Chapter 10

9.8K 236 4
                                    

SAFFY's Point Of View

Lunes ng umaga,habang naglalakad ako sa hallway ay iniisip ko kung paano ba ako hihingi ng tawad kay Mavy at sa oras ding iyon,gusto kong magpasalamat sa kaniya.Sa katanuyan nga,hanggang ngayon ay nakokonsensya pa rin ako dun sa nasabi ko sa kaniya.Eh hindi ko naman kase alam na mali pala ang ibinibintang ko eh.Hindi nga din ako makapaniwala na siya pa ang nagligtas sa akin.Parang hinaplos tuloy ang puso ko nang marinig ko iyon kay Vienn.


"Lona!"napatigil ako sa pag iisip ng kung anu-ano nang marinig ang pamilyar na boses na iyon.Iisa lamang naman ang tumatawag sa akin ng 'Lona.'At ang taong iyon ay walang iba kundi si-

"Frost!"wika ko nang lingunin ko siya sa likuran.Tumakbo ito papalapit sa akin kaya't nanatili lamang akong nakatayo sa gitna ng hallway.Pinagmasdan ko siya habang papalapit sa akin.Hindi ko maitatangging gwapo rin ang isang to.Nakapagtataka nga lang na hindi siya sikat sa Campus di katulad ng grupo nina Mavy.

"Kararating mo lang pala.I was looking for you earlier but I cannot find you then it turns out na kakarating mo lang pala."sambit niya at mahinang natawa.Lalo naman akong napatitig sa kaniya dahils sa kaniyang inasal.Ang cute niya naman tumawa.

"Hey,Lona you okay?"napa balik na lamang ako sa tamang pag iisip nang mahina niya akong tapikin sa pisngi at sa simpleng ginawa niya kamang na iyon ay tila pinamulahan agad ako ng pisngi.Susko,crush ko na talaga ang isang to.

"A-h ha?Oo naman.Okay kang ako...kaharap na kita eh."nakangiti kong sambit ngunit pabulong na lamang iyong huli.Yari kaya ako pag narinig niya.

"What did you day?"naku po.Narinig niya yata.Paktay ako neto.

"Ha?May sinabi ba ko?"pag mamaang-maangan ko at pilit siyabg nginitian.

"Nevermind.So can I ask-wait-"sambit niya at nanalaki na lamang ang mga mata ko nang ilapit niya ang mukha niya sa akin.Saglit akong napalunok at tila hindi maikurap ang aking mga mata.Tila ba nag aabang ito sa susunod niyang gagawin.

"A-anong ginagawa mo?"kinakabahan kong tanong nang mas lalo pa niyanf inilapit abg mukha sa akin.Grabe,mas gwapo pala siya pag malapitan.Yung singkit niyang mga mata,ang sarap titigan.

"Close your eyes,Lona."parang tumayo ang mga balahibo ko nang tumama ang mabangong hininga niya sa mukha ko.At yung pagbigkas niya sa pangalan ko,parang napakalambing.Parang lalo ko yata siyang naging crush.

Pumikit na lamang ako sa di malamang dahilan.Hahalikan niya ba ako?Sayang naman kung ganoon kasi hindi na sya ang first kiss ko.Pero okay lang second kiss-Teka hindi pala.Wala na rin pala akong second and third kiss.Ah basta at least mahahalikan ko yung crush ko diba?

"There."napamulat ako ng mga mata at napatingin sa kaniya ng nagtataka.Pinakita niya naman sa akin ang hintuturo niya na may isang hibla ng pilik mata?Ayy,masyado yata akong umasa na hahalikan niya ako.Akala ko pa naman mahahalikan ko na si crush.

"Ah hehe"naiilang na lamang akong natawa saka napakamot sa ilong ko.

"Flirting at the middle of hallway?What an eyesore,tsk!"bigla kaming napalingon parehas ni Frost sa bigla na lamang nagsalita.At doon ay nakita namin ang grupo nila Mavy at hindi lamang iyon ha.May tig-iisa pa silang mga babae na nakalingkis sa braso nila.Wow,masyado naman nilang pinaninindigan ang pagiging playboy no?

"Mavy.."nasabi ko na lamang kasi bumalik na naman sa isip ko yung senaryo sa ospital.Tinaasan niya lamang ako ng kilay at sinabing-

"What?Are you just gonna stand there?Get out of my way,idiots!"inis na singhal niya pa sa akin saka dumaan sa gitna namin ni Frost at parehas niya kaming nabangga sa balikat.Kasunod niya naman ay umalis na rin ang iba pa niyang kasama.Napanganga na lamang ako sa inasta ni Mavy.Ang isang yun-

One Night With The Campus King | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon