito noong nawala ako at kay Sir Ralph ako nag full time..

Kamusta na kaya sila Itay..

*Kring Kring

"hello Nay! Pasensya na ho gabi na ako nakatawag. Kamusta po kayo? Ang Itay?"

- ( Ayos lang naman kami anak. Ikaw dyan ? )
"eto po Nay ayos naman. Malapit na nga ho pala ang fiesta dyan sa atin. Nakakamiss naman Nay!"

- ( Hindi ka ba makakauwi Anak? Kahit ba isang araw lang . Maganda ang piyesta natin ngayon! Si Rodel ang tatay ni Leo ang Punong abala. Kumuha pa ng mosiko at mga magpapalabas sa plaza )

"Sayang naman nay! Hindi ako makakapunta. Pero hayaan nyo na Nay malay mo sa susunod na piyesta na lang ako maka dalo. Paano Nay nakitawag lang ako dito kila Sir. Magiingat po kayo diyan! Kamusta na lang ho kila Tatay"

- ( Sige anak. Ikaw din magiingat ka dyan )

At binaba ko na ang telepono..

"May pagkain pa ba dyan?" boses galing sa aking likuran

"Ay tinapang buhay! Sir naman wag naman kayo nangugulat!" sagot ko habang inaayos ko ang lamesa

"Timplahan mo na lang ako ng gatas pang patulog.. Kamusta na si Manang Flor?"

"Okay naman na ho Sir."

Matapos ko sya timplahan ng gatas ay umalis na sya at ako naman ay pumasok na sa kwarto para makapagpahinga.

******

RALPH'S POV

Nasaan na ba ang babaeng yon! Tanghali na hindi pa bumabangon!!!

Bakit ko ba sya hinahanap?

Makakain na nga ng tanghalian...

"Kuya.. where's the girl who saved me?" pagtatanong ni Lance...

Maid for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon