Chapter 49

67 0 0
                                    

Nagpunta kami sa tabi ng pool nila Ralph.. Mayroong gazebo doon kaya doon nya ako dinala para makapagpaliwanag sya..

"Matapos ako magpaliwanag.. Hahayaan kita magdesisyon kung ano man yun.. rerespetuhin ko ng buong puso.. pero sa ngayon.. sana pakinggan mo ako,Iska..." pakiusap nya sa akin.. Pero tahimik.lang ako..

"When I send you the letter that's the same day na umalis ako ng Pilipinas para sundan si Celine.." si Celine na naman.. Sya na naman ang binalikan nya..

"I want to clarify things to her.. I want a closure.. and I want to open a new chapter in our lives..Dad and Mom come with me that day.. Suppose to be.. Business meeting lang un punta nila, pero napagalaman namin na nandoon din si Celine upang maipagamot ng Mama nya.."

"Months had past.. And she totally recovered..Naging okay na sya at nawala na ang hatred sa puso nya.. Unti unti naliwanagan si Celine.. She and Dad reconciled.. Natanggap na nya ang lahat ng nangyari.. Tanggap na din nya na si Dad ay ang kanyang tunay na ama.." nabibigla ako sa rebelasyong sinasabi ni Ralph ngayon..

"We didn't know.. Steve followed us.. He is so desperate and so inlove with Celine.. that he would do anything for her.. Kaya naman sa loob ng 1Taon hindi na kami nagtaka sa nangyari.. They became one.. They got married and now having a baby girl..." pagpapaliwanag nya sa akin..

"Iska" humarap sya sa akin.. "Hindi ba sinabi ko sayo.. Iaayos ko ang lahat.. Ayoko kasi na sisihin mo ang sarili mo dahil sa nangyari kay Celine.. Isa pa.. kahit hindi kami tunay na magkapatid.. Anak sya ng dad.. at alam kong mahal.na mahal sya ng Dad kaya naman napagdesisyunan ko na ayusin ang unfinish business namin between our family.. And it happened.."
napayuko sya.. "Pero ang kapalit naman nun ay ang pagiwan ko sayo.. ULIT"

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko.. Agad naman nya itong pinunasan.."Shhh .. Tama na.. wag ka umiyak Iska.. Ayoko nakikita kang malungkot"

"I... I'm sorry..." yan na lang ang nasabi ko sa kabila ng pagkahaba haba nyang paliwanag..

"Don't be.."

Tinignan ko sya. Nagkatitigan kami ng matagal.. Parang kinakabisado nya bawat anggulo ng mukha ko at ganoon din ako sa kanya..
"Ngayon na ayos na ang lahat... Pwede pa ba ako.. makahingi ng isa pang pagkakataon.. para patunayan sayo kung gaano kita kamahal...?"

I smiled.. "You proved enough,Mr.Del Vasco..." at hinawakan ko ang mukha nya "Thank you.." at hinalikan ko sya..

Sinagot nya ang halik ko.. Hinawakan nya ako sa may bewang at hinigit papalapit pa sa kanya..I rested my arms in his neck while we are sharing our never ending kiss.. when someone interrupted...

"Ehemmmm... Mukhang hindi lang Baby Shower ang icecelebrate natin..." pagbibiro ni Tito Dave..

Napansin namin lahat pala sila ay nasa paligid.. Nahiya naman ako,he held my chin for me to take a look at him..again..

"I love you, Iska..."

"I love you more, Ralph..."

And we shared this kiss that was very passionate and very gentle..

"Can you do it upstairs...??" sabi ng kambal..

Oo nga pala may mga teenager pa sa paligid.. "So-sorry" and Ralph giggled.. How cute!

Hinawakan nya ang kamay ko at...

"Can I introduce you formally to my family? Ms. Francisca?"

napangiti na lang ako habang papalapit kami sa pamilya nya..

"Ija..welcome to Del Vasco's Clan.." pagwelcome skin nila Tita at Tito..

Maid for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon