Celine's POV
"I know where are they...." sabi ko habang umiinom ako ng wine sa loob ng condo..
"Alam ko naman na malalaman mo dahil hindi ka titigil hangga't di mo sila nakikita..." sabi ni Steve habang nagluluto ng steak...
"Kaya nga may pinadala na ako mga tauhan ko sa lugar kung saan nandoon sila.. Unti unti masisira ang bakasyon grande nilang dalawa..." and i smirked ...Napailing na lang si Steve.. Pusong mamon ka pa din.. hindi mo talaga ako maiitindihan..
kung wala akong pakinabang sa'yo noon pa lang dinispatsya na kita..
Hindi ko naman sya talaga mahal.. Tsk! Ano mapapala ko sa kanya.. May utak lang din ang isang 'to kaya malaki din pakinabang ko.. Kaya ko ginamit ko sya..Sama ko? I know!
Puno na ng galit ang puso ko.. Wala nang puwang para sa pagmamahal na yan..
Hindi ako naniniwala na meron pang matinong lalaki ang magkakagusto sa akin.. Oo maganda ako.. Nasa akin ang lahat.. pero hindi ang ugali na gusto ng ibang tao.. Ni hindi nga ako sweet.. I find it CORNY..
I am kinda "Sweet" with Ralph.. Part of the plan lang.. Nothing else...
I loved him..BEFORE.. g hindi ko pa nalalaman ang buong katotohanan...
Pero ngayon... I want him out of my life... Gusto ko silang awala...
Lalo na si Francisca...Steve's POV
Noon pa lang alam na alam ko na na ginagamit lang akosi Celine..
Hindi ko alam bakit hindi ko sya maiwanan.
Siguro dahil.. sa tagal na din namin magkasama.. Napamahal na sya sa akin.. Kaya kahit naging sunud sunuran ako,ayos lang sa akin..
Mabait naman sya.. malambing.. pero ng masaktan sya... noon nagsimulang magbago ang dating Celine na kilala ko..
Una na kami nagkakilala bago pa sila ni Ralph.. Matalik kaming magkaibigan pero ng dumating si Ralph nagbago ang lahat.. Sila ang nagkatuluyan..Flashback
Anniversary nila..
At heto umiinom mag isa si Celine.
Pumasok na ako sa loob.. Wala naman kaso sa kanya 'yun..
Habang umiinom sya.. Halatang badtrip sya.."Steve.. Hindi na ako masaya kay Ralph.. Nakaka bored na sya..."
at umupo sya sa coach..
"Lagi ka na lang nabobored.. mahal mo naman..."
"oo nga pero nasasakal na din ako.. lagi sya tumatawag lagi na lang nya ako minomonitor.. tsk!"
"ako di ako boring!" pagbibiro ko
"Oo.. ibang iba ka sa kanya.." at tumabi sya sa akin..
"Wag mo ko i-seduce Celine.. hindi yan gagana sa akin kaya-----"
Hindi pa ako natatapos sa sinasabi ko ay natigil ito dahil sa halik nya...
Matagal ko na hinihintay yun... Ang maramdaman ang mga labi nya...
Hindi ko sya binitawan..
Hanggang sa may biglang nagbukas ng pintuan... Si Ralph!!!
Nagulat si Celine dahil hindi nya inaasahan na darating si Ralph.. Ang bulaklak na dala nito ay nabitawan nya at nalaglag sa sahig..
Hinabol sya ni Celine.. at naiwanan naman ako mag isa..
Pagkatapos ng ilang oras..
Dumating si Celine.. Umiiyak..
Shit! I hate you Ralph... Pinaiyak mo ang babaeng pinakamamahal ko...
Niyakap ko sya at pinakalma..
Uminom lang sya ng alak hanggang sa malasing na sya..
Nagwawala na sya habang pinipigilan ko na sya uminom.. Nakakarami na din sya..
Binuhat ko sya sa kama at doon ko na sya pinagpahinga.. Pagkalapag ko sa kanya.. Sya namang hila nya sa akin at napahiga ako ng hindi oras..
"Ma-hal mo ako di ba?"
Lasing ka na nga.. Tsk!! Hindi sa ganitong paraan ko gustong magtapat sa'yo...
"Halikan mo ako...." ano daw???
"Magpahinga ka na...Madami ka na nainom Celi----"
at hindi nya na ako hinayaang magsalita.. hinalikan nya ako ng parang wala ng bukas..
Wala na ako pakialam kung sila pa ni Ralph o hindi na.. ang alam ko lang ngayon,buong buo syang nasa akin..
Unti unti nangyari ang hindi inaasahan..
Kinaumagahan....
"Steve...." mahina nyang tawag sa akin habang nakaunan sya sa braso ko at nakatingin sa akin...
"Kung galit ka dahil sa nangyari... ayos lang. Pasensya ka na.. Hindi ko na napigilan ang sarili ko.. Mahal na mahal kita Celine..."
Nakita ko may namumuong luha sa mga mata nya... at bigla naman sya ngumiti sa akin...
Nilagay nya ang index finger nya sa labi ko para patahimikin ako "Shhhh... wag ka himingi ng pasensya... alam ko ... na ikaw ang kasama ko kagabi... alam ko ang nangyari.. Ginusto ko ang nangyari... Steve.. mahal din kita"
para ko nasa cloud 9 ng marinig ko ang sinabi nya... kahit parang kabit ako o naging rebound man, wala na ako pakialam.. Basta ang alam ko.. Mahal ako ng babaeng mahal ko....
end of flashback
"Hoy Steve nakikinig ka ba sa akin?" natauhan ako sa pag de-day dream ko..
"Ha. Ano nga ulit yun??" pagtatanong ko sa kanya.. Hindi ko talaga naitindihan ang mga sinasabi nya..
"Sabi ko gwapo ka sana.. BINGI LANG! Dyan ka na nga madami pa ko aasikasuhin..." at umalis na sya ng condo..
"Pst!!!" tawag ko ng mabilis sa kanya..
"Ohhh?" naiinis yata sya... Ngumuso ako.. humihingi ako ng halik.. good bye kiss..
"Tsk!!! Wag ngayon,pwede..? Sige na alis na ko..." hindi ko pinakita na nalungkot ako..
I Love you
mahinang sabi ko habang papalayo sya sa akin..
Minsan sa pagmamahal nagiging martir na tayo.. Kahit nasasaktan na..sige pa din.. Kahit harap harapan ka na niloko .. Okay lang.. Kahit na alam mo na hindi ka na nya mahal,pinagsisiksikan mo pa din ang sarili mo.. Nagbabaka sakali na darating ang araw na mamahalin ka din nya tulad ng pagmamahal na binibigay mo..Unfair ang mundo.. Hindi lahat ng gusto mo mapapasayo.. Kahit na mahihirapan ka o masasaktan ka, ipaparanas pa din sa'yo ito ng buong universe.. Dahil sa oras na masaktan ka , mahirapan ka, at magsakripisyo ka, doon mo lang malalaman na totoo kang nagmamahal...
**************************
itutuloy
BINABASA MO ANG
Maid for Love
Teen FictionPaano ba maiinlove ang magkaibang tao na may magkaibang mundong ginagalawan. Maraming pagkakaiba. Maraming hadlang. Maraming doubts. Paano mo masasabing mahal ka nya kung iisa ka lang sa mga ordinaryo sa mundo nya? Cast: Yoon Eun Hye - Francisca "Is...