R-18
"Is that understood, Nurse Garcia?"
"Yes, Chief." Mabilis na sagot ko sa tanong ni Chief. I'm assigned to one of surgery para mag-assist lang. Hindi naman ito 'yung first time ko pero hindi rin naman ako laging nag-aasist. May surgery din kasi si Chief sa araw na 'yun at mas matagal iyon kaya ako 'yung inatasan niya sa isa.
Marahan tumango si Chief, "It's a surgery of Dr. De Chavez and Dr. Vallora."
I pursed my lips after I heard Micheal's name. I know Dr. Vallora but I haven't assisted her. Bilang lang sa kamay ko na nakatungtong ako sa operating room sa hospital na 'to. At first time kong makikita si Micheal na mag-oopera kaya medyo excited ako.
Marami pang sinabi si Chief saakin pati na rin sa ibang patient tungkol sa case nila bago naming gawin ang kanya-kanya naming trabaho. Naka-upo ako sa station habang nag-babasa ng chart nang may nag-salita sa harap ko.
"I heard you'll be assisting of my surgery." Inangat ko ang ulo ko at napangiti ng si Micheal iyon. Nakapatong ang braso niya sa desk at nakatingin din saakin. Ngayon ko palang siya nakita. Siguro ay nasa office siya at ngayon lang nakababa para mag-rounds.
Tumango ako, "Oo, may surgery din kasi si Chief sa araw na 'yon kaya ako 'yung inassign niya."
"Have you assisted a surgery?"
"Yup. Sa Canada 'yung first time ko pero madalang lang. Kapag marami 'yung patients."
"Here?"
"Ganun din. Bilang lang sa kamay."
Tumaas ang sulok ng labi niya, "Be good assistant then."
"Excuse me?" Taas-kilay kong tanong. "I'm good assistant nurse."
"Let's see then." Natatawang sambit niya. Inirapan ko lang siya. Nag-pasuyo pa siya na iabot ko ang chart ng isang room at binigay ko sakanya iyon habang matalim ang tingin sakanya. Kinindatan niya lang ako saka binuklat ang chart.
Bumalik ako sa binabasa ko. Wala ng nag-salita saamin dalawa dahil may kaniya-kaniya kaming binabasa. Muli siyang nag-salita para sabihin saakin na kailangan niya ng lab test sa isang pasyente.
"Yes po, Doc." Sagot ko sakanya. "Meron pa po?"
He closed the chart and handed back to me, "Monitor his vital signs."
"Okay po." At kinuha sakanya ang chart. Akmang mag-sasalita na sana siya nang may tumawag sakanya. Sabay pa kami napalingon. I saw Dr. Vallora walking toward to us with a big smile on her smile. I can't help my brows furrowed.
Grabe naman makangiti akala mo nasa langit.
"Hey, Dr. De Chavez," Dr. Vallora greeted Micheal and stood by his side. Bumaba ang tingin ko sa ginagawa ko. Why would I waste my time looking at them? Marami pa akong gagawin. Binalik ko sa lalagyanan ang chart na hawak ko saka ibninaling ang atensyon ko sa trabaho.
I respect Dr. Vallora. Isa siya sa mga surgeon na magaling dito sa department namin but we're not close kahit matagal na ako rito. Some doctors are my close colleague pero bilang lang talaga.
"Dr. Vallora." Pormal na sambit ni Micheal. Ang mata ko ay nasa binabasa ko pero 'yung tenga ko, nasa kanila. Malamang, nasa harap ko sila nag-uusap o mag-uusap. Hindi ko maiiwasan na marinig ang mga sasabihin nila. At as if naman may pake ako kung personal 'yon.
"Nabasa mo na ba 'yung case?" Tanong ni Dr. Vallora.
"Yes."
"Good. I'm thinking we should talk about the case more in my office, don't you think?"
BINABASA MO ANG
First Signs of Fall (COMPLETED)
RomanceSimple things are enough for Catherine to make her smile. Simple life and happiness with her family and friends. Basta maka-tapos ng pag-aaral at makakuha ng trabaho ay sapat na sakanya. That's was the original plan. Falling in love is to someone wa...