Kabanata 32

2.8K 172 6
                                    

Kabanata 32

Special Guests

"Chef, tikman niyo nga. Okay na po ba 'to?"

I nodded.

Kaagad kong kinuha kay Chef Sierra ang hawak niyang kutsara at saka tinikman na ang kaniyang sabaw. Nang matikman ko na 'to, napataas ang aking kilay. "Good, tastes good. Magaling ka nang mag-timpla ngayon, a'. Good job." I said and gave her a gentle tapped in her shoulders.

"Syempre, sa'yo ko natutunan ang lahat ng 'to, Chef." Aniya.

I smiled. It makes my heart fluttered. "Thank you. Okay, get going. Marami na ang mga costumers natin. Babalik ulit ako dito, guys, okay?" I gave them all a thumbs up. Tumango naman silang lahat, they also gave me a thumbs up.

"Mommy! I'm finish na! I already ate my salad you cook for me." Ani Skynette, ang anak ko. May dumikit pang mga dahon sa gilid ng kaniyang bibig.

I kissed her forehead at kaagad ko siyang binuhat gamit ang aking bisig. Halos araw-araw kong dinadala rito ang anak ko sa restaurant, para mas lalo ko siyang matutukan nang mas mabuti. Advantage na rin sa'kin ang pagiging jolly niya, because she knows how to interact with my costumers. Marunong siyang makipag-salamuha sa mga costumers. Pero hindi sa lahat ng oras ay hinahayaan ko siyang makipag-usap sa ilang mga costumers, lalong-lalo na kapag mag-isa lang siya.

"Mommy, I like your salad! I like all the food you cooked for me!" Ani Sky at saka mahigpit akong niyakap sa leeg. "Mommy, you smell like adobo na. Cause you're staying in the kitchen for too long." She pouted.

I pinched her nose. "Don't worry, Mommy will take a shower later in the house, okay?" I promised her. "Where's bubbles? Pinakawalan mo na naman ba si Bubbles? Diba I told you, na huwag mong hahayaang makawala si Bubbles? Paano kapag may kumuha sa kaniyang strangers?" I asked my daughter, tinutukoy ko 'yong alaga niyang aso.

"No, Mommy, bubbles is in the garden. I don't want her to make a mess here, diba Mommy?" Aniya.

Napangiti ako. She's just five years old, pero kung magsalita ay parang na siyang isang dalaga. She sometimes act mature, she already knows her responsibilities. Pero hindi ko naman hinahayaang mangyari 'yon paminsan-minsan. I want her to enjoy her life, to explore more, kaya maayos lang sa'kin kapag nakakagawa siya ng mali. Atleast she had learned something from her mistakes. I don't want to be strict, to the point that I can suffocate her.

Binitawan ko na si Sky mula sa pagkakahawak ko. Lumuhod ako sa kaniyang harapan para maipantay ko ang mga paningin namin sa isa't-isa.

"Yeah, you're right baby. Diba, I told you, na okay lang ang magkamali diba? Pero dapat ay may matutunan ka sa mga pagkakamali mong 'yon. Kaya huwag kang matakot sa'kin, you're just a kid. In that, I know na nag-e-explore ka parin kaya maayos lang sa'kin kapag maglalaro ka buong magdamag, okay?" Mahaba kong paliwanag kay Sky.

"But Mommy, I don't want you to get angry." She pouted.

I laughed. "Sa tuwing kailan lang ba nagagalit si Mommy?" I asked her.

"Magagalit lang si Mommy when it's too much na." She answered. "I love you, Mommy." She gave me an unexpected hug at the end.

"Mommy loves you too. So? Maglaro muna kayo ni Bubbles sa garden, ah? Huwag kang lalabas sa entrance ng restaurant. Hanggang doon lang kayo ni Bubbles, okay?"

She nodded and smiled. "Okay, Mommy. Hindi na kami lalagpas ni Bubbles sa entrance!"

After she said that words, she immediately run towards that garden. While I am here, nakangiti ako habang pinagmamasdan siyang palayo.

BACK IN YOUR ARMSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon