Celine's POV
"Tsh!! Mag ingat??? Ikaw ang mag ingat.. Dahil nagsisimula pa lang ako.."
Palabas ako ng bahay nila Ralph ng sundan ako ng walang kwentang tao,ang tatay ko.
"Celine"
pero hindi ako lumingon dahil sa tindi ng galit ko sa kanya..
Humarap ako sa kanya with sarcastic smile..
"Yes Sir Dave?"
"Can we talk?"
Ano naman paguusapan pa namin.. Wala na.. Malinaw na sa akin ang lahat..
"Can't you say it now?"
"Not here..Please give me sometime"
Tsh ! Aaksayahin nya ang oras ko!!
Pero kahit ganoon sumama ako sa kanya and we talk at the park of the subdivision..
"Celine.. Anak..."
Hahaha nagpapatawa ba sya...
"Your not my father... So,don't call me as if I'm your DAUGHTER"
"Please listen to me.. Hindi ko sinasadya na iwanan ang Mama mo.. Hindi ko alam na,nagbunga ang pagkakamaling nagawa namin.. at ayoko din masira ang relasyon nila ni Ricky (kinilalang Tatay ni Celine)"
"AT PAGKAKAMALI PALA AKO! NICE!!!" Nangingilid ang luha ko sa GALIT..
"Hindi.. Hindi ikaw Celine.. Nagkakamali ka sa iniisip mo.."
"Pwede ba TAMA NA!!! Wala nang magagawa ang mga paliwanag mo.. Buong buhay ko NANIWALA AKO SA KASINUNGALINGAN.. YUN DAPAT PARA SA AKIN,LAHAT NASA PAMILYA MO! YUN DAPAT PARA SA AMIN,LAHAT KINUHA NILA!! NAWALA SI PAPA NG DAHIL SA SAMA NG LOOB KAY MAMA!! DAHIL SA'YO!! NAGING MISERABLE ANG BUHAY NAMIN NI MAMA!!"
hindi ko na naitago ang sama ng loob ko sa kanya..
"Matalik kaming magkakaibigan ng Papa mo ,Ng Mama mo.. Ni Eunice at Ako.. Lasing kami noon.. kaya nangyari ang lahat ng 'yon.. Hindi ko din alam kung paano ko pa papanagutan ang Mama mo dahil Engage na sila ng Papa mo, alam ko kung gaano kamahal ng Papa mo ang Mama mo,kaya naman mas pinili ko na lang wag makigulo.. Pinalabas ng Mama mo na ang dinadalan nyang anak ay kay Ricky...at ikaw yun Celine.."
I bursted into tears...
Sh*t !!! Why of all the people,ako pa???
"Hindi ko alam na magkakamabutihan kayo ni Ralph,kaya nga ng malaman ko ikakasal kayo,pinagpursigihan ko na gumaling at makabalik dito.. Hindi kayo dapat ikasal dahil KAPATID MO SYA!!"
Ayoko na marinig pa lahat ng sinasabi nya.. Sa bagay,hindi lang naman ako ang nabiktima nya.. Kundi ang tanga nyang ANAK na si Ralph..
"Salamat dahil patuloy pa din ang pagaalala mo kay Ralph.. Sa kabila ng lahat,kahit alam mo na kapatid mo sya.. Pero sana, pigilan mo ang nararamdaman mo sa kanya.. Sinasaktan mo lang ang sarili mo.."
Ano ang alam nya sa sakit na nararamdaman ko!!! Ano!!!
"Alam ko ang buong katotohanan.. Alam ko, na AKO ANG DAPAT NAKIKINABANG NANG KUNG ANO MAN ANG MERON SIYA NGAYON!!!"
Umalis ako at iniwanan ko syang tulala..
Akala ba nya hindi ko alam ang katotohanan.. Yun ang nag nagtulak sa akin para kuhanin ang dapat ay para sa akin!!!
Flashback
Si... Si Ralph kapatid ko?
Hindi Anak.. Si Ralph ay ampon ng ... Papa mo...
BINABASA MO ANG
Maid for Love
Teen FictionPaano ba maiinlove ang magkaibang tao na may magkaibang mundong ginagalawan. Maraming pagkakaiba. Maraming hadlang. Maraming doubts. Paano mo masasabing mahal ka nya kung iisa ka lang sa mga ordinaryo sa mundo nya? Cast: Yoon Eun Hye - Francisca "Is...