Chapter 15
*The Hell's Lair*
[Kevin’s POV]
First day of school para sa akin at talagang napakasaya ko. Ang sarap inisin ni Cindy, ngayon ko lang nalaman ang pangalan niya. Napakaganda nito sa damit niya kanina, kahit medyo napakakulay nito.
Kapag naiinis ito, pinandidilatan ako nito. Napaka-cute nito. Hindi ko maiwasang mapatingin sa kanya.
Natatawa ako ng bigla itong sumigaw nang batuhin ko ito ng papel at mapalabas kaming dalawa.
Pagkalabas naming binulyawan kaagad ako nito.
"Buwisit ka Kevin… Buwisit ka!"
Hindi ko siya pinakinggan.
"Nakakainis ka talaga! I hate you!"
Hindi ko siya pinansin hanggang sa mapagod ito at tumahimik nalang. Sa tingin ko umuwi ito gnayon ng may galit sakin.
Sa di kalayuan, may naaaninag akong isang makinang na bagay. Si Cindy iyon! Mukhang galit na galit ito. Nandito si Renz sa teritoryo ko dahil nag-uusap kami sa kasunduan naming. Hindi ko alam ang gagawin ko. Baka kung gumawa si Cindy ng eskandalo doon baka mapahamak siya kay Renz.
"Bro. Okay deal! Bye."
Tumayo ito at lumabas nagkasalubong ito at si Cindy pero tila tumawa lang ito at si Cindy naman pinanlisikan siya ng mata. Nakalagpas si Renz ng tumatawa.
[Cindy’s POV]
Papunta na ako ngayon sa teritoryo ng Kevin nay an! Maghihiganti ako sa kanya! Papahirapan ko siya!
Nakita ko siyang kasama si Renz sa teritoryo niya mukhang nagulat si Kevin na nandito ako. May binulong ito kay Renz at tumayo si Renz at lumabas ng kwarto.
Nakasalubong ko si Renz at tinawanan ako nito. Pinanlisikan ko siya pero walang talab ditto tumawa lang ito ng tumawa hanggang makalagpas ito sa akin.
Pagpasok ko ng kwarto nakita ko si Kevin na naka-dekwatro at parang inaantay lang talaga akong dumating. Nabuwisit ako ng Makita ang mukha nito at ngumisi pa ito.
"Walanghiya ka!"
"You ruin my day!"
"Pinahiya mo ako at ginawa mo akong katawa-tawa!"
"Hindi mo ba alam na masakit para sakin yung mga ginawa mo kanina!"
"Wala akong pakialam. At ano ang ginagawa mo ditto? Di mo baa lam na teritoryo ko ito at kahit ano pwede kong gawin sayo."
"Hindi ako natatakot sayo!"
"Hindi ako natatakot sa kagaya mong walang puso, konsensya at awa!"
"Ahh… Wala palang dapat matakot ha…"
Tumayo ito. Pumorma ko ng fighting stunt. Nakapag-aral kasi ako ng self defense nung bata ako, actually expert ako doon!
Lumapit ito sakin at lumapit pa… Napa-urong ako. Hanggang sa nakulong ako sa gilid ng pader at lumapit ang mukha nito sakin. Bumilis ang tibok ng puso ko.
Ano kayang gagawin nito sakin?
Ahh alam ko na. Mabilis kong itinukod ang kaliwang kamay ko sa pader at iyon ang nagbigay sakin ng pwersa para maitulak ito.
Binuksan ko ang bag ko para hanapin ang pepper spray ko. Pero wala ito roon. Nagkunwari nalang akong may hawak sa bag.
"Subukan mo lang lumapit!"
"Alam mo hindi ka nakakatuwa sa mga pinaggawa mo! Para kang baliw."
Nasaktan ako sa sinabi nito.
"Bakit gusto ko bang matuwa ko o sila? Ang gusto ko lang ay iyong ma-express ko ang sarili ko, mahal ko ang ginagawa ko at ang pagiging unique ko sa ibang tao!"
"Kahit na iniisip nilang baliw ka?"
"Kahit na! Okay lang naman na gawin ko ito at wala naman akong nasasaktang ibang tao. May mga bagay kasi tayo na gusto nating gawin pero hindi pala natin alam na nakakasakit na tayo."
Wala itong reaksyon.
"So anong balak mong gawin sakin?"
"Ang paghigantihan ka sa pambu-bully mo sakin at diba ikaw yung killer sa school. Mamamatay tao!"
Wala itong reaksyon.
"Gusto mo bang ikaw ang isunod ko?"
Kinabahan ako. Baka naka-drugs ito at patayin talaga ako nito ngaon. Nilakasan ko ang loob ko.
"Mamamatay tao ka! Yan, yan ang gusto mo pumatay. Siguro marami ka nang napatay? Killer!"
"Oo! Pang dose kana!"
Naglabas ito ng balisong sa bulsa nito. Iyon ang kutsilyong nakita ko sa basurahan ng CR ng boys. Natakot na ako. Lumapit ito sa akin. Inikot ikot pa nito ang balisong.
Hindi ko alam ang gagawin…
Nang medyo malapit na si Kevin. Naisip kong gamitin ang self defense stunts ko. Sinuntok ko ang braso niya at tinulak ko siya para mapaikot at mapatalikod. Sinipa ko ang binti niya at siniko ko ang likod nito. Napabagsak ko ito.
Agad agad na akong tumakbo. Lumingon pa ako dito at nakita ko itong namimilipit sa sakit.
Yes! Nakaganti na din ako.
Pero baka gumanti ito.
Baka tuluyan ako nitong patayin...
BINABASA MO ANG
Ms.Extra [Ongoing Series]
RomanceSi Ms.Extra ang fulltime extra sa lahat ng bagay. Ginawa na niya ang lahat para makapasok sa Heartstring Academy para mabago ang environment na ginagalawan niya. Nang makapasok siya sa Heartstring Academy mukhang mali ata ang school na napasukan niy...