Chapter 15

69 1 0
                                    

Lumipas ang 1 Linggo ..

Ang dami ko pang inaayos sa opisina..

"Ms. Lea.. can you please go to your Sir Leo's office to get the report of Mr. Cruz that was given to him yesterday.. I need it now.. Thank you.." medyo aligaga nga ako sa mga nangyayari. Ang dami ko kasi kailangan i-meet at i-update sa company..

Nagring ang phone ko..

"hello"

"hello Ija.. Tito George here.. how's everything?"

"Tito everything is fine.. I'm just preparing something for the meeting next week.. I need to update all the departments.. all their reports this past few months and...--"

"Ija.. take it easy.. i am not pressuring you.. just one step at a time.. did you visit your family in Baryo Masagana?"

Naalala ko bigla na hindi pa nga pala ako nakakatawag man lang kila Inay mula ng paguwi ko.. Haaayyy..

"Sorry Tito.. I --- "

" Please visit them.. okay? "

" okay i'll make it this weekend.. thank you po,regards to Tia Isabel. bye..tito"

at binaba na nya ang phone..

Pumasok ang secretary ko sa loob ng opisina ko dala ang reports na hinihingi ko.... at isang box ng...

CHOCOLATES?

"i know you are too busy... take some sweets... stress reliever 'yan..

               smile... - Leo- "

at napangiti naman ako..

nakita ko nakatingin si Lea sa akin saka sya lumabas ng mapansin ko sya.. Parang kinikilig pa..

Sadyang sweet lang si Leo.. wag saNa nila bigyan ng malisya ang samahan namin..

Kinagabihan..

"Going home?" aya sa akin ni Leo..habang papalabas na ako ng opisina

"Obviously..  yes.. why?" nakangiting sabi ko

"Let's have dinner ... sa Carinderia.."

pag yaya nya.. Nagutom ako bigla.. naaalala ko un masarap nilang tokwa baboy doon..

Kumain kami sa labas.. at saka nya ako hinatid sa bahay..

Hindi ko nga pala nasabi sa inyo.. Nakatira ako sa bahay nila Tia ngayon pero sabi nila mag feel at home daw ako kasi wala naman daw tumitira dito.. Natitirhan lang pag umuuwi sila..

Malaki ang bahay.. Nakakabingi nga ang katahimikan dito pag ganitong galing akong trabaho.. Parang mas masaya kung andito yun pamilya mo..kahit pagod ka..may sasalubong sayo..yayakap..may nagaasikaso..Hindi un ibang tao un inaasahan mo..

"Maam...May tumawag po dito. Manang Flor daw po..."

"Ano ho ang sabi..?"

"Wala naman ho hinahanap lang ho kayo"

bakit kaya ako hinahanap ni Manang Flor.. Tumawag ako para magtanong sa kanya..

Nagring naman ang phone nila..

"Hello...?"

Oh! Sh*T... si... si Ralph un sumagot.. paano kung makilala nya ang boses ko.. pero impossible kasi.. alam ko hindi naman kami madalas mag-usap nito sa phone..

"Manang Flor please..." mahinhin kong sagot

"May i know who's on the line...?"

Maid for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon