Chapter 13
*Oppa*
[Clarisse’s POV]
Umuwi na kami ni Cindy kaso akala ko naman sabay kami. Yun pala mayroon pa daw siyang dapat gawin, ito talaga si friend, nagtatampo na ko ilang araw na siyang di sumasabay sakin pagumuuwi, lagi daw may ginagawa naiinis na ko, pero sa kabilang banda sumasagi pa din sa isip ko yung mga nangyari sa bodega.
Nevermind…
Uwi na nga ako, nag-decide na lang ako na maglakad, habang naglalakad ako di pa rin mawala sa isip ko ang mga sinabi niya.
Cute ka sana kaso ang taba mo.
Alam mo maganda ka, konting-konti nalang mapupuno mo na.
Pagnapuno mo na siguradong maraming magmamahal sayo.
Kakaisip ko may nabunggo ako at nahulog yung mga dala kong books, dinampot ko yung mga dala ko, tumulong din siya sa pagdampot, di ko siya pinansin kasi bakit ko siya papansinin eh! Siya na nga yung nakabangga sakin.
Nung binigay niya sakin yung books nagkatitinginan kami.
Silence…
"Parang kakilala kita, nagkita na ba tayo o something?"
"Actually, yes! Magka-classmate tayo."
Silence…
Naalala ko na ikaw si David diba?"
"Yup, ano nga pala ang ginagawa mo? Medyo tatanga tanga ka, kung iba yung nakabangga sayo di may nagalit na sayo, buti nalang at ako, kung Candice iyon tiyak may gagawing masama sayo yun.
"Tinanong lang kung kilala kita dami mo nang sinabi?"
"By the way, papakilala ako sayo ng personal para mas maganda, we getting to know each other, okay, I’m Davide de Silva, call me Dave."
"Uhhmmm! I’m Clarisse Hernandez, Nice to meet you, kahit matagal na tayong magkaklase."
"Uhhmmm… Clarisse if you don’t mind, I want… to… be… your friend?"Pautal-utal pa.
"Ahhmm… okay! Me too, I want to have more oppa’s like you."
"Ahhmmm… okay, I want to ask you something, what is oppa?"
Shunga naman nito, di alam oppa, boyfriend… hahaha! Joke! Older brother. Baka kung boyfriend ang sabihin ko dito, close pa nga lang boyfriend na gusto ko…
"Oppa means older brother or boyfriend, but since you are a boy I want you to be my older brother, I don’t have a big bro ehh… and you look nice and cute…"
Mahina lang ang pakakabigkas ng cute.
"Ahh! What did you say in the last word?"
"Uhhmmmm… Nothing oppa."
"O…k! Can I get your number Clarisse."
"Sure. Here."
"Let’s go to the cafeteria. Let's talk about something about us."
Napakatagal namin nag-usap. Napakabait talaga ni Dave. Napakagwapo din nito. Isa itong prince charming pero sa tingin ko hanggang kaibigan lang ang gusto ko dito. Tawanan lang kami ng tawanan.
*Cellphone rings*
From: Mama
Clarisse, uwi kana. Walang magsusundo sa mga kapatid mo. Masama ang pakiramdam ko.
To : Clarisse.
"Ohh! I have to go! Susunduin ko pa ang mga kapatid ko. Masama kasi ang pakiramdam ni mama.
"You should go."
"By the way, thanks oppa! Bye! Nice to meet you!"
Tumakbo na ako.
"Okay, take care Clarisse."
Bumalik ang tingin ko sa kanya.
"You too!"
I’m happy, kasi nagkaroon ako ng oppa, Matagal tagal ko na rin kasing gusting maging kaibigan si Dave and now nandito na kaibigan ko na siya.
[David’s POV]
Kahit ako ang nagligtas kay Candice parang wala lang nangyari. Pagpasok ko kanina nagkasalubong kami at ng mga kaibigan niya. Hindi man lang ito ngumiti o nag-Hi. Pero bakit ba ako nag-eexpect ng ganito. Nag-thank you na siya sa note. Tama na yun.
Pero nakakalungkot pa ding isipin na kahit ginawan ko siya ng mabuti napaka-mean pa rin nito. Baka may nakaraan itong hindi niya kayang takasan kaya siya ganyan ngayon. Pero sa tingin ko kailangan kong gumawa ng paraan para mailabas nito ang kanyang hidden goodness.
Hinanap ko si Candice.
Pero imbis na si Candice ang Makita ko nabangga ko si Clarisse isa sa mga kaklase ko.
Matagal ko na siyang kilala kahit hindi kami close, kahit hindi kami nag-uusap.
Nagpakilala pa siya sakin at gusto niya daw akong maging older brother.
Pumayag ako… tutal naman kilala ko si Clarisse na may mabuting kalooban at wala din akong nakababatang kapatid… Siguro si Clarisse nalang napaka-cute kasi nito kahit mataba.
Nagbonding kami ni Clarisse for this day.
Nag-usap kami sa cafeteria ng kung anu-anong bagay. Nakakatuwa itong kasama, ang akala ko siya yung tao na ang alam lang ay kumain at magmukmok.
Dumating din sa pagkakataong nabanggit niya si Candice na palagi daw siyang ginagawan ng masama. Napakasama dawn g ugali nito at napaka-mean.
Gusto kong ipagtanggol si Candice. Pero bakit ko gagawin iyon. Hindi ko naman siya ka-close. Ang weird talaga.
Hanggang sa nagpaalam na ito sakin.
Baka daw gabihin siya. Marami pa daw siyang dapat gawin. Aalagaan pa niya daw ang mga kapatid niya. Napakabuti talaga ng loob ni Clarisse. Siguro kung matagal na siyang lumapit sa akin. Siguro sobrang close na naming ngayon…
BINABASA MO ANG
Ms.Extra [Ongoing Series]
Roman d'amourSi Ms.Extra ang fulltime extra sa lahat ng bagay. Ginawa na niya ang lahat para makapasok sa Heartstring Academy para mabago ang environment na ginagalawan niya. Nang makapasok siya sa Heartstring Academy mukhang mali ata ang school na napasukan niy...