Chapter 3
*New World*
[Clarisse's POV]
Nagulat ako nang tabihan ako ni Cindy at may binulong siya sa akin.
"Natatakot ako."
"Bakit? Kanino?"
"Basta."
"Bakit nga?"
Hindi na siya nakasagot kasi dumating na si Ms. Elisa.
"Goodmorning Section A."
'Goodmorning Ma'am!'
"Okay ako ang magiging adviser niyo for this school year."
"Sana maging maayos ang lahat."
Patay. Siya pa ang naging adviser namin. Mukhang mahihirapan ako ngayong taon sa adviser namin ahh...
"Well, tutal naman first day naman mag-orientation muna tayo."
"Sino ang gustong maunang magpakilala?"
"Me ma'am."
"Okay."
"Hi! I'm Candice Montemayor. Boyish ako pero girl hearted naman. All the boys here in this school drool to me. Pasensya hindi ko kasalanan maging maganda. Thank you!"
Hay nako ang leader ng mean girls, ang yabang! Maganda nga siya kaso lang ang pangit ng ugali.
"Next?"
"Me."
"Hi! I'm David de Silva. Just call me "Dave". I'm glad to be your classmate :D"
Ang bait naman niya. Hayy ... minsan nga iniisip ko kung magiging kaibigan ko yan si Dave eh... Kung hindi lang siguro ako Commoner malamang malapit kami sa isa't isa.
"Next?"
"Me po. Ma'am."
Loka talaga toh si Cindy.
"Annyeong haseyo! I'm Cindy San Miguel. I love KPOP and I love Key, the key of my heart <3"
Baliw talaga. Tsk tsk.
***
Ang tagal naman.
Ang dami ng natawag pero di pa din ako natatawag.
"Ikaw na, Ms. Hernandez."
"Hoy! ikaw na daw bessy."
"Ahh sige po ma'am."
Habang nasa harapan ako nakarinig ako ng bulungan.
Hala hindi pa din siya nagbabago baboy pa din.
Ouch! sakit ha.
Ang taba niya pa rin.
Ouch! Pangalawa na pagpangatlo pa yan.
"Hoy Ms. TABA!"
Takte! buwisit talaga tong Jason na toh.Sisimulan ko na nga. Bibilisan ko lang.
"Hi! I'm Clarisse Hernandez."
"Go bessy! Kaya mo yan."
Napatingin ako kay Cindy at huminga ng malalim.
"Oo nga mataba ako pero hindi niyo ba alam na mas mataba ang puso ko kaysa sa inyo! Salamat po ma'am."
Palakpak naman si Cindy. Loka talaga. Siya lang kasi ang nakakaintindi sakin.
Dali dali na akong umupo sa tabi niya.
"At ikaw na ang huli Mr. Standford."
"Yes ma'am."
Hay nako! Eto na ang mayabang!
"Hi! I'm Jason Standford. Call me Jason nalang."
"I love you Jason!" sigaw nung isang mean girl
Ang harot naman nito
"Sakin siya! Go baby boy!" sigaw naman nung isa
Ew. Kinikilabutan ako...
"Nice!" sigaw ni Candice
Hmmpp... Nakakainis talaga.
"Thank you ma'am."
Napangiti nalang si Jason at umupo na.
*Bell rings*
"Take your lunch... After the break mag-eelect na tayo ng class officers. See you later class."
"Okay let's go. Treat mo ako ha."
'Hoy! tulala ka diyan. Bakit nga pala natatakot ka?"
"Sa cafeteria ko nalang sasabihin sayo."
[Cindy's POV]
Sinabi ko na kay Clarisse ang lahat ng nakita ko.
Hindi pa din ako makapagsalita hanggang ngayon iniisip ko pa din ang mga nakita ko. Nakakita ako ng kutsilyo na may dugo sa may trash can ng male's comfort room nasa labas lang naman iyo kaya natanaw ko kagad at may nakalagay na pangalan na KEVIN...
"Bessy natatakot talaga ako... Baka may killer sa school natin."
"Hayy.. anu kaba bessy. Marami lang ditong notorious fraternities pero walang killer dito."
"Basta bessy natatakot ako. Baka one of these days may mapabalita ng may pinatay. Gosh!"
"Hay wag mo nang isipin yun wala yun. Magagawa ba yun nang Alpha Teta at Android Omega ang dalawa sa pinakanotorious frat. Makikick-out sila sa school lalo na ung bawat leader dun fourth year na sila graduating sayang naman."
"Basta bessy kailangan nating mag-ingat."
Kailangan kong mag-imbestiga.
*Bell rings*
"Tara na. Election na ng class officers. Vote for me as president ha."
"Okay ms. president. Tara na!"
Sabay na kaming umakyat ng classroom ni Clarisse. Pero hindi pa din mawala sa isip ko ang mga nakita ko.
One of these days malalaman ko din kung sino yung Kevin na yun.
BINABASA MO ANG
Ms.Extra [Ongoing Series]
RomanceSi Ms.Extra ang fulltime extra sa lahat ng bagay. Ginawa na niya ang lahat para makapasok sa Heartstring Academy para mabago ang environment na ginagalawan niya. Nang makapasok siya sa Heartstring Academy mukhang mali ata ang school na napasukan niy...