Chapter 24

67 1 0
                                    

Ilang araw na pumapasok si Iska..

Hindi naman masyado naapektuhan ang trabaho dahil nasupervise ko naman ito noong wala sya..

"Sir.. the interviewee is outside.. Mr. Steve Gonzales.." sabi ng assistant ko..

"Okay.."

Nakalimutan ko may interview nga pala kami for a supervisor position.. Umalis na kasi ang supervisor ng department ko dahil nag migrate na sila sa America.

Pumasok na sya..At mukhang okay naman ang isang ito..

Nareview ko na ang background nya and I cannot deny that he is the one suitable to the position we are looking for..

"So... Why you choose our company?"

"Sir.. I can say that.. I have been searching for the best companies that would give me what I deserve.. A company wherein I can learn and build up confidence and sees my importance..I know this company will mold me to become a better person."

"Ohhh.. what a compliment Mr.Gonzales...!"

"You may now proceed to our HR department and they will discuss to you the contract.. You can start..Tomorrow..."

"Wooohhh.. Thank you Sir Leo!!" at nakipag kamay sya sa akin..

"Welcome Mr.Gonzales..."

Ayos ang napili ko.. Mukhang responsable at mapagkakatiwalaan..

Hindi talaga ako pumapalya sa pagpili ng mga tauhan ko..

One down,Leo!!!

Pagkatapos ng Interview ay pinasyalan ko si Iska sa opisina nya..

"Nasaan 'yon?"

Tinanong ko si Lea..

"Nasaan ang amo mo?"

"Sabi po nya pupuntahan nya daw po kayo sa lagi nyo kinakainan.. Nag message daw po kayo sa kanya at inaaya nyo sya mag lunch.."

"Ha-h .. Nandoon ako sa opisina ko may ininterview ako..paano nangyari 'yon.!"

Tinatawagan ko sya pero nakapatay na ang phone nya..

Baka may nangyari hindi maganda kay Iska...

30 mins. na hindi pa sya bumabalik..

Hindi ako pwede umalis dahil may client kami darating..

Tsk!! Iska nasaan ka na ba----

"LEO!!!" sigaw nya habang taas taas ang pagkaing tinake out nya sa Carinderia..

"ISKA!!!" mabilis ako lumapit sa kanya at napayakap...

"Ba-bakit?? Bitawan mo ko Leo,pinagtitinginan na tayo!!"

mahinang bulong nya sa akin..

napabitaw naman ako ng magulat ako sa ginawa ko.. Sh*t kasi..

Nag-alala ako bigla...

"Saan ka ba pumunta? Saka bakit sabi ng Secretary mo nag message daw ako sa'yo...? Low battery ako.. Saka alam mo naman may interview ako,di ba?"

"Oo.." tipid naman sumagot.. kutusan ko kaya 'tong babaeng 'to..

"Oo sinabi ko 'yun.. para makaalis ako at makabili ako ng pagkain natin.. kasi alam ko busy ka.. baka ipaalam pa nya sa'yo kaya nagsinungaling ako..Ito oh tignan mo!!" sabay taas nya sa pagkain na nakalagay sa brown paper bag..

Maid for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon