19th Meeting

42 2 0
                                    

You need to let your heart out
While screaming so loud
Little did you know, even without a voice
Your Unordinary existence is enough to be heard
- V
 

   
     

     
➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶ ❦ ➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶
       
    
     
Fleur  
  
   
   
When me and Ryle go back in the cemetery, everyone didn't wonder where we went to. Well, except from Eihn which is obvious on her curious look, they are busy talking in each other which I found out that their topic is all about a slumber party.

"What's up?" bati sa kanila ni Ryle nang makalapit kaming dalawa.

"Tonight, we'll have a slumber party. Are you in?" tanong ni Eihn sa kanya.

Ngumiti si Ryle bago pasimpleng tinapik ang balikat ko.

"It's okay. I think it's just for the ladies. Besides, why don't you invite Fleur to catch up?"

Nagtataka akong tumingin sa katabi ko. Why did he suggested that one? Never akong naging interested sa mga party-party na 'yan. Isa pa, hindi ibig sabihin na sumama ako kila Zetty na dalawin si Joline ay okay na talaga ako sa kanila.

Eihn looked at me and I also did what she's doing. Siya ang unang nag-alis ng tingin sa aming dalawa nang makaramdam siya siguro ng uneasiness.

"Sumama ka sa amin, Fleur." sabi ni Zetty habang nakangiti. Para bang wala lang sa kanya yung sagutan namin kanina ah. Nakalimutan niya na agad?

Hinintay nila akong sumagot hanggang sa napagpasiyahan ko ng ibigay sa kanila ang desisyon ko.

"Sorry pero may lakad kami ni Flag mamaya." palusot ko sa kanila. Ugh. That Cupid again. Naiinis na naman ako nang maalala na iniwan niya ako sa kanila.

Mukhang naintindihan naman ni Zetty at ng iba ang sagot ko kung kaya't tumango sila. Habang si Eihn, may kuryosidad pa rin sa mukha at hindi ko malaman kung tungkol saan na naman ito.

"Anyways, tanghali na pala. Alam kong gutom na kayo. Tara, alis na tayo dito." suhestiyon ni Joy.

Agad namang nagsipag-oo ang lahat sa kanyang sinabi. Maya-maya pa'y isa-isa silang naglakad paalis ng sementeryo. Bago lisanin ang lugar, lumingon ako sa puntod ni Joline nang may mapansing nakatayo doon.

Did I just saw a ghost? No.

Maybe it was Joline. I think she's happy that she saw us. She's very happy that we meet again.

Inalis ko na sa isip ko iyon at naglakad na papunta kay Ryle na naghihintay pala sa akin. Hindi na ako lumingon ulit sa likuran nang sabayan na niya ako sa paglalakad.

Since it's already lunch time, Zetty and others decided to order some food in a fast food chain. Tinanong niya ako kung okay lang na i-take out namin ang mga pagkain at doon na lang kila Joy magtanghalian. Ayoko namang maging rude sa invitation nila kung kaya't pumayag na ako. Isa pa, hindi rin naman kasi ako sasama sa slumber party nila kaya tinanggap ko ang imbitasyon na pumunta kila Joy.

Sumakay kami ng jeep para pumunta sa dapat puntahan. Wala pang 10 minuto ay tumapat na kami sa isang retail store na siyang landmark ng lugar. Pumasok kami dito at dinaanan ang wet market. Nang makalabas kami ng building, bumungad sa amin ang isang medyo malaking bahay na may bigasan sa harapan.

Gaya ng muli naming pagkikitang lahat, inabot rin ng dalawang taon bago ako makabalik sa bahay nila Joy.

"Welcome home, friends! Teka, tutulungan ko lang si lola sa kitchen. Nagtext kasi siya sa'kin na merong siyang ginagawang cheesecake. Dessert daw natin 'yon ngayong tanghalian."

When Two Strangers Meet...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon