Kabanata 38
It's my position
"Omg! Omg! May flowers!" Si Sierra na tumitili, mukhang kinikilig pa. Nang dahil sa lakas ng tili niya, marami na ring nagsisilapitan sa'min. Lahat, inaasar ako.
Someone sent me some bouquet of flowers. I'm not that dumb, para hindi malaman na si Damien 'yang someone. Simula no'ng makauwi kami galing sa mall, kinukulit na niya ako. Lumalayo ako, lalapit siya. Hindi ko siya papansinin, magpapapansin siya. Ano pa ba ang magagawa ko? Kundi ang hayaan na lamang siya. Bahala siya, siya naman ang mapapagod.
Nagsasama na kami ni Yhael, I already told him that. Ano nalang ang sasabihin ng mga taong nandito? Na malandi ako? Damn, I don't want that to happen, 'yong magkaroon ako ng masamang impression. I have to protected my name, I already have a daughter and also a partner. But Damien kept on sending me some flowers, matutuyo rin naman. Nakakagigil.
"Ang galante ng freakening husband mo, chef. May pa-flowers ang peg. Omg! Ang sweet!" Tili ni Ria.
Natawa ako. "Sa inyo nalang 'yan, hindi ko naman kailangan ng flowers at saka magdala naman kayo, iuwi niyo sa mga bahay niyo." Sabi ko.
When I noticed na may letter sa itaas ng flowers, I already grabbed it, bago pa makuha ng iba. Still living in a 19s, huh? He is still doing some letters. Is he expecting, that I'm the same like the others? Iyong kikiligin, nang dahil lang dito?
'Take care of your health. Please, don't throw the flowers in the trash can, it's okay if you don't like it, but I will not get tired sending you that. For the nth time, I love you.'
-Damien
Psh, natawa ako. Hindi ko naman tinatapon 'tong flowers na pinapadala niya sa'kin. I appreciated it. But, I don't want to cross on the line, 'yong sumobra pa sa boundaries... Hanggang appreciation lang ako. Wala nang iba pa... Iyong magkakahulugan. I hate it. If I'll fall in love again, it's still the same like hurting myself over and over again.
"Hey, Hon. Wala kang work?" I asked Yhael softly. He's here in CDD. He's here to visit me and Sky. Ginagawa niya 'to sa tuwing maluwag ang time niya.
"Bakit ang daming flowers dito? Did you ordered all of this?" He asked. Hinalikan niya pa ako sa noo. Hawak-hawak ang bewang ko, hinalikan niya rin ako sa labi.
Anong irarason ko? Na kay Damien 'to? Na nililigawan niya ako? Damn, ang hirap mag-isip ng rason na hindi magiging masama sa pandinig ni Yhael.
"It's... From Damien. But don't worry! I don't take it personally." I said.
Umangat ang gilid ng kaniyang labi. He was grinning. "He's really determined to get you, from me, huh? Desidido talaga siyang makuha ka." Mapakla siyang natawa.
"By the way, are you okay? How 'bout our baby? May nararamdaman ka bang kakaiba?" Hinaplos niya ang tiyan ko. "Tell me if you need something."
"Nothing, I'm okay." Lumayo ako sa kaniya. "Wait for me here, kukunin ko lang ang lunch natin. Tawagin mo nalang si Sky sa garden. Sabay nalang tayong tatlo mag-lunch." Sabi ko.
"Daddy, thank you for visiting us here. Alam mo Daddy, tito Damien also buy me everything that I wanted kaya marami na ang mga stuffs ko do'n sa room ko," mahabang pagkwento ni Sky Damien habang nginunguya niya ang kaniyang pagkain. "Daddy, why don't you try to go with us sometimes. It will be fun!" Tinaas niya pa ang tinidor niya, malapad na nakangiti.
Sky and Damien is getting along, little by little. Napapansin ko, na lumalapit na ang kalooban nila sa isa't-isa. That's not a problem for me, but maybe, it's a way, for them to be closer with each other... But is it good?
BINABASA MO ANG
BACK IN YOUR ARMS
General FictionRouxaire, a go-lucky-girl that is enjoying every bit of her life. She enjoys sleeping with different men. She thought that having a dream is worthless because life is really unfair! Life is cruel to her, that's what she believes! Not until she met t...