Lumipas ang isang taon..
Hindi na ako nakibalita kay Ralph..
Pinilit ko na hindi na sya alalahanin.. Mas mabuti na din na wala nang maguugnay pa sa aming dalawa..
Nasa opisina ako ngayon ng may kumatok..
Si Chard..
"Oh.. Long time no see.. Have a sit!" nakangiting paanyaya ko sa kanya..
"Kamusta ka?" sabi nya habang papaupo sa upuan na nasa harapan ng table ko..
"I'm Good.. and you?"
"Gwapo pa din .. As usual ..!"
"So... what brought you here?"
"I just dropped by to give you this Invitation.."
Baby shower???
"Del Vasco's new member of the family"
Si... Si Ralph.. may anak na???
Hindi ko na tinuloy basahin ang invitation .. aaminin ko.. Ilang taon man ang lumipas.. Hindi nawala at hindi nagbago ang nararamdaman ko para sa kanya..
"I-I'll try to come.." at nginitian ko na lang si Chard ..
"Lahat ng Company naka linked sa Del Vasco invited.. I hope hindi mo naman bibiguin ang dati mong naging amo.."
"Si... si Ralph?"
He smirked.. "Hindi.. Sila Maam Eunice at si Sir Dave..."
"Ahhhhh.. Oo naman.. Mababait sila, pati na din si Manang Flor..." sabi ko habang tinatago ko ang pagkapahiya ko ng ako mismo ang magbanggit ng pangalan nya..
Tumayo na si Chard at nagpaalam na sa akin pero bago sya lumabas ng pintuan.. "Hindi mo pa din sya nakakalimutan.. See you tonight" and he smiles at me..
tonight???
Tinignan ko ang schedule sa invitation.. Ngayon na pala yun!!! Ngayong gabi!!!
Bigla naman akong kinabahan...
Makikita ko na naman sya..Siguro kung nandito si Leo.. sasabihin nyang 'kaya mo yan Panget!'
Nangilid naman ang luha ko nang maalala ko sya..
Pupunta ba ko? o hindi? pero... Naisip ko ang sinabi ni Chard...Sila Sir Dave at Maam Eunice.. Sila.. Sila ang nagimbita sa akin.. At nakakahiyang hindi ko man lang sila mapagbigyan..
Kumilos na ako para umuwi at makapag ayos para sa event mamaya..
I bought a gift.. Which is unisex.. Hindi ko naman alam ang gender atleast un kulay ng stroller and crib na binili ko ay pwede sa babae o lalaki..
Dumating ako sa bahay kung saan nagsimula ang lahat..
Bahay kung saan ako natutong mamuhay magisa.. Natuto ako na magtipid.. Makisama sa ibang pamilya.. Natuto ako intindihin ang ugali ng bawat tao sa paligid ko.. Natutunan ko na hindi lahat sasang- ayon sa kagustuhan mo..
Dito sa bahay na 'to ako nagkaroon ng second Nanay.. Si Manang Flor.. Sya na umalalay sa akin sa lahat. Nagturo ng mga dapat at hindi ko dapat gawin sa loob at labas ng bahay..
Napatingin ako sa pool side.. Naaalala ko ng malunod si Ralph.. Ng sagipin ko sya.. Ng halikan nya ako..
Napahinto ako at napahawak sa mga labi ko...
"Ija!!!" tawag sa akin ng pamilyar na boses.. Si Maam Eunice..
"Maam!" napabalikwas naman ako at napatingin sa kanya...
BINABASA MO ANG
Maid for Love
Teen FictionPaano ba maiinlove ang magkaibang tao na may magkaibang mundong ginagalawan. Maraming pagkakaiba. Maraming hadlang. Maraming doubts. Paano mo masasabing mahal ka nya kung iisa ka lang sa mga ordinaryo sa mundo nya? Cast: Yoon Eun Hye - Francisca "Is...